World News

ฝ่ายหนุนเฮลั่น! สภาล่างอาร์เจนตินา ผ่านร่างทำแท้งถูกกฎหมาย

 

สภาผู้แทนราษฎรอาร์เจนตินา ลงมติผ่านร่างกฎหมายทำแท้งถูกกฎหมายได้ หากอายุครรภ์ไม่เกิน 14 สัปดาห์ ท่ามกลางการประท้วง ระหว่างกลุ่มผู้สนับสนุน และคัดค้านร่างกฎหมายฉบับนี้

ช่วงเช้าตรู่วันนี้ (11 ธ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น สภาผู้แทนราษฎรอาร์เจนตินา ลงมติสนับสนุนร่างกฎหมายการทำแท้งได้ถูกต้องตามกฎหมาย หากอายุครรภ์ไม่เกิน 14 สัปดาห์ ด้วยคะแนนเสียง 131 ต่อ 117 เสียง งดลงคะแนนอีก 6 เสียง หลังการอภิปรายอย่างยาวนานตั้งแต่เมื่อวานนี้ (10 ธ.ค.)

shutterstock 1753294895

การผ่านร่างกฎหมายทำแท้งครั้งนี้ ถือเป็นย่างก้าวสำคัญของอาร์เจนตินา ประเทศที่มีผู้นับถือศาสนาคริสต์ นิกายโรมันคาทอลิกเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งไม่สนับสนุนการทำแท้ง อีกทั้งอาร์เจนตินายังเป็นบ้านเกิดของสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสอีกด้วย

ระหว่างที่มีการพิจารณาเรื่องนี้ในสภา ก็มีการรวมตัวเดินขบวนประท้วงแสดงจุดยืนของกลุ่มคนที่เห็นด้วย และไม่เห็นด้วยเป็นวงกว้าง

ทั้งนี้ บรรดานักเคลื่อนไหวที่สนับสนุนการทำแท้ง ได้สวมผ้าพันคอสีเขียวไปรวมตัวกันอยู่บริเวณด้านหน้าอาคารรัฐสภาในกรุงบัวโนสไอเรส เมืองหลวงของอาร์เจนตินา เพื่อรอฟังข่าว ขณะที่กลุ่มผู้ประท้วงที่ไม่เห็นด้วยกับกฎหมายทำแท้ง ต่างสวมผ้าพันคอสีฟ้า เดินขบวนไปตามถนนเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ร่างกฎหมายฉบับนี้ยังต้องผ่านความเห็นชอบจากวุฒิสภาก่อน จึงจะสามารถผ่านเป็นกฎหมายได้ โดยเมื่อปี 2561 สภาล่างอาร์เจนตินาก็เคยผ่านร่างกฎหมายเรื่องนี้มาแล้ว แต่ต้องถูกตีตกไปในขั้นตอนการพิจารณาของวุฒิสภา

ปัจจุบัน การทำแท้งในประเทศอาร์เจนตินา ยังเป็นเรื่องผิดกฎหมาย ยกเว้นในกรณีที่ตั้งครรภ์เพราะถูกข่มขืน หรือผู้ตั้งครรภ์ตกอยู่ในความเสี่ยงที่จะถึงแก่ชีวิตเท่านั้น

ทางด้านนิรโทษกรรมสากล ได้ออกมาขานรับกับมติที่ออกมา พร้อมเรียกร้องให้วุฒิสภาอาร์เจนตินา “อย่าหันหลัง” ให้กับกลุ่มผู้หญิง และช่วยยุติการทำแท้งอย่างผิดกฎหมาย ที่ทำให้ชีวิตของผู้หญิงตกอยู่ในความเสี่ยง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo