Lifestyle

อย่าหาทำ! หมอเตือนภัย ‘ยาทาเล็บ’ ห้ามใช้ทาเคลือบฟัน อันตราย

หมอเตือนภัย ยาทาเล็บ เอาไปใช้ทาเคลือบฟัน ให้ฟันขาววิ้ง ระวังอันตราย จากสารในยาทาเล็บ โดยเฉพาะฟอร์มาลีน และสารก่อมะเร็ง

เภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการ คณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ตามที่ เพจหมอแล็บแพนด้า โพสต์ข้อมูล หมอเตือนภัย ยาทาเล็บ นำไปทาเคลือบฟัน เพื่อให้ฟันขาววิ้ง อาจได้รับอันตรายจากสารในยาทาเล็บ ได้แก่ สารไดบิวทิลทาเลต (Dibutyl Phthalate) ฟอร์มัลดีไฮด์ (Formaldehyde) และโทลูอีน (Toluene) นั้น

หมอเตือนภัย ยาทาเล็บ

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ขอเตือนด้วยความห่วงใยว่า ยาทาเล็บเป็นเครื่องสำอางสำหรับใช้ภายนอก เพื่อตกแต่งเล็บให้มีความสวยงามเท่านั้น ในยาทาเล็บ ประกอบด้วย สารที่ทำให้เกิดฟิล์ม สารที่ทำให้เกิดความยืดหยุ่น ตัวทำละลาย สี และสารต้านการเกิดฟอง ซึ่งเป็นสารเคมีที่รับประทานไม่ได้

ดังนั้น การนำยาทาเล็บไปทาเคลือบฟัน อาจทำให้ สารเคมีที่อยู่ในยาทาเล็บละลายออกมา และเกิดอันตรายต่อผู้ใช้ เช่น สารฟอร์มัลดีไฮด์ หรือฟอร์มาลีน เป็นสารช่วยเพิ่มความแข็งของเล็บ หากรับประทานในปริมาณมาก อาจเกิดอาการปวดศีรษะอย่างรุนแรง แน่นหน้าอก เกิดแผลในกระเพาะอาหาร เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังมีสารโทลูอีน เป็นตัวทำละลาย หากรับประทานเข้าไป จะทำให้เกิดอาการคลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง ส่วนสารไดบิวทิลทาเลต เป็นสารที่เคยอนุญาตให้ใช้ในยาทาเล็บ เพื่อให้ทาได้ง่าย มีความยืดหยุ่น แต่ปัจจุบัน จัดเป็นวัตถุที่ห้ามใช้ในเครื่องสำอางแล้ว เนื่องจากเป็นสารก่อมะเร็ง ทำให้ระบบสืบพันธุ์และทารกในครรภ์ผิดปกติ

ทั้งนี้ ก่อนซื้อยาทาเล็บ ควรอ่านฉลากด้านข้างขวด โดยอย่างน้อย ต้องตรวจสอบเลขที่รับจดแจ้ง สถานที่ผลิต เดือนปีที่ผลิต และไม่ควรนำผลิตภัณฑ์ทาเล็บ ไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ เช่น กรณีทาเคลือบฟัน ตามที่ปรากฏในข่าว เนื่องจากสารเคมีที่ผสมอยู่ เป็นสารที่อนุญาตให้ใช้กับเล็บเท่านั้น

เภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม
เภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม

“การนำไปทาที่ผิวฟัน ซึ่งอยู่ภายในช่องปาก อาจสัมผัสกับเยื่อบุอ่อน เสี่ยงต่อการกลืนกิน และดูดซึมเข้าสู่ร่างกาย อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกายได้” รองเลขาธิการฯ อย. กล่าว

ก่อนหน้านี้ เพจเฟซบุ๊ก หมอแล็บแพนด้า โพสต์เตือน การนำ ยาทาเล็บ มาเคลือบฟัน โดยระบุว่า

“อย่าใช้ยาทาเล็บทาเคลือบฟัน

มีเวทีประกวดดาวเดือนเวทีนึงครับ มีการเอา ยาทาเล็บ  มาทาฟัน เพื่อให้ฟันขาววิ้ง ผมเห็นคลิปแล้ว สงสารน้องนางงามมาก เพราะยาทาเล็บ มีสารอันตรายหลายตัว และมีสารก่อมะเร็งด้วย ห้ามเอาเข้าปากเด็ดขาด

ในยาทาเล็บ มีส่วนประกอบที่สำคัญ คือ ไนโตรเซลลูโลส ฟอร์มาลดีไฮด์ เรซินโทลูอีน ไดบิวทิล พทาเลต ส่วนผสมในยาทาเล็บ ที่ควรระวัง และอาจเป็นอันตรายต่อผู้ใช้ ได้แก่

ยาทาเล็บ

ไดบิวทิล พทาเลต (Dibutyl Phthalate) ตัวนี้เป็นสารที่เขามักเอามาใช้เป็นส่วนผสม ในการผลิตสี ย่าฆ่าแมลง และพลาสติก ใช้ใน ยาทาเล็บ เพื่อให้ทาได้ง่าย เรียบ มีความยืดหยุ่นดี ห้ามเอาเข้าปาก เพราะเป็นสารก่อมะเร็งและทำให้ลูกพิการแต่กำเนิด ใครที่ตั้งครรภ์ และให้นมบุตรไม่ควรใช้ และอาจทำให้มีผิดปกติ ของระบบสืบพันธุ์ในเพศชายได้

ฟอร์มาลดีไฮด์ (Formaldehyde) เป็นสารก่อมะเร็ง ที่นิยมใช้เป็นส่วนผสม ของสีทาเล็บ ทำให้ยาเคลือบเงาเล็บแข็ง และเกาะกับเล็บได้ดี ราคาถูก แต่มีพิษต่อร่างกาย มีไอระเหย ถ้าสูดดมเข้าไป จะทำให้แสบจมูก แสบคอ แสบตา ปวดหัว คลื่นไส้อาเจียน ทำลายภูมิคุ้มกัน และเป็นสารก่อมะเร็งอีกด้วย

โทลูอีน (Toluene) สารนี้เป็นตัวทำละลาย ที่ผสมในน้ำยาเคลือบเงาเล็บ เพื่อให้ทาได้ง่าย มีกลิ่นฉุน แสบจมูก ระคายเคืองตา ถ้าสูดดมเข้าไป จะเกิดอาการเวียนหัว ถ้าสูดดมมาก ๆ จะเกิดการสะสม ที่ตับและไต มีผลต่อการทำงานของระบบประสาท เป็นอันตรายต่อลูกในครรภ์ได้ และเป็นสารก่อมะเร็ง

หลังจากที่เราทาเล็บ ไม่ควรใช้มือหยิบจับอาหารเข้าปาก หรือจกข้าวเหนียวส้มตำแซบ  ๆ แล้วดูดนิ้วจ๊วบ  ๆ เพราะจะทำให้เรา  ได้รับสารพิษ จากยาทาเล็บเข้าปาก แต่นี่เอามาทาฟันเลย ซึ่งมีโอกาสได้รับสารพิษเต็ม  ๆโดยตรงเลยจ้า อยากฟันขาววิ้ง ๆ ควรไปพบหมอฟันนะจ๊ะ”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo