Environmental Sustainability

หนึ่งเดียวของไทย! ‘GC’ คว้าระดับ A ดัชนีชี้วัดความยั่งยืน CDP

 

GC คว้าประเมินผลดัชนีชี้วัดความยั่งยืน CDP ในระดับ A สูงสุดในประเทศ  พร้อมเดินหน้าสู่การเป็นผู้นำด้านความยั่งยืนในระดับสากล

บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC เป็นบริษัทไทยรายแรก และรายเดียว ที่ได้รับผลการประเมินในระดับ A (Leadership Level) ซึ่งเป็นระดับสูงสุด ด้านการบริหารจัดการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate Change) และการบริหารจัดการน้ำ (Water Security) ภายใต้กรอบการประเมินของสถาบันประเมินความยั่งยืนที่น่าเชื่อถือระดับโลก Carbon Disclosure Project (CDP) ประจำปี 2563

cover GC ดัชนีความยั่งยืน 1

ดร. คงกระพัน อินทรแจ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร GC เปิดเผยว่า GC มีความมุ่งมั่นที่จะดำเนินงานบนรากฐานของการเป็นองค์กรแห่งความยั่งยืน ด้วยการเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมแก้ไขปัญหา และบรรเทาผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate Change) เปลี่ยนผ่านสู่สังคมคาร์บอนต่ำ ตามเป้าประสงค์ของข้อตกลงปารีส (Paris Agreement) และเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ (SDGs) ตลอดถึงการใช้น้ำอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด สะท้อนถึงการดำเนินงานที่รับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม

2Logo CDP WATER A List 2020 side e1607581356353

GC ตั้งเป้าหมายด้านการบริหารจัดการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate Change) ด้วยการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก (ขอบเขต 1 และ 2) ลงร้อยละ 20 จากการดำเนินธุรกิจตามปกติภายในปี 2573 เมื่อเทียบกับปีฐาน (ปี 2555) โดยมีการจัดทำบัญชีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกขององค์กร และมีแผนขยายขอบเขตการดำเนินงานสู่โซ่คุณค่า (ขอบเขต 3) อย่างบูรณาการ

นอกจากนี้ ยังตั้งเป้าหมายด้านการบริหารจัดการน้ำ (Water Management) อย่างบูรณาการทั้งภายใน และภายนอก เพื่อให้การดำเนินงานดังกล่าว สามารถวัดผลได้อย่างเป็นรูปธรรม สู่การเป็นผู้นำด้านความยั่งยืนในระดับสากล

5GC โครงการปลูกป่าเขาห้วยมะหาด 2

4GC โครงการปลูกป่าเขาห้วยมะหาด 1

 

Carbon Disclosure Project (CDP) เป็นองค์กรเพื่อสาธารณประโยชน์ ด้านบริหารการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ที่มีมาตรฐานการเปิดเผยข้อมูลคาร์บอน และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่สำคัญต่อโลก

อีกทั้งยังเป็นแหล่งข้อมูลออนไลน์ด้านการปล่อยก๊าซเรือนกระจก (GHG) ขององค์กรที่ใหญ่ที่สุดในโลก และมีนักลงทุนจำนวนมากให้ความเชื่อมั่นในข้อมูลของ CDP เพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจในการลงทุน

CDP แบ่งผลการประเมินออกเป็น 8 ระดับ ตั้งแต่ A ถึง D- โดยค่าเฉลี่ยการประเมินองค์กรต่างๆ ในภูมิภาคเอเชีย และค่าเฉลี่ยการประเมินกลุ่มเคมีภัณฑ์อยู่ที่ระดับ D ซึ่ง GC เป็นบริษัทไทยรายแรก และรายเดียวที่ได้รับผลการประเมินในระดับ A

6GC โรงงานผลิตปิโตรเคมี e1607581338276

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo