World News

‘โจ ไบเดน-คามาลา แฮร์ริส’ ผงาด ‘บุคคลแห่งปี 2020’ นิตยสารไทม์

 

“ไทม์” เลือก “โจ ไบเดน” และ “คามาลา แฮร์ริส” ว่าที่ประธานาธิบดี และว่าที่รองประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐ เป็น บุคคลแห่งปี 2020

นิตยสารไทม์  ของสหรัฐ ประกาศชื่อ “บุคคลแห่งปี” ประจำปี 2020 โดยเลือก “โจ ไบเดน” ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐคนใหม่ และ “คามาลา แฮร์ริส”  ว่าที่รองประธานาธิบดีหญิงคนแรก ของสหรัฐ  หลังจากที่บุคคลทั้ง 2 สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ ให้กับชาวอเมริกัน เอาชนะ “โดนัลด์ ทรัมป์” ประธานาธิบดีคนปัจจุบัน ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ทำให้ทรัมป์ ได้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี เพียงสมัยเดียวเท่านั้น

แฮร์ริส ยังถือเป็นผู้หญิงคนแรก, คนผิวสีคนแรก และคนอเมริกันเชื้อสายเอเชียใต้คนแรก ที่จะได้ดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดี ของสหรัฐ โดยหน้าปกของนิตยสารไทม์ ฉบับบุคลแห่งปี นี้ เป็น ภาพของไบเดน วัย 78 ปี และแฮร์ริส วัย 56 ปี พร้อมคำบรรยายว่า “Changing America’s story”

บุคคลแห่งปี

“สำหรับการเปลี่ยนแปลง เรื่องราวของชาวอเมริกัน สำหรับการแสดงให้เห็นถึงพลัง ของความรู้สึกร่วม ยิ่งใหญ่ กว่าความโกรธ ที่สร้างความแบ่งแยก สำหรับการแบ่งปันความคิด ของการเยียวยาในโลก ที่โศกเศร้า โจ ไบเดน และ คามาลา แฮร์ริส คือบุคคลแห่งปี 2020 ของนิตยสารไทม์”เอ็ดเวิร์ด เฟลเซนธัล บรรณาธิการบริหารนิตยสารไทม์ ระบุ

ทั้งนี้ ไบเดน ชนะทรัมป์ ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐครั้งนี้ โดยได้รับคะแนนคณะผู้เลือกตั้ง (Electoral College votes) 306 คะแนนต่อ 232 คะแนน เป็นอันยุติบทบาทในการทำหน้าที่ประธานาธิบดีของทรัมป์ อดีตนักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ที่ผันตัวเองมาเล่นการเมือง

อย่างไรก็ตาม ไบเดน ได้รับคะแนนเสียงจากประชาชน มากกว่าคู่แข่งฝ่ายตรงข้าม จากพรรครีพับลิกันถึง 7 ล้านเสียง แต่ทรัมป์ก็ยังไม่ยอมรับ โดยอ้างว่า มีการฉ้อโกงอย่างกว้างขวาง แต่ไม่มีหลักฐานสนับสนุน ข้อกล่าวหานี้

สำหรับประธานาธิบดีทรัมป์ ซึ่งได้รับเลือกเป็นบุคคลแห่งปีของไทม์ เมื่อปี 2016 หลังจากที่คว้าเก้าอี้ผู้นำทำเนียบขาวได้ในปีเดียวกัน มีรายชื่อติดโผ ผู้เข้ารอบสุดท้ายในปีนี้ ร่วมกับผู้ที่ได้รับการเสนอชื่ออีก 2 กลุ่ม คือ บุคลากรด้านสาธารณสุข ที่ต่อสู้กับการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และผู้เข้าร่วมขบวนการเคลื่อนไหว ต่อต้านการเหยียดผิว หลังการเสียชีวิตของ “จอร์จ ฟลอยด์”

บุคคลแห่งปี

ส่วนนักธุรกิจแห่งปี 2020 ที่ได้รับเลือกจากไทม์คือ นายอีริค หยวน ซีอีโอ ชาวจีน เจ้าของ “ซูม” (Zoom) แอปพลิเคชันวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ที่มาแรงสุดแห่งปี ในยุคโควิด-19 ระบาด ที่ทำให้ผู้คนต้องทำงานกันที่บ้าน และนักเรียน นักศึกษา เรียนหนังสืออยู่ที่บ้าน

ขณะที่ ซูเปอร์สตาร์เอ็นบีเอ “เลบรอน เจมส์” นักบาสเด็ตบอลชื่อดัง ได้รับเลือกเป็นนักกีฬาแห่งปี และวงบอยแบนด์ สัญชาติเกาหลี “บีทีเอส” เป็นคนบันเทิงแห่งปี

ทั้งนี้ การคัดเลือกรางวัลบุคคลแห่งปี เป็นธรรมเนียมในช่วงปลายปีของทุกๆปี นับตั้งแต่ปี 2470 ที่ ไทม์ จะประกาศรางวัลบุคคลแห่งปี ให้แก่บุคคล กลุ่มบุคคล แนวคิด หรือวัตถุที่มีอิทธิพลและสร้างแรงกระเพื่อมในกับสังคมโลกได้มากที่สุดในปีดังกล่าว

ผู้ที่เข้ารอบในปีนี้ เป็นภาพสะท้อนเหตุการณ์สำคัญๆ ของปี ไม่ว่าจะเป็น ไบเดน, ทรัมป์, เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ที่ทำงานแนวหน้า,นพ.แอนโธนี เฟาซี หัวหน้าคณะทำงานการรับมือโควิด-19 และกลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อความยุติธรรมทางเชื้อชาติ ซึ่งล้วนเป็นตัวละครหลักในปีอันแสนวุ่นวาย ที่รวมถึงการแพร่ระบาดใหญ่ของเชื้อไวรัส Covid-19 ความไม่สงบในบ้านเมืองสหรัฐกรณีเชื้อชาติ และการเลือกตั้งที่ยังมีข้อถกเถียงกันอยู่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo