Economics

จับตา!! การรถไฟฯ สั่งรื้อค่าเช่าตลาดจตุจักร 9,000 แผง

S 68608008

“การรถไฟฯ” จ่อรื้อค่าเช่าตลาดนัดจตุจักร 9,000 แผง แบ่งตามโซนนิ่ง เชื่อทำให้พ่อค้าแม่ค้าพอใจ รับมีบางกลุ่มบีบให้ยกตลาดให้ กทม. เข้ามาบริหารแทน

รายงานข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า การรถไฟฯ เตรียมปรับค่าเช่าแผงค้าในตลาดนัดจตุจักรใหม่ จากค่าเช่าอัตราเดียวเท่ากันทุกแผง เป็นค่าเช่าตามโซน แผงค้าที่อยู่ไกลจากทางเข้า หรืออยู่โซนด้านในจะคิดค่าเช่าถูก ส่วนแผงค้าที่อยู่โซนด้านหน้า เข้าถึงสะดวก จะคิดค่าเช่าแพง

ทั้งนี้เชื่อว่าอัตราค่าเช่าใหม่จะมีความเป็นธรรมและทำให้ผู้ค้าพอใจมากขึ้น โดยคาดว่าจะนำอัตราค่าเช่าใหม่มาใช้ได้ในช่วงต้นปี 2562 เนื่องจากสัญญาเช่าแผงค้าจำนวน 9,465 แผง จะหมดอายุสัญญาในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2562 ส่วนรายชื่อผู้เช่ายังเป็นรายเดิมต่อไป

สำหรับที่มีกระแสกดดันจากภายนอกให้การรถไฟฯ มอบพื้นที่ตลาดนัดจตุจักรให้กรุงเทพมหานคร (กทม.) เข้ามาบริหารแทน โดยอ้างว่าถ้า กทม. บริหาร ก็จะทำให้ค่าเช่าแผงค้าลดลงจากเดือนละ 3,100 บาท เหลือเพียงเดือนละ 1,800 บาทนั้น ทางการรถไฟฯ ยืนยันว่าค่าเช่าแผงในตลาดนัดจตุจักรเดือนละ 3,100 บาท เป็นอัตราที่ไม่แพง เพราะสอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงไป รวมทั้งข้อกล่าวหาเรื่องค่าเช่าแผงค้าแพงก็เป็นปัญหาของแม่ค้าบางกลุ่ม ที่เกิดขึ้นมานานแล้ว

ในอดีตกลุ่มผู้ค้าดังกล่าวได้ฟ้องร้องต่อศาล แต่ท้ายที่สุดศาลก็ได้ตัดสินว่าอัตราค่าเช่าของการรถไฟฯ เป็นอัตราที่เหมาะสมและสอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ผู้ค้าในตลาดจตุจักรส่วนใหญ่หรือประมาณ 7,000 แผง จากทั้งหมด 9,465 แผงก็ยินยอมจ่ายค่าเช่า มีเพียงส่วนน้อยที่ไม่ยอมจ่าย

“คนบางกลุ่มพยามใช้อำนาจกดดันให้ รถไฟยกตลาดนัดจตุจักรให้ กทม. ไปเช่าบริหาร อ้างว่าจะปรับลดค่าเช่าเหลือเดือนละ 1,800 บาท ซึ่งก็ไม่รู้ว่าเอาตัวเลขนี้มาจากไหนยังไง เบื้องต้น รฟท. ได้ตอบกลับไปว่าหาก ต้องการเข้ามาบริหารตลาดนัดจตุจักรจริง ก็สามารถเข้ามาเช่าพื้นที่ไปบริหารได้ แต่จะต้องจ่ายค่าตอบแทนให้ประมาณปีละ 200 ล้านบาท เท่ากับกำไรจากค่าเช่าตลาดจตุจักรที่การรถไฟฯ จัดเก็บได้ทุกปี”

Avatar photo