COLUMNISTS

กินผักผลไม้ยังไง? ให้ดีต่อ (หัว) ใจ

Avatar photo
Longevity Inspirationist ผู้เชี่ยวชาญสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดการรักสุขภาพ
2476

ในแต่ละปี มีผู้ป่วยโรคหัวใจเพิ่มขึ้นจำนวนมาก แน่นอน หนึ่งในสาเหตุที่สำคัญคือ พฤติกรรมการใช้ชีวิต ไม่ว่าจะเป็นความเครียดจากที่ทำงาน ตลอดจนอาหารการกินที่เรากินทุกวัน ล้วนแล้วแต่เป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดโรคหัวใจ สิ่งที่น่าสนใจก็คือ ตัวเลขทางสถิติจากกระทรวงสาธารณสุข ปี 2562 พบว่า คนไทยที่ป่วยด้วยโรคหัวใจและหลอดเลือด 432,943 คน มีอัตราการเสียชีวิตมากถึง 20,855 คนต่อปี หรือเสียชีวิต ชั่วโมงละ 2 คน โดยเฉพาะภาวะกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน หรือ ภาวะกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน นับเป็นสาเหตุของการเสียชีวิต

ปัญหาสุขภาพ โดยเฉพาะโรคที่เกี่ยวกับระบบหลอดเลือดและหัวใจ เป็นโรคที่ก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกาย และทำให้สุขภาพเสื่อมโทรมได้อย่างมาก หากเราอยากบำรุงสุขภาพหัวใจให้แข็งแรง แนะนำการกินอาหารให้เป็นยา จากอาหารดังต่อไปนี้

salmon 1238248 640
ภาพจาก Pixabay
  • แซลมอน

หนึ่งในเมนูโปรดของหลายคน ปลาแซลมอน ถือเป็นปลาที่อุดมด้วยโอเมก้า 3 ที่นอกจากช่วยบำรุงเสมองเสริมความจำได้ดีแล้ว ยังช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะ (Irregular Heart Beat) ได้ดีอีกด้วย เพราะในปลาแซลมอน มีสารอาหารที่มีประโยชน์มากมาย เช่น กรดอีโคชะเพนตะอีโนอิก (Eicosapentaenoic acid) และกรดไดโคชะเฮกอีโนอิก (Docosahexaenoic Acid) หรือ กรดดีเอชเอ (DHA) มีส่วนช่วยในการลดการติดเชื้อ ป้องกันไม่ให้หลอดเลือดแข็งตัว ลดความเสี่ยงโรคหลอดเลือดสมอง รวมถึงไตรกลีเซอไรด์สูงด้วย

  • กระเทียม

ถือเป็นพืชที่หาทานง่ายมาก ในกระเทียม มีสารอัลลิซิน (Allicin) ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ หลายท่าน นิยมทานกระเทียมสด เพื่อหวังให้ไปช่วยลดคอเลสเตอรอลในหลอดเลือด อีกทั้งช่วยต้านการแข็งตัวของเกล็ดเลือด ดังนั้น จึงเป็นผลทำให้เกล็ดเลือดไม่จับตัวเป็นก้อน กระเทียมถือเป็นอาหารที่ทานง่าย และถ้าต้องการทานเป็นกระเทียมอัดเม็ด ต้องคำนึงในเรื่องความเข้มข้นสกัดมากน้อยเพียงใด เพราะเมื่อทานแล้ว เราเองต้องเห็นผลชัดเจนในการลดคอเลสเตอรอลด้วย

  • ถั่วแดง

บางท่านอาจเคยได้ยินว่า ถั่วแดง ช่วยกระตุ้นการขับถ่าย ป้องกันการเกิดโรคมะเร็งลำไส้ได้ จริงแล้ว ถั่วแดงยังช่วยขจัดสารตกค้างหรือพิษตกค้างที่สะสมในระบบทางเดินอาหาร ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจ ถั่วแดง เป็นแหล่งอาหารชั้นดีของธาตุเหล็ก ช่วยบำรุงเลือด ด้วยความที่ถั่วแดงมีเส้นใยอาหารสูง จึงช่วยดูดซึบน้ำและพองตัวได้ดี ทำให้เมื่อทานถั่วแดงแล้ว จะรู้สึกอิ่มได้นาน จึงเหมาะกับคนที่ต้องการลดน้ำหนัก ได้ดีทีเดียว

