World News

เวียดนามจ่อซื้อ ‘ไฟฟ้า’ จากลาวเพิ่มหลายพันเมกะวัตต์ แก้ขาดแคลนพลังงาน

เวียดนามจ่อซื้อ “ไฟฟ้า” จาก ลาว เพิ่มหลายพันเมกะวัตต์ในช่วง 10 ปีข้างหน้า แก้ปัญหาขาดแคลนพลังงานในประเทศ

สื่อท้องถิ่นลาวรายงานว่า เวียดนามวางแผนนำเข้าไฟฟ้าจากลาวเพิ่มขึ้น เพื่อแก้ไขปัญหาขาดแคลนพลังงานที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

ไฟฟ้า ลาว

เวียงจันทน์ ไทม์ส รายงานอ้าง ดาววง พอนแก้ว รัฐมนตรีช่วยกระทรวงพลังงานและเหมืองแร่ รายงานว่าเวียดนามกำลังซื้อ ไฟฟ้า จากหลายแหล่งพลังงานที่สร้างโดยกลุ่มนักลงทุน ลาว และเวียดนาม

“จากตอนนี้จนถึงปี 2568 เวียดนามจะซื้อไฟฟ้าจากลาว 3,000 เมกะวัตต์ ด้วยราคา 6.95 เซนต์ต่อกิโลวัตต์ชั่วโมง คาดว่ายอดขายไฟฟ้าให้เวียดนามจะสูงถึง 5,000 เมกะวัตต์ ระหว่างปี 2569-2573 ด้วยราคาที่ถูกปรับใหม่อีกครั้ง”

ดาววงกล่าวว่าลาวมีศักยภาพมหาศาลที่จะผลิตพลังงานจากโรงไฟฟ้าพลังน้ำ แสงอาทิตย์ และพลังลม เพื่อจำหน่าย ไฟฟ้า แก่เวียดนามและกัมพูชา

ปัจจุบันลาวมีโรงไฟฟ้าพลังน้ำ 78 แห่ง พร้อมกำลังการผลิตติดตั้งรวม 9,972 เมกะวัตต์ ซึ่งสูงเกินความต้องการใช้งานภายในประเทศอย่างมาก รวมถึงมีโรงไฟฟ้าถ่านหิน โครงการไฟฟ้าชีวมวล 4 โครงการ และโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ 6 แห่ง

FMT Vieteconomy27122018 AFP

ไฟฟ้า จัดเป็นหนึ่งในแหล่งรายได้หลักของลาว โดยจัดจำหน่ายแก่ไทย เวียดนาม กัมพูชา และเมียนมา ขณะเดียวกันความต้องการไฟฟ้าในลาวเติบโตอย่างมีนัยสำคัญในปี 2562 เนื่องจากมีประชากรและโรงงานเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

การใช้ไฟฟ้าภายในลาวเมื่อปี 2562 อยู่ที่ 1,222 เมกะวัตต์ ซึ่งกระทรวงฯ คาดการณ์ว่าตัวเลขดังกล่าวจะเพิ่มขึ้นเป็น 1,800 เมกะวัตต์ ระหว่างปี 2563-2568

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นในประเทศเวียดนามตรงกันข้ามกับประเทศไทย โดยในไทยมีปัญหา “ไฟฟ้าล้น” เนื่องจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจและปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ประกอบกับภาคครัวเรือนและอุตสาหกรรมหันมาผลิต ไฟฟ้า ใช้เองมากขึ้น ส่งผลให้ไทยมีกำลังผลิตไฟฟ้าสำรองสูงถึง 50% จนเป็นภาระในบิลค่าไฟของประชาชน

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo