Lifestyle

เผยขั้นตอนบินรับ ‘หัวใจ-ไต’ ภารกิจติดปีก ‘กัปตันหนู-อนุทิน’

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากวานนี้ (6 ต.ค.) เฟซบุ๊ก อนุทิน ชาญวีรกูล  ซึ่งเป็นบัญชีเฟซบุ๊กของ นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ได้โพสต์ข้อความระบุว่า “1 หัวใจ 2 ไต ช่วย 3 ชีวิต” มีเหตุเร่งด่วน ต้องรีบนำเครื่องบินขึ้น  เพื่อนำทีมแพทย์และพยาบาล ขึ้นเครื่องบินส่วนตัวเพื่อไปรับอวัยวะหัวใจและไต ที่ได้รับการบริจาค ที่จังหวัดเชียงราย ซึ่งมีผู้ส่งข้อความให้กำลังใจจำนวนมาก

อนุทิน ชาญวีรกูล
อนุทิน ชาญวีรกูล

วันนี้ (7 ต.ค.) นายอนุทิน ได้โพสต์เฟซบุ๊กอีกครั้ง  บอกเล่าขั้นตอน “บินรับ หัวใจ-ไต ในภารกิจหัวใจติดปีก ของ “กัปตันหนู-อนุทิน ชาญวีรกูล”  พร้อมถ่อมตนว่าเป็นเพียงเด็กขับมอเตอร์ไซค์ บินส่งของให้ทันเวลา โดยข้อความระบุว่า

“ผมขอขอบพระคุณเพื่อนๆทุกท่านครับ

ผมกลับมาถึงกรุงเทพพร้อมอวัยวะหัวใจและไตสองข้างของชายชาวพม่าที่สมองตายจากอุบัติเหตุ แต่หัวใจยังทำงานอยู่ ญาติของเขายินยอมให้หมอของศูนย์เปลี่ยนถ่ายอวัยวะของสภากาชาดไทยมาทำการตัดเอาหัวใจและไตสองข้างออกไปใช้ต่อได้

หลังจากหมอคอนเฟิร์มว่าได้หัวใจที่สภาพดีออกมาแล้ว ทางผู้รับที่อยู่กรุงเทพจะต้องถูกเปิดทรวงอกเพื่อรอหัวใจดวงใหม่ ที่จะต้องมาเปลี่ยนทันทีที่ไปถึงห้องผ่าตัดเพราะสภาพของหัวใจที่ถูกน็อคมาจากต้นทางจะอ่อนแอลงเรื่อยๆ หากใช้เวลาเกิน 4 ชั่วโมงนับจากที่ตัดออกมาจากร่างกาย ส่วนไตยังพอรอได้ครับ

ตอนนี้คนพม่าที่ให้มาก็คงเป็นเทวดาไปแล้ว เพราะอวัยวะของเขาต่อชีวิตให้คนอีก 3 คน ชาติหน้าคงไม่ลำบากและเคราะห์ร้ายเท่าชาตินี้

ผมเป็นเพียงเด็กมอไซค์ส่งของครับ งานหนักอยู่ที่ทีมแพทย์และพยาบาล ผมมีหน้าที่ที่จะช่วยให้เขามาทันภายใน 4 ชั่วโมง ผมขออนุญาตแบ่งปันบุญกุศลนี้มายังเพื่อนๆทุกท่านด้วยนะครับ

ขอขอบพระคุณอีกครั้งสำหรับข้อความที่เป็นกำลังใจครับ มีความหมายต่อผมมาก ส่วนตัวผมเคยถามหมอว่าหากจะบริจาคหัวใจ จะมีใครรับมั้ย หมอส่ายหัวแล้วบอกผมว่า หัวใจลื้อมันชอกช้ำระกำใจมาเยอะมากแล้ว โดยเฉพาะตอนลุ้นเข้าเรียน วปอ. อ่อนแอเกินที่จะไปให้ใครแล้วล่ะ…..เฮ้อ!!!!

อนุทิน ชาญวีรกูล

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight