World News

วัคซีนโควิด-19 ชุดแรกของ ‘ไฟเซอร์’ ถึงมือ ‘อิสราเอล’ แล้ว

“อิสราเอล” ได้รับ วัคซีนโควิด-19 ุชุดแรก จากที่สั่งซื้อ “ไฟเซอร์” ไปทั้งหมด 8 ล้านโดส “เนทันยาฮู” ประกาศเชื่อมั่นวัคซีนตัวนี้

วัคซีนต้านโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ชุดแรกจากไฟเซอร์ (Pfizer) ถูกขนส่งถึงอิสราเอลแล้ว โดยอิสราเอลจะได้รับวัคซีนทั้งหมดราว 8 ล้านโดส

วัคซีนโควิด-19 ไฟเซอร์

กระทรวงสาธารณสุขของอิสราเอลระบุว่า เที่ยวบินสินค้าดีเอชแอล (DHL) จากกรุงบรัสเซลส์ของเบลเยียมลงจอดที่ท่าอากาศยานนานาชาติเบนกูเรียน นอกเมืองเทลอาวีฟ พร้อมบรรทุกวัคซีนต้านโรคโควิด-19 จำนวนน้อยเพื่อทดสอบกระบวนการขนส่งและขั้นตอนการจัดเก็บแช่เย็น

“ผมเชื่อมั่นในวัคซีนตัวนี้” เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอลกล่าวขณะรับวัคซีนที่สนามบิน โดยเขาคาดว่าวัคซีนเหล่านี้จะได้รับการอนุมัติตามกฎหมาย “ในไม่กี่วันข้างหน้า”

ยูลี เอลเดนสไตน์ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของอิสราเอล ระบุว่าการฉีดวัคซีน “เป็นหนึ่งในภารกิจสำคัญที่สุดของอิสราเอล” และ “เราเห็นจุดเริ่มต้นของการสิ้นสุดการระบาดใหญ่แล้ว”

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของอิสราเอลคาดว่าวัคซีนต้านโรคโควิด-19 อีกหลายแสนโดสจะถูกขนส่งมาถึงอิสราเอลในวันนี้ (10 ธ.ค. 63) โดยอิสราเอลจะได้รับ วัคซีนโควิด-19 จาก ไฟเซอร์ ทั้งหมด 8 ล้านโดส ซึ่งเพียงพอสำหรับประชากรราว 4 ล้านคนจากทั้งหมด 9 ล้านคน

เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เข้าร่วมพิธีต้อนรับเครื่องบินของดีเอชแอลที่บรรทุกวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ชุดแรกของไฟเซอร์ ณ ท่าอากาศยานนานาชาติเบนกูเรียน ใกล้เมืองเทลอาวีฟของอิสราเอล

ขณะเดียวกันอิสราเอลกำลังพัฒนาวัคซีนโรค โควิด-19 ของตัวเอง และได้สั่งซื้อวัคซีนจากโมเดอร์นา (Moderna) และแอสตราเซเนกา (AstraZeneca) ด้วย

เมื่อสัปดาห์ก่อน อีไล โคเฮน รัฐมนตรีกระทรวงข่าวกรองและสมาชิกคณะรัฐมนตรีของอิสราเอล ระบุว่ากลุ่มผู้เสี่ยงติดเชื้อสูงและคนชราจะได้รับการฉีดวัคซีนเป็นกลุ่มแรก

วานนี้ (9 ธ.ค. 63) กระทรวงสาธารณสุขของอิสราเอลรายงานว่าอิสราเอลมีผู้ป่วยโรคโควิด-19 สะสม 348,968 ราย และผู้ป่วยเสียชีวิต 2,932 ราย

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo