Economics

‘นายกฯ’ เตรียมนำ ครม. ตรวจ ‘สถานีกลางบางซื่อ’ ลองนั่งรถไฟฟ้าไปดอนเมือง

15 ธ.ค. นี้ “นายกฯ” นำทีม ครม. ตรวจ “สถานีกลางบางซื่อ” ลองนั่งรถไฟสายสีแดงไปดอนเมือง ก่อนเปิดให้ประชาชนลองบ้างเดือน มี.ค. ปีหน้า

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เตรียมนำคณะรัฐมนตรี (ครม.) ทั้งคณะนั่งรถบัสออกจากทำเนียบรัฐบาล เพื่อมาเยี่ยมชมสถานีกลางบางซื่อ พร้อมทดลองการเดินขบวนรถไฟฟ้าสายสีแดง สถานีกลางบางซื่อ-สถานีดอนเมือง-สถานีกลางบางซื่อ ในวันอังคารที่ 15 ธันวาคม 2563 หลังจากที่เคยได้เดินทางมาตรวจติดตามงานก่อสร้าง เมื่อเดือนมีนาคม 2562 โดยครั้งนี้จะได้นำ ครม. มาร่วมตรวจสอบความพร้อมงานบริการก่อนเปิดให้ประชาชนได้ใช้บริการเต็มรูปแบบในปี 2564

สถานีกลางบางซื่อ นายก

ทั้งนี้ สถานีกลางบางซื่อเมื่อแล้วเสร็จสมบูรณ์ จะเป็นศูนย์กลางระบบรางที่ใหญ่และทันสมัยที่สุดในภูมิภาคอาเซียนสามารถเปลี่ยนถ่ายการเดินทางจากระบบราง ทั้งรถไฟทางไกล รถไฟความเร็วสูง รถไฟฟ้าเชื่อมสนามบิน และรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในเขตเมือง สายสีน้ำเงิน สายสีม่วง สายสีเขียว สายสีแดงเข้ม และสายสีแดงอ่อน  เชื่อมต่อการเดินทางของระบบรางอื่น ๆ เช่น รถไฟฟ้า MRT, รถไฟความเร็วสูงเชื่อมสู่ภูมิภาค, รถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน  รวมทั้งเชื่อมโหมดการเดินทางในรูปแบบอื่น ได้แก่ สถานีขนส่งผู้โดยสารของ บขส. สถานีรถโดยสารประจำทาง รวมทั้งจะมีการพัฒนาพื้นที่โดยรอบเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มในเชิงพาณิชย์ด้วย

ปัจจุบันการก่อสร้างตัวสถานีมีความคืบหน้าแล้ว 99.8% ส่วนงานติดตั้งระบบควบคุมและจัดหาตู้รถไฟฟ้า คืบหน้า 89.1 % คาดว่าสามารถเปิดให้บริการประชาชนได้ในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2564

S 7676511

ขณะที่ รถไฟชานเมืองสายสีแดงช่วงบางซื่อ – รังสิต จะช่วยย่นระยะเวลาการเดินทางระหว่างย่านใจกลางเมืองกับย่านชานเมืองให้รวดเร็วมากขึ้น  สามารถถ่ายเทผู้โดยสารจากท้องถนนเข้าสู่ระบบขนส่งสาธารณะทางรางที่สะดวกและปลอดภัยได้เป็นจำนวนมาก

จากสถานีต้นทางบางซื่อถึงสถานีปลายทางรังสิตในระยะเวลา 30 นาทีด้วยความเร็ว 120 กิโลมตรต่อชั่วโมง สามารถรองรับปริมาณผู้โดยสารจากรังสิตสู่บางซื่อไม่น้อยกว่า 272,500 คนต่อวัน ปัจจุบันได้เริ่มวิ่งทดสอบมาระยะหนึ่งแล้วและเปิดทดสอบเสมือนจริงเดือน มีนาคม 2564 จากนั้นจะเปิดให้บริการเดินรถเชิงพาณิชย์ในเดือนพฤศจิกายน 2564

“ท่านนายกรัฐมนตรีใส่ใจความก้าวหน้าโครงการสถานีรถไฟกลางบางซื่อมาตลอด ต้องการเปลี่ยนโฉมหน้าระบบคมนาคมขนส่งประเทศไทยให้ทันสมัย เพื่อให้พี่น้องประชาชนสามารถเดินทางสัญจรได้สะดวกและปลอดภัย แก้ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมและมลพิษ ลดต้นทุนโลจิสติกส์ ซึ่งการพัฒนาระบบรางเป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์คมนาคมที่ พล.อ.ประยุทธ์ ฯ ได้วางไว้ และมีการดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องและเกิดขึ้นจริง” นายอนุชากล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo