World News

‘ออสเตรเลีย’ ดันกฎหมายบีบ ‘Google-Facebook’ จ่ายค่าเนื้อหาให้สำนักข่าว

ครั้งแรกของโลก! “ออสเตรเลีย” ดันกฎหมายบีบ “Google – Facebook” จ่ายค่าเนื้อหาให้ สำนักข่าว แบบดั้งเดิม เพื่อความยุติธรรม 

วานนี้ (9 ธ.ค. 63) จอช ไฟรเดนเบิร์ก รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของออสเตรเลีย นำเสนอกฎหมายชุดใหม่ต่อรัฐสภา ซึ่งจะถือเป็น “กฎหมายชุดแรกของโลก” ที่จะบังคับให้ยักษ์ใหญ่วงการเทคโนโลยีอย่างกูเกิล (Google) และเฟซบุ๊ก (Facebook) จ่ายเงินค่าเผยแพร่ข่าวสารในออสเตรเลีย ซึ่งจะถือเป็นการช่วยเหลือสื่อออสเตรเลียที่กำลังเผชิญสถานการณ์ยากลำบาก

ไฟรเดนเบิร์กระบุว่า กฎหมายมาตราใหม่นี้เป็นผลจากการที่คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคและการแข่งขันแห่งออสเตรเลีย (ACCC) ดำเนินการตรวจสอบแพลตฟอร์มดิจิทัลเป็นเวลา 3 ปี เพื่อรับรองว่า “กฎระเบียบบนโลกดิจิทัลสอดคล้องกับกฎระเบียบบนโลกความเป็นจริง”

ออสเตรเลีย google facebook สำนักข่าว

การตรวจสอบพบว่า จากค่าซื้อโฆษณาออนไลน์ทุก 100 ดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือราว 2,236 บาท Google จะได้รับ 53 ดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือราว 1,185 บาท ส่วน Facebook ได้รับ 28 ดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือราว 626 บาท และที่เหลืออีก 19 ดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือราว 425 บาท จึงเป็นของผู้อื่น

ไฟรเดนเบิร์กระบุว่าธุรกิจสื่อมวลชนแบบดั้งเดิมที่สรรสร้างเนื้อหาการรายงาน ข่าว ขึ้นใหม่ “ไม่ได้รับเงินชดเชยอย่างยุติธรรม”

“นี่เป็นการปฏิรูปขนานใหญ่ครั้งแรกของโลก ขณะนี้ทั่วโลกกำลังจับตาดูสิ่งที่เกิดขึ้นในออสเตรเลีย” ไฟรเดนเบิร์กกล่าวระหว่างงานแถลงข่าว

“กฎหมายของเรา ซึ่งจะยื่นต่อรัฐสภาและส่งต่อให้คณะกรรมการวุฒิสภาพิจารณาต่อไป จะทำให้มั่นใจว่ากฎระเบียบบนโลกดิจิทัลสอดคล้องกับกฎระเบียบบนโลกความเป็นจริง”

fig 22 10 2020 07 28 25

กฎหมายใหม่นี้กำหนดให้แพลตฟอร์มดิจิทัลเจรจากับ สำนักข่าว เพื่อตั้งราคาของเนื้อหาข่าวสาร โดยจะเริ่มจาก Facebook และ Google ก่อน หากไม่สามารถตกลงกันได้ 2 ฝ่ายจะต้องใช้การตัดสินจากอนุญาโตตุลาการ ผู้ที่เข้ามาช่วยตัดสินจะเลือกข้อเสนอที่ดีที่สุด แต่จะมอบเงินให้ฝ่ายเดียวเท่านั้น

“แพลตฟอร์มดิจิทัล เช่น Google และ Facebook จะต้องเป็นฝ่ายมอบเงินให้ธุรกิจสื่อมวลชนแบบดั้งเดิมเท่านั้น และเราหวังว่ากฎหมายนี้จะช่วยสร้างโลกสื่อออสเตรเลียที่ยั่งยืนและใช้การได้จริง” ไฟรเดนเบิร์กให้สัมภาษณ์กับซันไรซ์ รายการโทรทัศน์ช่วงเช้าของออสเตรเลีย

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo