PR News

เจาะกลยุทธ์ ‘สุดยอดแบรนด์ทรงพลัง 2018’

ทราบกันดีว่า “แบรนด์” มีความสำคัญต่อการพัฒนาองค์กรให้เติบโต และมีบทบาทในการขับเคลื่อนกลยุทธ์ทางการตลาด ในงานประกาศผลและมอบรางวัล The Most Powerful Brands of Thailand 2018 สุดยอดแบรนด์ทรงพลัง ครั้งที่ 4 จัดโดย ภาควิชาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ได้จัดเสวนา เจาะลึกกลยุทธ์การตลาดของสุดยอดแบรนด์ทรงพลังที่แข็งแกร่ง นำโดย ผศ.ดร.วิเลิศ ภูริวัชร หัวหน้าภาควิชาการตลาด และ รศ.ม.ล.สาวิกา อุณหนันท์ ประธานหลักสูตร Master of Branding and Marketing ที่มาเผยถึงการสร้างแบรนด์ทรงพลัง 2018

แบรนด์ทรงพลัง
ผศ.ดร.วิเลิศ ภูริวัชร – รศ.ม.ล.สาวิกา อุณหนันท์

บทสรุปของการสร้างแบรนด์ทรงพลังใน พ.ศ. นี้ ผศ.ดร.วิเลิศ ภูริวัชร เผยว่า “แบรนด์ที่ทรงพลังต้องเริ่มจากการเข้าใจถึงรากที่มาของแบรนด์ทรงพลัง ซึ่งเกิดจากการเข้าใจ Human Moment Insight พฤติกรรมของผู้บริโภคในขณะนั้น แบรนด์ต้องมี Momentum การเคลื่อนไหวเปลี่ยนใหม่อยู่ตลอดเวลา

“เราเคยคิดว่าต้องมี Brand Value ต้องมี Positioning ต้องมี Personality ต้องมี Communication ต้องมี Image ต้องมี Identity แต่วันนี้ไม่ใช่แล้ว”

จากผลวิจัยพบว่า วันนี้ไม่ใช่ Brand Value แต่ต้องเกิดจาก Brand Insight ที่เข้าใจผู้บริโภคอย่างลึกซึ้ง ไม่ใช่ Brand Positioning แต่แบรนด์ต้องมี Momentum ต้องมี Dynamic และไม่ใช่แค่สร้างบุคลิกภาพของแบรนด์ แต่แบรนด์ต้องมี Charisma มีเสน่ห์ มีชีวิตชีวา

สุดยอดแบรนด์ทรงพลัง 2018
สุดยอดแบรนด์ทรงพลัง 2018

จากสำรวจมีแบรนด์หลายแบรนด์ คาแรกเตอร์ลูกค้าตอบได้หมด แต่ไม่มีใครซื้อ และไม่ใช่การสร้าง Brand Identity โลโก้หรือสี แต่เป็นการสร้าง Brand Senses ที่ลูกค้ารู้สึกกับแบรนด์และสร้างความรู้สึกร่วม

การสร้าง Brand Senses นำไปสู่การสร้าง Brand Image คนบอกว่าสร้างแบรนด์ต้องมีภาพลักษณ์ ภาพลักษณ์มีเยอะแยะ แบรนด์หลายแบรนด์ทำ CSR แต่คนจำไม่ได้ว่าแบรนด์นี้ CSR อะไรไป แบรนด์มี Image แต่ไม่มี Memory ลูกค้าจำไม่ได้ ดังนั้นต้องขยับจาก Brand Image สู่การเป็น Brand Memory ที่ลูกค้าจดจำ

สุดยอดแบรนด์ทรงพลัง 2018
สุดยอดแบรนด์ทรงพลัง 2018

ท้ายสุดการสื่อสารโดยเน้น Brand Communication ด้วยการโฆษณา จะไม่มีใครแชร์  ดังนั้นแบรนด์ที่ทรงพลังต้องทำให้ลูกค้าค่อยๆ ซึมซับ Brand Absorption คำถามคือทำอย่างไรให้ลูกค้าถึงจะซึมซับได้ เมื่อก่อนเราบอกว่าต้องดูพฤติกรรม หรือ A Day In A Life แต่วันนี้เราต้องค้นหา Moment in Customer Life เพื่อให้ผู้บริโภคเกิดการแชร์

“จากผลสำรวจและวิเคราะห์ นักการตลาด นักสร้างแบรนด์ สามารถนำไปใช้เป็นแนวทางในการพัฒนากลยุทธ์ เพื่อพัฒนาแบรนด์ให้เติบโตให้ทรงพลัง หากแบรนด์มีพลัง ไม่เพียงสร้างการเติบโตให้แก่องค์กร แต่ยังเป็นพลังที่สร้างการเติบโตให้แก่ประเทศชาติ ให้สามารถแข่งขันกับแบรนด์ต่างชาติที่กำลังจะเกิดขึ้นและเข้ามาในอนาคต”

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight