World News

อินโดฯ เผยยอดผู้สูญหายพุ่ง 5,000 คน รัฐบาลเล็งประกาศพื้นที่ ‘สุสานหมู่’

อินโดนีเซีย เผย จำนวนผู้สูญหายจากเหตุแผ่นดินไหว และสึนามี บนเกาะสุลาเวสี ทางตอนกลางของประเทศ พุ่งขึ้นมาอยู่ที่ 5,000 คนแล้ว บ่งชี้ว่าตัวเลขผู้เสียชีวิตจากเหตุภัยพิบัติ 2 ครั้งซ้อนนี้น่าจะสูงกว่าตัวเลขปัจจุบันอย่างมาก

000 19U1B3

สำนักงานบรรเทาภัยพิบัติอินโดนีเซีย ระบุว่า จนถึงขณะนี้พบผู้เสียชีวิตแล้ว 1,763 ราย จากเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.5 ตามด้วยคลื่นยักษ์สึนามิ ที่พัดถล่มเกาะสุลาเวสีเมื่อวันที่ 28 กันยายนที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดี มีความวิตกว่า 2 พื้นที่ใกล้เคียงเมืองปาลูที่ได้รับความเสียหายหนักสุด คือ เมืองเปโตโบ และบาลาโรอา อาจจะมีผู้เสียชีวิตอีกหลายพันคน จากแผ่นดินที่ยุบตัวลง ทำให้หลายชุมชนจมหายไปหมด ในปรากฎการณ์ที่รู้จักกันในชื่อแผ่นดินเหลว

“จากรายงานของหัวหน้าหมู่บ้านต่าง ในบาลาโรอา และเปโตโบ พบว่า ยังมีคนอีกประมาณ 5,000 คน ที่ยังหาตัวไม่พบ” นายซูโตโป เปอร์โว นูโกรโฮ โฆษกสำนักงานภัยพิบัติอินโดนีเซีย แถลง

000 19U2FS

เขายืนยันว่า เจ้าหน้าที่กำลังหาทางที่จะรวบรวมข้อมูล และยืนยันเรื่องนี้ แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายนัก ที่จะรวบรวมตัวเลขที่แท้จริงของผู้คนที่โดนดินถล่มลงมาทับ

นายนูโกรโฮ บอกด้วยว่า การค้นหาจะดำเนินต่อไปจนถึงวันที่ 11 ตุลาคมนี้ และเมื่อถึงจุดหนึ่งแล้ว ก็จะมีการระบุสถานะบุคคลที่ยังไม่พบ ให้เป็นผู้สูญหายที่สันนิษฐานว่าเสียชีวิตแล้ว

000 19U19U

ทั้งนี้ ความหวังที่จะพบผู้รอดชีวิตที่ติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังต่างๆ เริ่มสูญหายไปจนเกือบหมดแล้ว จากการค้นหาที่ล่วงเข้ามาถึงวันที่ 10 แล้ว โดยรัฐบาลอินโดนีเซีย อยู่ระหว่างการพิจารณาที่จะประกาศให้หลายชุมชนในปาลูที่พังราบเป็นสุสานหมู่ และปล่อยทิ้งไว้ในสภาพเดิม โดยที่ไม่มีการเข้าไปค้นหา หรือเคลื่อนย้ายอะไรอีกต่อไป

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight