World News

ทั่วโลกเปลี่ยนวิถีเดินทาง ดันยอดส่งออก ‘จักรยานจีน’ สูงสุดรอบ 25 ปี

ทั่วโลกเปลี่ยนวิถีเดินทางหนี โควิด-19 ดันยอด ส่งออก จักรยานจีนสูงสุดรอบ 25 ปี ไตรมาสเดียวกวาดเงินเข้ากระเป๋า 3.3 หมื่นล้าน

มูลค่าการส่งออกจักรยานของจีนพุ่งแตะ 1.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 3.3 หมื่นล้านบาท ในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ ซึ่งเป็นตัวเลขสูงสุดรายไตรมาสในรอบ 25 ปี เนื่องจากได้รับแรงหนุนจากความต้องการในต่างประเทศที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

โควิด-19 ส่งออก

ข้อมูลจากสำนักบริหารการศุลกากรจีน (GAC) แสดงให้เห็นว่าผลผลิตจักรยานและจักรยานไฟฟ้าของจีนเติบโตขึ้นแตะระดับเลขสองหลัก นับตั้งแต่เดือนมกราคมถึงเดือนกันยายน 2563 และแม้ว่าโรงงานผลิตจักรยานบางแห่งในประเทศจะเริ่มดำเนินการผลิตเต็มกำลังตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2563 แต่ก็ยังไม่สามารถผลิตทันคำสั่งซื้อของลูกค้าได้

“ในช่วงเดือนมิถุนายน-ตุลาคม ยอดขายจักรยานของเราพุ่งขึ้น 50% เมื่อเทียบปีต่อปี” อวี่เยว่เฟิง ผู้จัดการบริษัทจักรยานแห่งหนึ่งในนครเซี่ยงไฮ้กล่าว

ทั้งนี้ การปั่นจักรยานได้รับความนิยมมากขึ้นทั่วโลกท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) หลังผู้คนจำนวนมากมองหาทางเลือกอื่นในการเดินทาง นอกเหนือจากรถโดยสารประจำทางและรถไฟใต้ดินที่แออัด ทั้งยังเป็นอีกหนึ่งวิธีการออกกำลังกายสำหรับผู้ที่ไม่สามารถเดินทางไปโรงยิมได้

นอกจากนี้ การระบาดใหญ่ยังทำให้สกูตเตอร์ไฟฟ้าได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเช่นกัน หลังก่อนหน้านี้เป็นเพียงยานพาหนะเฉพาะกลุ่มของตลาดโดยรวม

“ยอดคำสั่งซื้อสกูตเตอร์ไฟฟ้าของเราเพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่าจากปีก่อนหน้า นับตั้งแต่เดือนพฤษภาคมถึงเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา” สวี่เยว่ ผู้จัดการโรงงานผลิตสกูตเตอร์ไฟฟ้าในมณฑลเจ้อเจียงทางตะวันออกของจีนกล่าว

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo