Environmental Sustainability

‘กัลฟ์’ จัดงาน ‘สืบสานวิถีชาวนาไทย ร่วมใจลงแขกเกี่ยวข้าว’ เชื่อมสัมพันธ์ชุมชน

 

บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ กัลฟ์ จัดกิจกรรม “สืบสานวิถีชาวนาไทย ร่วมใจลงแขกเกี่ยวข้าว” เพื่อเป็นการถ่ายทอดมรดกทางวัฒนธรรม อย่างประเพณีการลงแขกเกี่ยวข้าว ที่มีเสน่ห์แบบชาวนาดั้งเดิม ให้กับคนรุ่นใหม่ เยาวชน คนในชุมชน และผู้ที่สนใจได้เรียนรู้ผ่านกิจกรรมการเกี่ยวข้าว พิธีเกี่ยวแรก เพื่อเป็นการขอขมาพระแม่โพสพก่อนการลงแขกเกี่ยวข้าว

ต่อด้วยการทำขวัญข้าว นวดข้าว ฟาดข้าว ซึ่งเป็นกระบวนการก่อนที่จะเป็นข้าวสารอย่างที่รับประทานกันในชีวิตประจำวัน

Gulf2

กิจกรรมจัดขึ้น ณ ศูนย์การเรียนรู้ทางการเกษตรและแปลงนาสาธิต โรงไฟฟ้าหนองแซง จังหวัดสระบุรี โดยกัลฟ์ได้พัฒนาแปลงนาสาธิต ที่เป็นพื้นที่ส่วนหนึ่งของโรงไฟฟ้า ให้เป็นศูนย์การเรียนรู้เกษตรทฤษฎีใหม่ และเป็นพื้นที่สันทนาการในท้องถิ่น เพื่อส่งเสริมการทำเกษตรอินทรีย์ และท่องเที่ยวเชิงเกษตรอีกด้วย

นายธนญ ตันติสุนทร รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานกิจการองค์กร กล่าวว่า กิจกรรมลงแขกเกี่ยวข้าว ไม่เพียงเป็นการสืบสานวัฒนธรรมการทำนาแบบดั้งเดิมเท่านั้น แต่ยังแสดงถึงความกลมเกลียวของคนในชุมชน และพนักงานกัลฟ์อีกด้วย

GULF Harvesting at GNS Demonstration Farm6 e1607568986570

Mr. Tanon Tantisunthorn Chief Corporate Affairs Officer Gulf Energy Development Public Company Limited scaled e1607569042319

โครงการแปลงนาสาธิตมีจุดเริ่มต้นมาจากการศึกษาผลกระทบ จากการดำเนินงานของโรงไฟฟ้า จนมาถึงปัจจุบันนี้ ผลสำเร็จของโครงการไม่ใช่เพียงการแสดงให้เห็นว่า โรงไฟฟ้าไม่มีผลกระทบต่อการทำเกษตรกรรมท้องถิ่นเท่านั้น

แต่ยังแสดงให้เห็นถึงการพัฒนาที่ไปไกลกว่าความตั้งใจแรกเริ่ม อาทิ การที่แปลงนาสาธิตได้รับการต่อยอดไปสู่การเป็นแหล่งเรียนรู้ทางการเกษตร เสริมสร้างความรู้ให้กับคนในชุมชน ผู้คนที่สนใจ และช่วยสร้างอาชีพ สร้างรายได้เสริมให้กับคนในชุมชน โดยกัลฟ์จะยังคงมุ่งมั่นพัฒนาต่อไปเพื่อสร้างประโยชน์ให้กับชุมชนทั้งในและนอกพื้นที่โรงไฟฟ้าให้มากที่สุด

GULF Harvesting at GNS Demonstration Farm8 e1607568965795

Mr. Pongpichet Chaivej a farmer at the Nong Saengs Power Plants agricultural and demonstration farm learning cen e1607569053762

นายพงษ์พิเชษฐ์ ไชยเวช เกษตรกรประจำศูนย์การเรียนรู้ทางการเกษตร และแปลงนาสาธิต โรงไฟฟ้าหนองแซง จังหวัดสระบุรี กล่าวว่า ศูนย์การเรียนรู้ฯ มุ่งเน้นการพัฒนาข้าวสาร ซึ่งเป็นผลผลิตที่มีคุณภาพสำหรับผู้บริโภค และเป็นผลผลิตทางการเกษตร ที่สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยมาอย่างยาวนาน โดยทดลองปลูกข้าวสายพันธุ์ เช่น ข้าวพันธุ์หอมปทุม ที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง หอม นุ่มคล้ายข้าวหอมมะลิ เพื่อพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ของดี จากศูนย์การเรียนรู้เกษตรฯ และสร้างแรงบันดาลใจให้แก่ชุมชน สามารถนำไปต่อยอดสร้างอาชีพได้

นอกจากนี้ ยังมีการเพาะปลูกพืชผักและสมุนไพรหลากหลายชนิด พร้อมผลิตปุ๋ยอินทรีย์ในพื้นที่ เพื่อนำปุ๋ยไปใช้ในการบำรุงพืชผักในโครงการ และเพื่อถ่ายทอดความรู้เกษตรอินทรีย์ให้แก่ชุมชน โดยเป็นการผลิตปุ๋ยมูลไส้เดือน และปุ๋ยหมัก ที่ไม่เพียงช่วยลดการใช้สารเคมี แต่ยังช่วยลดวัสดุเหลือใช้จากการเกษตร เช่น เศษไม้ หน่อกล้วย และมูลสัตว์ และยังผลิตปุ๋ยจากตะกอนดินที่ได้จากการบำบัดน้ำเพื่อใช้ในกระบวนการผลิตไฟฟ้า

GULF Harvesting at GNS Demonstration Farm15 e1607569002979

GULF Harvesting at GNS Demonstration Farm12 e1607568992118

“กิจกรรมลงแขกเกี่ยวข้าว ช่วยให้เกษตรกรมีความเชื่อมั่นต่อวิถีเกษตรดั้งเดิม ตอกย้ำว่าชุมชนสามารถอยู่ร่วมกับภาคอุตสาหกรรมอย่างโรงไฟฟ้าหนองแซงได้แบบเกื้อกูล คอยส่งเสริม และสนับสนุนให้พี่น้องเกษตรกรได้เรียนรู้ ได้คิด ได้ลงมือปฏิบัติมาตลอดระยะเวลา 5 ปี ชาวบ้านที่นี่ได้เรียนรู้เรื่องการทำเกษตรอินทรีย์จากกัลฟ์อยู่ตลอด ถือเป็นอีกหนึ่งแรงขับเคลื่อน ที่ทำให้ชุมชนมีวิถีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น” นายภิรมย์ ตุ่มแก้ว ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 1 ต.หนองกบ จ.สระบุรี กล่าว

กลุ่มบริษัทกัลฟ์ได้ริเริ่มพัฒนาโครงการแปลงนาสาธิต โรงไฟฟ้าหนองแซง และพัฒนาต่อยอด เป็นศูนย์การเรียนรู้ทางการเกษตรบนพื้นที่ 42 ไร่ เพื่อเผยแพร่ความรู้ให้กับคนในชุมชน หน่วยงานราชการ และผู้ที่สนใจได้มาศึกษาดูงานบนพื้นที่ของแปลงนาสาธิต และศูนย์การเรียนรู้เกษตรทฤษฎีใหม่ ทั้งยังเป็นพื้นที่สีเขียวที่ให้ผู้เยี่ยมชมสามารถพักผ่อนหย่อนใจ ในบรรยากาศธรรมชาติอีกด้วย

ทั้งนี้ กัลฟ์ยังคงมุ่งมั่นพัฒนาศูนย์การเรียนรู้ทางการเกษตร และแปลงนาสาธิตอย่างต่อเนื่อง มุ่งต่อยอดให้เป็นโครงการต้นแบบ เพื่อสร้างวิถีเกษตรกรรมอย่างยั่งยืนและขยายองค์ความรู้สู่เกษตรกรทั่วทุกภูมิภาคต่อไป

GULF Harvesting at GNS Demonstration Farm4 e1607568971415

GULF Harvesting at GNS Demonstration Farm2 e1607568958768

สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารกิจกรรมต่าง ๆ ของกัลฟ์ เพิ่มเติมได้ทางเฟซบุ๊กแฟนเพจ GulfSPARK

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo