Business

‘ซีพีเอฟ’ ยืนหนึ่ง ‘องค์กรนายจ้างยอดเยี่ยม’ ระดับโลก ปี 63

 

“ซีพีเอฟ” ติดอันดับ “องค์กรนายจ้างยอดเยี่ยม” ระดับโลก  ประจำปี 2563 ป้องกันพนักงานจากโควิด-19 อย่างเข้มแข็ง และสร้างโอกาสอย่างเท่าเทียม

บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ ได้รับการจัดอันดับเป็น องค์กรนายจ้างยอดเยี่ยมระดับโลกแห่งปี 2020 (The World’s Best Employer 2020) จัดโดยนิตยสาร “ฟอร์บส์” และเป็นอันดับที่ 1 ในฐานะบริษัทไทย จากความโดดเด่นในการมีส่วนร่วมสร้างความมั่นคงทางอาหาร ให้กับสังคมไทย และกิจการในต่างประเทศ พร้อมยกระดับมาตรการรักษาความปลอดภัยและป้องกันเชื้อโควิด-19 ตลอดห่วงโซ่การผลิตอย่างเคร่งครัด สร้างความมั่นคงทางอาหารและส่งมอบปลอดภัยอย่างเพียงพอให้กับผู้บริโภค

cpf11

ในปีนี้นิตยสาร “ฟอร์บส์” ซึ่งเป็นนิตยสารด้านการเงิน และธุรกิจชั้นนำระดับโลกของสหรัฐ ร่วมกับ Statista ได้สำรวจความคิดเห็นพนักงานประจำ และชั่วคราว 160,000 คนใน 58 ประเทศทั่วโลก เพื่อสรรหาองค์กรนายจ้างยอดเยี่ยมระดับโลก แห่งปี 2020 (The World’s Best Employer 2020) โดยมีบริษัทไทยติดอันดับครั้งนี้ 4 บริษัท ซึ่ง ซีพีเอฟ จัดอยู่ในอันดับที่ 248 ถือเป็นอันดับที่ 1 ของไทย ตามด้วยบริษัทฮานา ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ อันดับที่ 263, บริษัท ปตท. อันดับที่ 476 และการบินไทย อันดับที่ 673

ทั้งนี้ ซีพีเอฟ มีการดำเนินงานด้านทรัพยากรมนุษย์ ที่ตอบโจทย์ความต้องการของพนักงาน จากการสำรวจในหัวข้อ ความต้องการของพนักงาน ที่อยากจะชักชวนเพื่อนๆ ญาติพี่น้องให้เข้ามาทำงานด้วยกัน, ภาพลักษณ์ของบริษัทต่อสาธารณชน, บทบาทของบริษัทที่มีต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศและโลก, โครงการพัฒนาทักษะพนักงาน, ความเท่าเทียมทางเพศ, ความรับผิดชอบต่อสังคม ตลอดจนความพึงพอใจที่มีต่อการรับมือการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ช่วงสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19  ซีพีเอฟ ยังเป็นบริษัทแรกของไทย ที่ประกาศยกระดับความปลอดภัยของพนักงาน ขึ้นสู่ระดับสูงสุด ด้วยมาตรการป้องกันที่เข้มงวดด้านสุขอนามัย ทั้งห่วงโซ่การทำงานตั้งแต่ที่บ้าน การเดินทางไป-กลับ การปฏิบัติตัวในระหว่างทำงาน การรับประทานอาหาร การรักษาระยะห่างทางสังคม (social distancing) และระยะห่างทางบุคคล (Physical Distancing)

CPF1

ติดตั้งประตูสแกนอุณหภูมิร่างกายแบบเดินผ่าน ก่อนเข้าสู่สายการผลิตอาหาร เพิ่มความถี่ในการทำความสะอาด และฆ่าเชื้อ ในพื้นที่ และจุดที่สัมผัสบ่อย รวมถึง เพิ่มการขนส่งด้วยระบบสายพาน เพื่อลดการสัมผัสของพนักงาน ตลอดจนจัดส่งอาหารให้พนักงาน ที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ และกักตัวที่บ้าน ส่งผลให้บริษัทไม่มีรายงานพนักงานเจ็บป่วยด้วยโรคระบาดในช่วงเวลาดังกล่าว

มาตรการดังกล่าวใช้เป็นแนวทางปฏิบัติทั้งกิจการในประเทศไทย และกิจการในต่างประเทศ และมีการสื่อสารให้พนักงานรับทราบข้อมูลข่าวสารสถานการณ์อย่างทั่วถึง

นอกจากมาตรการดังกล่าวจะช่วยสนับสนุนการผลิตอาหารได้อย่างต่อเนื่อง และเพียงต่อความต้องการบริโภคแล้ว บริษัทยังร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐ ส่งมอบอาหารปลอดภัย เพื่อช่วยเหลือสังคม และชุมชนอย่างต่อเนื่องในโครงการ “ซีพีเอฟ ส่งอาหารจากใจร่วมต้านภัยโควิด-19” ให้กับแพทย์ พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ ชุมชนต่างๆ ผู้มีรายได้น้อย ตลอดจน อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน สร้างความภาคภูมิใจให้กับพนักงานทุกคน ที่ได้เป็นส่วนหนึ่ง ในการแสดงความรับผิดชอบต่อประเทศไทยในภาวะวิกฤติ และการแสดงบทบาทร่วมกับบริษัทในฐานะ Good Corporate Citizen

การพัฒนาทรัพยากรบุคคลตามความสามารถ ควบคู่ไปกับมุมมองของจิตสำนึกที่ดี สอดคล้องกับวัฒนธรรมองค์กร (CPF Way) เป็นหนึ่งในนโยบายสำคัญของ ซีพีเอฟ ที่ใช้ดำเนินธุรกิจ และสร้างบุคลากรให้มีประสิทธิภาพทัดเทียมกับองค์กรระดับโลก

CPF2

บริษัทดำเนินการสำรวจระบบผลประโยชน์ตอบแทน และสวัสดิการพนักงานเป็นประจำทุกปี เพื่อสร้างประสบการณ์การทำงานที่ดี และอำนวยสะดวกด้านสถานที่ปฏิบัติงาน และอุปกรณ์ทำงานอย่างเหมาะสม สนับสนุนการใช้ชีวิตอย่างมีความสุขแก่พนักงานตลอดระยะเวลาที่ทำงานร่วมกับ ซีพีเอฟ (Work Life Balance) จนกระทั่งพนักงานเกษียณอายุ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo