World News

จีนพบหมู่สุสาน 3,000 ปี คาดฝังกษัตริย์ราชวงศ์โจวตะวันตก

คณะนักโบราณคดีจีน พบหมู่สุสานอายุ 3,000 ปี ในเมืองฉวีโจวของมณฑลเจ้อเจียง คาดอาจเป็นของกษัตริย์โบราณที่มีชีวิตอยู่สมัยราชวงศ์โจวตะวันตก

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า คณะนักโบราณคดีจีน เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับสุสานแห่งหนึ่ง ในภูมิภาคจีนตะวันออก ซึ่งถูกสันนิษฐานว่า อาจเป็นของกษัตริย์โบราณที่มีชีวิตอยู่สมัยราชวงศ์โจวตะวันตก (1046-771 ปีก่อนคริสตกาล)

รายงานระบุว่า หมู่สุสานอายุ 3,000 ปี ในเมืองฉวีโจวของมณฑลเจ้อเจียง ไม่ได้ถูกสร้างขึ้นใต้ดิน แต่เกิดจากการจัดเรียงซ้อนกันด้วยฝีมือมนุษย์ ซึ่งนับเป็นรูปแบบหลุมฝังศพที่มักพบในบางพื้นที่ทางตอนใต้ของจีน

get 20 5
ภาพจาก www.xinhuathai.com

หมู่สุสานดังกล่าว ถูกค้นพบครั้งแรกช่วงทศวรรษ 1980 และผ่านการขุดสำรวจหลายรอบ โดยวัตถุที่ขุดพบประกอบด้วยเครื่องหยก เครื่องปั้นดินเผาพร้อมลวดลายพิมพ์ และเครื่องสัมฤทธิ์ ซึ่งรวมถึงรถม้าประดับ

คณะนักโบราณคดีกล่าวว่าเมื่อพิจารณารูปแบบและขนาดแล้ว หมู่สุสานมีแนวโน้มเป็นของเชื้อพระวงศ์และอาจเป็นของผู้ปกครองอาณาจักรโบราณที่มีชื่อว่า “กูเมี่ย” (Gumie) ซึ่งมีอาณาเขตส่วนใหญ่ตั้งอยู่ในเจ้อเจียงปัจจุบัน

เฉินเจี๋ย รองภัณฑารักษ์พิพิธภัณฑ์เซี่ยงไฮ้ ระบุว่าการค้นพบเครื่องประดับม้าและรถม้าในพื้นที่ภูเขา ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีการใช้งานรถม้าไม่มากนัก ยังสะท้อนการประกอบพิธีกรรมตามแบบฉบับถิ่นเหนือ รวมถึงการดำรงอยู่ของระบบการปกครองขั้นสูงในระดับภูมิภาค

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo