COVID-19

‘ญี่ปุ่น’ แนะประชาชน ‘อยู่เงียบๆ’ ช่วงสิ้นปี สกัด ‘โควิด’ ระบาดหนัก

 

ทางการญี่ปุ่นแนะนำให้ประชาชนใช้ชีวิตอย่างเงียบ ๆ ในช่วงสิ้นปี หลังพบ ยอด “โควิดญี่ปุ่น” ทะยานสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง 

นายคัตสึโนบุ คาโตะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น แถลงว่า ชาวญี่ปุ่นควรให้ความร่วมมือกับรัฐบาล ในการควบคุมการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วยการใช้ชีวิตอย่างเงียบ ๆ ในช่วงสิ้นปี และปีใหม่

เขายังกล่าวถึง โครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศ (Go To Travel) ของรัฐบาลว่า รายงานข่าวของสื่อญี่ปุ่นเรื่องระงับโครงการไม่เป็นความจริง เพราะทางการจะยังคงดำเนินโครงการให้เป็นไปในทิศทางที่เหมาะสม เพื่อป้องกันการระบาดของเชื้อไวรัส

โควิดญี่ปุ่น

ท่าทีดังกล่าวของรัฐบาลญี่ปุ่นมีขึ้น หลังจากเมื่อวานนี้ (10 ธ.ค.)  ญี่ปุ่นมียอดผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่ 2,848 คน ซึ่งเป็นตัวเลขผู้ป่วยรายวันสูงสุดนับตั้งแต่เกิดการระบาดในญี่ปุ่น

นาย มาซาตากะ อิโนะคุจิ เจ้าหน้าที่ทีมเฉพาะกิจรับมือไวรัสโควิด-19 ในกรุงโตเกียวเผยว่า การเพิ่มขึ้นของผู้ติดเชื้อ ทำให้โรงพยาบาลในเมืองหลวง ต้องแบกรับภาระมากขึ้น และทำให้การรักษาผู้ป่วยปกติหลายคนยากขึ้นไปด้วย

“ตอนนี้ยังไม่ถึงขั้นเป็นอัมพาต แต่สถานการณ์กำลังคับขันมาก”

รัฐบาลกรุงโตเกียวได้ยกระดับเตือนภัยการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สู่ระดับ 4 ซึ่งเป็นระดับสูงสุด พร้อมกับเรียกร้องให้บรรดาร้านอาหาร ที่ให้บริการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ปิดการบริการในเวลา 22.00 น. จนถึงวันที่ 17 ธันวาคมนี้ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส หลังจากจำนวนผู้ติดเชื้อกลับมาเพิ่มขึ้นอีกครั้ง

ก่อนหน้านี้ สื่อญี่ปุ่น ยังรายงานว่า รัฐบาลเตรียมระงับโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศเป็นเวลา 2 เดือนในช่วงสิ้นปีจนถึงปีใหม่ เนื่องจากชาวญี่ปุ่นเห็นด้วยกับการระงับโครงการนี้

อย่างไรก็ดี ทางการญี่ปุ่นมองว่าเงินอุดหนุนท่องเที่ยวมีความจำเป็นต่อภาคธุรกิจโรงแรมและสายการบิน อีกทั้งยังช่วยฟื้นฟูสภาพเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด-19

รัฐบาลญี่ปุ่นเพิ่งประกาศใช้แผนกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 708,000 ล้านดอลลาร์ (21.25 ล้านล้านบาท) ในสัปดาห์นี้ และระบุในวันนี้ว่า จะอนุมัติงบประมาณสำรองใช้จ่ายฉุกเฉิน 3,700 ล้านดอลลาร์ (111,000 ล้านบาท) เพื่อสนับสนุนโครงการท่องเที่ยวในประเทศ ซึ่งคาดว่าจะสิ้นสุดโครงการในเดือนมิถุนายนปีหน้า

ทั้งนี้ ข้อมูลล่าสุด จากเว็บไซต์ Worldometers แสดงให้เห็นว่า ญี่ปุ่นมียอดสะสมผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อยู่ที่ 168,573 คน และมียอดสะสมผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ 2,465 ราย

โควิดญี่ปุ่น

โควิดญี่ปุ่น เข้าสู่โหมดเตือนภัยสูงสุด

ก่อนหน้านี้ ในช่วงกลางเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา นายโยชิฮิเดะ ซูกะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวว่า ญี่ปุ่นเข้าสู่ภาวะเตือนภัยขั้นสูงสุด หลังมีรายงานการพบยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์

การมีตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวัน ที่พุ่งสูงกว่า 2,000 คน  ส่งผลให้เจ้าหน้าที่กรุงโตเกียว ยกระดับการเตือนภัยโรคติดต่อ ขึ้นมาอยู่ในระดับสูงสุด จากที่มีอยู่ทั้งหมด 4 ระดับ แต่ไม่ได้มีการออกมาตรการ ควบคุมกิจกรรมต่างๆ เพิ่มเติมแต่อย่างใด

นายซูกะ เปิดเผยกับผู้สื่อว่า เขาต้องการให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยในร้านอาหารให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และถอดออกเพื่อรับประทานอาหารในช่วงระยะเวลาสั้นๆ เพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด-19

นายซูกะ บอกด้วยว่า เขาจะสนับสนุน ส่วนบริหารท้องถิ่น ในภูมิภาคต่างๆ ถ้าหากว่า มีการขอความร่วมมือ จากภาคธุรกิจ ให้ปิดบริการเร็วขึ้น และว่า ควรจะมีการพิจารณา ถึงมาตรการควบคุม และป้องกัน การระบาด รวมถึง การจำกัดจำนวนกลุ่มคนต่างๆ ที่เข้าร้านอาหาร ไว้เพียงแค่ 4 คนเท่านั้น

ทางด้านสถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเค ของญี่ปุ่น รายงานด้วยว่า นายซูกะ ได้นัดประชุมคณะที่ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุข  เพื่อตรวจสอบจำนวนผู้ติดเชื้อ ที่เพิ่มขึ้น ก่อนที่รัฐบาลจะตัดสินใจ ออกมาตรการใดๆ ออกมาเพิ่มเติม

ส่วนโฆษกรัฐบาลญี่ปุ่น ระบุว่า จะมีการติดตามอัตราการติดเชื้อ และความสามารถของโรงพยาบาล ในการรองรับผู้ป่วย ก่อนที่จะดำเนินมาตรการใดๆ

new years day 1139532 1280

เล็งเพิ่มวันหยุดปีใหม่ ลดคนหนาแน่น สกัดโควิด

รัฐบาลญี่ปุ่น ยังวางแผนที่จะเรียกร้องให้ภาคธุรกิจ และหน่วยงานต่างๆ ขยายวันหยุดเทศกาลปีใหม่ ออกไปจนถึงวันที่ 11 มกราคม ในความพยายามที่จำนวนความหนาแน่นของผู้คน ที่มักจะมารวมตัวกันทำกิจกรรมในช่วงสิ้นปี

การตัดสินใจข้างต้น เป็นไปตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญ ในคณะอนุกรรมการ กำหนดมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เนื่องจากเห็นว่า วันหยุดปีใหม่ ระหว่างวันที่ 1-3 มกราคมปีหน้านั้น ตรงกับช่วงเสาร์-อาทิตย์ด้วย และคาดว่า การที่ผู้คนจำนวนมากต้องกลับมาทำงานกันในวันจันทร์ที่ 4 มกราคม 2564 จะทำให้มีการเร่งรีบทำกิจกรรมในช่วงวันหยุดสั้นๆ นี้ จนทำให้เกิดการรวมตัวกันของผู้คนจำนวนมาก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo