Lifestyle

สธ.แนะวิธีลดความเสี่ยงโรคพยาธิ

กระทรวงสาธารณสุข เตือนประชาชนกินอาหารปรุงสุก ล้างผักผลไม้ให้สะอาด รักษาสุขอนามัย ลดเสี่ยงเป็นโรคพยาธิ แนะวิธีสังเกต หากหิวบ่อย กินอาหารมาก แต่น้ำหนักลด ท้องอืด ท้องเฟ้อ ท้องเสีย รีบพบแพทย์

สาธารณสุข โรคพยาธิ
ที่มา : สำนักสารนิเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข

นพ.ประพนธ์ ตั้งศรีเกียรติกุล รักษาราชการแทนตำแหน่งรองปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่าโรคหนอนพยาธิ เป็นปรสิตที่คอยแย่งอาหารจากคนและสัตว์ที่มันอาศัยอยู่ ร่างกายคนที่มีพยาธิจะทรุดโทรมลง หรือเกิดอาการแพ้สารที่ขับออกมาจากตัวพยาธิ หากพยาธิเข้าสู่สมองอาจเป็นอัมพาต และเสียชีวิตได้ พยาธิที่พบบ่อยเช่น พยาธิไส้เดือน พยาธิปากขอ พยาธิตัวจี๊ด พยาธิตัวตืด พยาธิใบไม้

โดยพยาธิเหล่านี้จะอาศัยอยู่ในดิน พื้นหญ้า ในน้ำ เนื้อสัตว์ต่าง ๆ ทั้งสัตว์บก สัตว์น้ำ สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ รวมทั้งในพืชผัก น้ำดื่ม ส่วนใหญ่จะเข้าสู่ร่างกายทางการกินอาหาร หรือไชเข้าทางผิวหนังเช่นพยาธิปากขอ

หากพบว่ามีอาการผิดปกติ เช่น รู้สึกหิวบ่อย กินอาหารมาก แต่น้ำหนักลด ท้องอืด ท้องเฟ้อ ท้องเสีย เจ็บและบวมตามผิวหนัง เจ็บหน้าอก ไอเป็นเลือด มีอาการแพ้ ทางผิวหนัง มีผื่นคันหรือเป็นแนวแดงๆ บนผิวหนัง มีตุ่มนูนจำนวนมากขึ้นตามผิวหนัง เป็นไข้ ปวดเมื่อยตามร่างกาย ปวดศีรษะ ตาพร่ามัว ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อตรวจรักษา ไม่ควรซื้อยาถ่ายพยาธิมากินเอง เพราะพยาธิมีหลายชนิดและยาที่ใช้ในการรักษามีหลายขนานเช่นกัน

วิธีลดความเสี่ยงโรคหนอนพยาธิ  ให้ประชาชนดูแลสุขอนามัยส่วนบุคคล โดยเฉพาะในเด็กซึ่งมักใช้มือหยิบจับอาหารเข้าปากและวิ่งเล่นโดยไม่สวมรองเท้า ให้รับประทานอาหารสุก สะอาด ดื่มน้ำสะอาด ถ่ายอุจจาระในส้วม ล้างมือด้วยน้ำและสบู่บ่อย ๆ ทุกครั้งหลังเข้าห้องน้ำห้องส้วม ก่อนปรุงอาหาร และก่อนรับประทานอาหาร ล้างผักและผลไม้ให้สะอาด ใส่รองเท้าทุกครั้งที่ออกจากบ้าน รักษาความสะอาดในบ้านและบริเวณบ้าน

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight