Business

‘ออมสิน’ ปล่อยสินเชื่อ ช่วยยกเกาะสมุยกว่า 1,500 ล้านบาท ให้กู้แล้ว 2,500 ราย

ออมสิน ปล่อยสินเชื่อ โครงการ “ออมสินเพื่อสมุย” กว่า 1,500 ล้านบาท ต่อชีวิตผู้ประกอบการกว่า 2,500 ราย ดันต้นแบบ พลิกฟื้นธุรกิจท่องเที่ยว

นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการ ธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า จากที่ธนาคารออมสินได้ประกาศจัดทำโครงการ “ออมสินเพื่อสมุย : SAMUI MODEL” โดย ออมสิน ปล่อยสินเชื่อ เพื่อช่วยเหลือ และพลิกพื้นเศรษฐกิจของสมุยให้กลับคืนมาอย่างเร่งด่วน โดยเฉพาะอุตสาหกรรมท่องเที่ยว และที่เกี่ยวเนื่องนั้น

ออมสิน ปล่อยสินเชื่อ

ทั้งนี้ ตลอดช่วงเวลา 2 เดือนที่ผ่านมา ธนาคารได้ดำเนินโครงการ ประสบความสำเร็จ ตามเป้าหมายที่วางไว้ เริ่มต้นโดย การระดมสรรพกำลัง ทั้งกรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานธนาคารออมสิน กว่า 500 ชีวิต ลงพื้นที่แบบเข้าถึงและทั่วถึง ในลักษณะปูพรมทั่วทั้งเกาะสมุย เพื่อสำรวจความเดือดร้อน สำรวจความต้องการทั่วทั้งเกาะของลูกค้า ประชาชน และผู้ประกอบการธุรกิจต่าง ๆ

จากการลงพื้นที่พบว่า ส่วนใหญ่ต้องการเงินทุน เพื่อการประกอบอาชีพ เพื่อหมุนเวียนเสริมสภาพคล่องให้กิจการ จึงเกิดปรากฏการณ์การอนุมัติสินเชื่อ อนุมัติเสริมสภาพคล่องเป็นกรณีพิเศษอย่างเร่งด่วน ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มประชาชนฐานราก ลูกค้ารายย่อย เอสเอ็มอี ลูกค้ารายใหญ่ รวมถึงการให้ความช่วยเหลือให้การสนับสนุน เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจ (CSR) ในหลากหลายโครงการ

“ธนาคารออมสิน ตั้งใจช่วยพี่น้องชาวสมุย ให้สามารถยืนหยัด ในช่วงเวลายากลำบาก และเตรียมพร้อม ให้สามารถต้อนรับนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทย และนักท่องเที่ยวต่างชาติ ได้ต่อไปเมื่อถึงเวลา”นายวิทัย กล่าว

สำหรับการจัดงาน “ออมสินเพื่อสมุย : SAMUI MODEL” ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 8 – 9 ธันวาคม 2563 ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล สมุย อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี คณะกรรมการอนุมัติสินเชื่อ จากธนาคารออมสิน สำนักงานใหญ่ สามารถอนุมัติสภาพคล่อง หรือสินเชื่อกว่า 2,500 ราย แบ่งเป็นผู้ได้รับวงเงิน เสริมสภาพคล่อง 2,000 ราย วงเงิน 1,500 ล้านบาท และเป็นผู้ได้รับความช่วยเหลือ ด้านภาระหนี้ จำนวน 500 ราย มูลค่าหนี้รวม 446 ล้านบาท

วิทัย รัตนากร
วิทัย รัตนากร

การอนุมัติสินเชื่อดังกล่าว ถือเป็นการอนุมัติสินเชื่อเสริมสภาพคล่อง เป็นกรณีพิเศษ แก่ผู้ประกอบการ และรายย่อย ให้สามารถเบิกจ่ายเงินได้เลยทันที สามารถนำเงินไปหมุนเวียนประคองธุรกิจให้อยู่ได้ โดยไม่ต้องปิดกิจการ

ทั้งนี้ ธนาคารออมสิน ได้โอนเงินสินเชื่อเพื่อสภาพคล่องลูกค้าแล้ว ไม่ว่าจะเป็นสินเชื่อ Soft Loan ช่วย SMEs ภาคการท่องเที่ยว สินเชื่อ Soft Loan สำหรับผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากโควิด สินเชื่อพัฒนาศักยภาพธุรกิจท่องเที่ยว SAMUI MODEL และสินเชื่อ SMEs มีที่ มีเงิน จำนวนรวมกัน 194 ราย วงเงินกว่า 1,300 ล้านบาท และสินเชื่อรายย่อย จำนวน 1,826 ราย วงเงิน 176 ล้านบาท

นอกจากนี้ ธนาคารยังได้ช่วยเหลือลูกค้าเดิมกว่า 500 ราย ที่มีปัญหาชำระไม่ได้ตามเงื่อนไขเดิม เมื่อครบกำหนดพักหนี้ ภาระหนี้รวม 446 ล้านบาท รวมถึงการไกล่เกลี่ยลูกหนี้ หลังการฟ้องที่กรมบังคับคดี อีกจำนวนกว่า 30 ราย ภาระหนี้รวม 2.6 ล้านบาท

ภายใต้โครงการดังกล่าว ธนาคารยังมอบความช่วยเหลืออื่นๆ แก่ชุมชนและประชาชนบนเกาะสมุย อาทิ

• มอบทุนการศึกษาแก่บุตรที่ผู้ปกครองเดือดร้อนจากผลกระทบโควิด-19 จำนวน 320 ทุน

• สนับสนุนกิจกรรมตามวิถีพอเพียงให้แก่โรงเรียน อาทิ การมอบฟาร์มไก่ไข่ โรงเรียนเพาะเห็ด และพืชผักสวนครัว เป็นการตั้งต้นให้ครูและนักเรียนสามารถใช้ประโยชน์ต่อไปได้ในระยะยาว

• อุดหนุนสินค้าของชุมชน เช่น ผลิตภัณฑ์จากปลา ไข่ไก่ ปุ๋ยและเมล็ดพันธุ์พืช เพื่อให้ชุมชนมีรายได้ แล้วนำไปแจกจ่ายแก่ประชาชนที่ได้รับไปจำนวนทั้งสิ้น 1,500 ชุด

• ให้การสนับสนุนเครื่องมือทำกินและความรู้เพื่อต่อยอดการดำรงชีพ เช่น มอบรถเข็นร้านค้า 10 คัน ฝึกอบรมอาชีพ 300 ราย สนับสนุนเครื่องจำเป็นแก่ชุมชนประมง (ธนาคารปู) รวมถึงการจัดพื้นที่ออกร้านจำหน่ายสินค้าให้ฟรี สำหรับร้านค้าในพื้นที่ และ Street Food

หลังจากนี้ไปมีงานที่ต้องทำต่อเนื่อง คือ “ออมสินชวนเที่ยวสมุย” โดยธนาคารเตรียมจัดโปรโมชั่นให้กับลูกค้าของบัตรเครดิตของธนาคารออมสิน เพื่อกระตุ้นและต่อยอดให้มีความต้องการของตลาดในการเดินทางท่องเที่ยวโดยมีจุดหมายปลายทางที่เกาะสมุย

การดำเนินการที่เกาะสมุย ยังวางเป้าหมายให้เป็นโครงการต้นแบบแก่ทุกภาคส่วน หรือหน่วยงานอื่น ในการช่วยเหลือพื้นที่เศรษฐกิจท่องเที่ยวอื่น ๆ ที่ได้รับความเดือดร้อนไม่ต่างจากเกาะสมุย โดยเฉพาะที่เป็นจังหวัดรอง 50-60 จังหวัด ให้สามารถฟื้นฟู และกระตุ้นเศรษฐกิจ ของแต่ละพื้นที่ ให้สามารถขับเคลื่อนต่อไปได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo