Business

แรงงานไทย เร่งอัพสกิล ‘ภาษา การแก้ปัญหา สื่อสาร’ รับมือตลาดงานแข่งดุ

แรงงานไทย ยุคโควิด-19 เร่งพัฒนาทักษะรอบด้าน โดยเฉพาะ ภาษา การแก้ปัญหา เจรจาสื่อสาร พัฒนาการทำงานรับมือการแข่งขันตลาดงาน

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ที่เกิดขึ้นทั่วโลก รวมทั้งประเทศไทย ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ต่อวิถีการทำงานในยุค New Normal ซึ่งการพัฒนาทักษะความรู้ เป็นอีกหัวใจสำคัญของ แรงงานไทย ที่ต้องพัฒนา และเพิ่มศักยภาพ รองรับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว รวมทั้งการแข่งขันในตลาดงาน

แรงงานพนักงานออฟฟิศไทยมีงานทำ ๒๐๑๒๐๙

แมนพาวเวอร์กรุ๊ป ประเทศไทย สำรวจการพัฒนา และเพิ่มทักษะ ในการทำงานจากกลุ่มแรงงาน 1,233 คน ผลสำรวจชี้ 3 อันดับแรกมาแรงที่ต้องอัพสกิล ได้แก่ การเพิ่มทักษะในด้านภาษา 65% รองลงมาเป็น การเพิ่มทักษะในการแก้ปัญหาเชิงซับซ้อน 55% และ การเพิ่มทักษะในการเจรจาต่อรอง และการโน้มน้าวใจ 50%

ทั้งนี้ ทักษะทางเทคนิคเฉพาะในสายงาน (Hard Skill) อาจเป็นเพียงส่วนหนึ่ง ในการนำมาใช้ในการทำงาน แต่สิ่งที่ควรมี ควบคู่กันก็คือ Soft Skill เพื่อจะเป็นการเพิ่มโอกาส ในการทำงานให้ดียิ่งขึ้น ใครที่เตรียมความพร้อมดีกว่าจึงย่อมได้เปรียบในสนามการแข่งขันนี้

สำหรับ การจัดอันดับผลสำรวจ 10 อันดับ เพื่อให้องค์กรและแรงงาน นำมาปรับใช้เป็นแนวทาง ในการพัฒนาและเพิ่มทักษะความรู้ ในการพัฒนาศักยภาพ ที่สนับสนุนการทำงาน ในยุคที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ดังนี้

อันดับแรก ความต้องการ เพิ่มทักษะ ทางด้านภาษามากที่สุดถึง 65% นับเป็นทักษะที่สำคัญในการทำงาน โดยเฉพาะการติดต่อกับลูกค้าระดับสากล ทั้งการสื่อสารทางอีเมล และการประชุม นับเป็นอีกหนึ่งทักษะ ที่จะเสริมความได้เปรียบให้กับแรงงาน

อันดับที่สอง ทักษะในการแก้ปัญหาเชิงซับซ้อน 55% ในการทำงานทุกสายงาน โดยบุคลากร อาจต้องเตรียมพร้อมในการแก้ไขปัญหาเบื้องต้น และที่ซับซ้อน ตามแต่ละสายงาน เพื่อให้การทำงาน สำเร็จตามเป้าหมาย ดังนั้น ทักษะในด้านนี้ กระบวนการเรียนรู้บางครั้งไม่ได้มีในตำรา แต่ต้องเรียนรู้จากการทำงานจริง

mpw 01

อันดับที่สาม เพิ่มทักษะในการเจรจาต่อรอง และการโน้มน้าวใจอยู่ที่ 50% ทักษะด้านนี้ สายงานกลุ่มที่ต้องติดต่อเจรจากับลูกค้า ไม่ว่าจะระดับผู้บริหาร หัวหน้างาน รวมทั้งระดับปฏิบัติการ มีความจำเป็นที่ต้องใช้ทักษะการเจรจาต่อรอง เพื่อช่วยในแง่ของการเพิ่มความยืดหยุ่นในการทำงาน หรือนำมาปรับใช้ ให้เกิดประสิทธิภาพในการประสานงานให้ดียิ่งขึ้น

อันดับที่สี่ เพิ่มทักษะ ในการติดต่อสื่อสาร 47% นับเป็นอีกหนึ่งหัวใจสำคัญ ของการทำงาน ทักษะด้านนี้ จะทำให้การทำงาน มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น เพราะถ้าหากการสื่อสารไม่เข้าใจกัน การทำงานก็อาจจะผิดพลาดได้ และยังส่งผลให้เกิดควาเสียหายได้อีก

อันดับที่ห้า เพิ่มทักษะ ในการวางแผน 40% ในการทำงานให้เกิดประสิทธิผล และบรรลุเป้าหมาย การวางแผนการทำงานอย่างมีกระบวนการ ขั้นตอน จะส่งผลให้การทำงาน สำเร็จตามเป้าหมายได้ดี

อันดับที่หก เพิ่มทักษะ ในการคิดวิเคราะห์ อย่างเป็นระบบ 35% ทักษะในด้านนี้สอดคล้องกับการวางแผน และการบริหารจัดการ เพื่อนำข้อมูลที่ได้จากการทำงาน มาวิเคราะห์ เพื่อเป็นแนวทางในการทำงานให้ดียิ่งขึ้นและนำมาวางแผน เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ในอนาคต ได้อีกด้วย

ออฟฟิศ ทำงาน พนักงานเอกชน

อันดับที่เจ็ด เพิ่มทักษะ ในการบริหารจัดการบุคคล 30% ทักษะด้านนี้ สามารถใช้ได้ทุกกลุ่มทุกระดับงาน โดยเฉพาะการทำงานเป็นทีม ให้ผลงานเป็นไปตามเป้า ก็ต้องใช้ทักษะด้านนี้ ผสมผสานเข้าไปด้วย เพราะนอกจากจะได้งานที่ดีแล้ว ยังจะได้ทีมทำงาน ที่เป็นทีมเวิร์คยิ่งขึ้นด้วย

อันดับที่แปด เพิ่มทักษะ เกี่ยวกับการใช้งานโซเชียลมีเดีย อย่างมีประสิทธิภาพ 25% ปัจจุบันอิทธิพลของโซเชียลมีเดีย มีผลเกี่ยวข้องกับการทำงาน ในหลายบริบท หากสายงานที่ต้องใช้ช่องทางนี้ เป็นเครื่องมือเพื่อการทำงาน ทั้ง งานด้านการตลาด การส่งเสริมการขาย และการสื่อสาร ทั้งภายในและภายนอกองค์กร การเรียนรู้ทักษะด้านนี้ เพื่อนำมาเป็นเครื่องมือในการทำงาน นับว่าเป็นทักษะที่ต้องเรียนรู้ ให้ทันสมัยอยู่ตลอดเวลา

อันดับที่เก้า เพิ่มทักษะ ในด้านความเป็นผู้นำ 20% ในการทำงานทุกสายงาน ต้องมีผู้นำ และทีมในการทำงาน ซึ่งเป็นทักษะในการส่งเสริมให้ก้าว และเติบโตในสายงานได้ยิ่งขึ้น

อันดับสุดท้าย เพิ่มทักษะ การบริหารจัดการเวลาอย่างมีประสิทธิภาพ 15% ถึงแม้ทักษะนี้จะอยู่อันดับท้าย แต่ไม่ใช่ไม่สำคัญ เพราะการบริหารจัดการด้านเวลาอย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยให้การทำงานสำเร็จตามเป้าหมาย

ผลสำรวจดังกล่าว ชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของทักษะ ที่แรงงานต้องการพัฒนาองค์ความรู้ และเพิ่มเติมทักษะ ในแต่ละด้าน บรรลุทั้งวัตถุประสงค์ส่วนตนและขององค์กร เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลง จากสถานการณ์ต่างได้อย่างทันท่วงที เพื่อให้พร้อมขับเคลื่อนองค์กร ก้าวข้ามทุกอุปสรรค และบรรลุเป้าหมาย

ดังนั้น ถึงเวลาที่แรงงาน จะสร้างเสริมประสบการณ์ ให้มีความโดดเด่น และได้เปรียบคู่แข่ง เพราะทรัพยากรบุคคล จะเป็นฟันเฟืองสำคัญ ในการขับเคลื่อนองค์กรสู่อนาคตต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo