COVID-19

‘หมอธีระวัฒน์’ ฟันธง เจาะเลือด ปลายนิ้ว ตอบโจทย์คัดกรองคนจำนวนมาก

หมอธีระวัฒน์ ชี้คัดกรองโควิด ใช้วิธีเจาะเลือดปลายนิ้ว ตอบโจทย์การตรวจคนจำนวนมาก หากเจอผลตรวจเป็นบวก จึงตามด้วยการแยงจมูก

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สภากาชาดไทย โพสต์เพจเฟซบุ๊ก “ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha” เผยการเจาะเลือดปลายนิ้ว ตอบโจทย์การตรวจโควิด-19  สำหรับคนหมู่มาก โดยระบุว่า

เจาะเลือด

“การเจาะเลือด ว่องไว ปลายนิ้ว rapid test น่าจะเป็นวิธีตอบโจทย์ การตรวจคัดกรองคนหมู่มาก ตั้งแต่ ชายแดน การประกอบกิจกรรมคนหมู่มาก รวมทั้ง ผู้ป่วยที่เข้ามาฉุกเฉิน ที่ต้องรักษาด่วนและต้องมีปฎิบัติการช่วยชีวิตเป็นต้น

และถ้า “เลือดบวก” แสดงว่า มี “ติดเชื้อ” ก็ตามต่อด้วยการแยงจมูกเป็นระยะ ๆ ที่ทำตามปกติ ว่า “ปล่อยเชื้อ” หรือไม่?

เพราะการจมูกหาเชื้อ เชื้ออาจตรวจไม่เจอในการแยงครั้งแรก ต้องแยงในวันต่อ ๆ มา

การเจาะเลือดปลายนิ้ว ข้อดีก็คือ ไม่ต้องแยงจมูก “ทุกคน” คนละหลายครั้ง ในช่วงเวลาที่ต้องกักตัว

ซึ่งการต้องแยงจมูก ลำคอ มีความเสี่ยง โดยเวลาแยงต้องหมุน เพื่อจะได้ไวรัสออกมามาก ๆ มาตรวจ และคนแยง แน่นอน มีความเสี่ยง เพราะมีละอองฝอยเชื้อ หลุดกระจายออกมาได้

ชุดตรวจปลายนิ้วเป็นของบริษัท สตาร์ทอัพของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยนักวิทยาศาสตร์ของคณะเภสัชศาสตร์

ผศ.ภญ.ดร.สุธีรา เตชคุณวุฒิ และ ดร.วรัญญู พูลเจริญ กับทีมวิจัยที่ได้ทำการพัฒนาการผลิตยา และวัคซีน และโปรตีนจาก ใบยาพืช มีประสบการณ์มามากกว่า 12 ปี และรายงานในวารสารระดับโลก เกี่ยวช้องกับการผลิตเซรุ่ม ที่ฉีดแผลเมื่อถูกหมาบ้ากัด รวมยาที่ต่อต้านเชื้อไวรัส มือเท้าปาก EV 71 และวัคซีน covid-19

(รายละเอียด วารสาร ตีพิมพ์ ภายใต้ชื่อ waranyoo phoolcharoen)

และใบยาพืชดังกล่าว ได้สามารถผลิตยา monoclonal antibodies ลักษณะเหมือนกับที่พยายามจะใช้พลาสมาจากคนที่หายจากการเป็นโรคและเอามารักษาคนติดเชื้อและวัคซีน ต่อ โควิด 19 ได้แล้ว

แถลงข่าว ใหญ่ วัคซีน โควิด 19 จากใบยา วันที่ 14 ธันวาคม 2563

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo