Entertainment

‘บ็อบ ดิลลัน’ ขายลิขสิทธิ์เพลงทั้งหมดให้ยูนิเวอร์แซล มูลค่า 6 พันล้านบาท

ยูนิลิเวอร์แซล มิวสิก กรุ๊ป (VIV) เจรจาซื้อลิขสิทธิ์เพลงทั้งหมดของ บ็อบ ดิลลัน  ราชาเพลงโฟร์ค ชาวอเมริกัน รวมผลงานเพลงในช่วงชีวิตอาชีพดนตรี 60 ปี 

ยูนิเวอร์แซล ไม่ได้เปิดเผยมูลค่าการซื้อลิขสิทธิ์ในครั้งนี้ แต่รายงานระบุว่ามีมูลค่ากว่า 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ ราว 6,000 ล้านบาท โดยมีผลงานเพลงกว่า 600 ชิ้น จากต้นทศวรรษที่ 1960 เช่นเพลงที่รู้จักกันทั่วโลก “Blowin in the Wind” และ “The Times They Are a-Changin” จนถึงอัลบั้มล่าสุดในปีนี้ “Rough and Rowdy Ways”

ปัจจุบัน ดิลลัน อายุ 79 ปี ได้ขายลิขสิทธิ์ในช่วงที่ดนตรีกลับมาเฟื่องฟูอีกครั้งจากกระแสสตรีมมิง ทำให้มูลค่าเพลงเพิ่มสูงขึ้นจากก่อนหน้านี้ธุรกิจดนตรีอยู่ในช่วงขาลง ซึ่งการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีได้ชุบชีวิตอุตสาหกรรมดนตรีโลกขึ้นมาใหม่ แต่ดิลลันขายเพลงแค่ลิขสิทธิ์เพลง ไม่รวมถึงการบันทึกเสียง

ยูนิเวอร์แซล แถลงว่าผลงานเพลงของบ็อบ ดิลลัน เป็นที่ชื่นชอบจากแฟนเพลงนับพันล้านคนทั่วโลก ซึ่งไม่ต้องสงสัยเลยว่าในช่วงสิบปีจากนี้ หรือแม้แต่อีกหนึ่งศตวรรษจากนี้ไป บทเพลงของบ็อบ ดิลลัน ยังคงมีการขับร้องทุกหนแห่ง

อย่างไรก็ตาม ลิขสิทธิ์เพลง ทำรายได้ไม่มากเท่าการบันทึกเสียง แต่ถือเป็นแหล่งรายได้สำคัญ เพราะเพลงสามารถสร้างรายได้หลายทาง รวมถึงการเปิดผ่านวิทยุ โฆษณาและประกอบภาพยนต์

ข้อตกลงซื้อลิขสิทธิ์ในครั้งนี้ ช่วยเสริมจุดแข็งให้กับ “ยูนิเวอร์แซล” ซึ่งเตรียมขายหุ้นให้กับประชาชนเป็นการทั่วไป หรือ IPO ในปีหน้า ซึ่งนอกจากดิลลันแล้ว ยังมีผลงานเพลงของ Taylor Swift ซึ่งถือว่าเป็นอีกคนที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในประวัติดนตรีอเมริกา

อ่านเพิ่มเติม :

Avatar photo