  • แอปเปิ้ล

แอปเปิ้ล เป็นผลไม้ที่มีเส้นใยอาหารสูง โดยในเส้นใย มีทั้งแบบละลายในน้ำและไม่ละลายในน้ำ การรับประทานอาหารที่มีเส้นใยสูง จะช่วยลดการดูดซึมคอเลสเตอรอล ป้องกันการแข็งตัวของเลือดได้ เพื่อประโยชน์สูงสุด แนะนำให้รับประทานแอปเปิ้ลทั้งเปลือก เพื่อประโยชน์สูงสุด

apple 1506119 640
ภาพจาก Pixabay
  • แปะก๊วย

ถือเป็นสมุนไพรที่พบบ่อยในอาหาร หรือขนมต่าง ๆ แปะก๊วย เป็นหนึ่งในสมุนไพรธรรมชาติที่ขึ้นชื่อเรื่องบำรุงสมอง ช่วยทำให้ความจำดีขึ้น ลดความขี้หลงลืม เป็นสมุนไพรธรรมชาติที่ช่วยลดความเสี่ยงโรคหลอดเลือดสมอง แม้กระทั่งใบแปะก๊วย ยังมีสรรพคุณในการช่วยขยายหลอดเลือด ช่วยทำให้เลือดหมุนเวียนได้ดี เจ้าตัวแปะก๊วย ยังถือเป็นตัวช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับหัวใจได้ดีทีเดียว

  • ถั่วนัตโตะ

ณ วันนี้ ไม่มีใครไม่รู้จักเจ้าตัว ถั่วนัตโตะ ที่มีลักษณะเฉพาะตัว คือ เหนียว ยืด และมีกลิ่นแรงเฉพาะตัว ถือเป็นอาหารประจำชาติของชาวญี่ปุ่น โดยนิยมทานเป็นอาหารเช้า กับข้าวต้ม ข้าวสวย ถั่วนัตโตะ มีประโยชน์ ช่วยลดไขมันในเลือด ลดไตรกลีเซอไรด์ ลดความดัน และด้วยเหตุนี้ น่าจะเป็นเหตุผลเพียงพอ ที่ตอบข้อสงสัย ทำไมชาวญี่ปุ่น ถึงเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ เร็วกว่าประเทศไทย ถึง 10 ปี ปัจจุบัน มีการนำเอาถั่วนัตโตะ มาสกัดให้เข้มข้นใส่แคปซูล (สงสัยเพื่อให้ทานง่าย ไร้กลิ่น แน่เลย) ช่วยลดคอเลสเตอรอล ลดไตรกลีเซอไรด์ แบบเห็นผลชัดเจนมาก (ภายหลังเจาะเลือดจากโรงพยาบาล ค่าคอเลสเตอรอล ลดลง อันนี้เพื่อนผู้เขียนบอกมา)

  • บลูเบอรี่

ปฏิเสธไม่ได้ว่ากลุ่มผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ต่าง ๆ เช่น ราสเบอรี่ สตอเบอรี่ ต่างก็มีประโยชน์ต่อหัวใจมากเช่นกัน เด็ก ๆ ถึงวัยรุ่น ท่านใดชอบทานผลไม้ตระกูลเบอรี่ต่าง ๆ นี้ มักพบว่าช่วยลดความเสี่ยงของโรคหัวใจได้ถึง 32% เมื่อเทียบกับคนที่ไม่ได้ทาน เพราะในผลไม้ตระกูลนี้ มีสารแอนโทไซยานิน (Anthocyanin) และสารฟลาโวนอยส์ (Flavonoid) ที่เป็นสารช่วยต้านอนุมูลอิสระ แถมยังช่วยลดความดันเลือดอีกด้วย

จะเห็นได้ว่า อาหารและผลไม้ที่กล่าวมาข้างต้นนั้น หาทานง่ายมากในบ้านเรา เข้าตลาดไหนเจอทุกผลไม้ที่กล่าวมา และนอกจากการรับประทานผักผลไม้ที่ช่วยลดความเสี่ยงโรคหัวใจ และความดันเลือดแล้ว การเลือกรับประทานที่ดีต่อสุขภาพ การพักผ่อนให้เพียงพอ และที่ไม่ควรละเลย คือ เน้นการออกกำลังกาย อันนี้สำคัญที่สุด เพราะสุขภาพดี ซื้อไม่ได้ ต้องสร้างเอง พบกันใหม่ ฉบับหน้า สวัสดีค่ะ

(เครดิต : The 20 Healthiest fruits on the planet – Healthline, www.healthline.com, www.medicalnewstoday.com, What are the healthiest fruits?, โรงพยาบาลเทพธารินทร์ : ผลไม้ดีต่อหัวใจ)

อ่านข่าวเพิ่มเติม