Business

‘ศูนย์วิจัยกสิกรไทย’ คาดปี 64 ต่างชาติเที่ยวไทย 4.5-7.0 ล้านคน จับตาโควิด!

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดปี 2564 ต่างชาติแห่เที่ยวไทย 4.5 – 7.0 ล้านคน ขณะที่การใช้จ่ายคิดเป็นมูลค่าประมาณ 3.4 – 4.8 แสนล้านบาท พร้อมเปิด 2 สมมติฐานสถานการณ์ท่องเที่ยวไทย

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินว่า ในปี 2564 จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเที่ยวไทยยังอยูในระดับต่ำ เนื่องจากสภาพแวดล้อม ของตลาดท่องเที่ยวยังมีหลายปัจจัยที่ต้องติดตาม โดยเฉพาะสถานการณ์การระบาดของ “โควิด” ทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงผลของการใช้วัคซีนป้องกันโควิด กับประชาชนในบางประเทศ ซึ่งจะเป็นตัวแปรสำคัญต่อทิศทางการดำเนินนโยบายการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติของไทย

ส่วนสถานการณ์ตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติเที่ยวไทยปี 2564 คาดว่า จะมีจำนวนประมาณ 4.5 – 7.0 ล้านคน ขณะที่การใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวคิดเป็นมูลค่าประมาณ 3.4 – 4.8 แสนล้านบาท

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า ทางการอาจจะพิจารณาแนวทางเพิ่มเติม อาทิ การกระตุ้นตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติประเภทพิเศษ เช่น การมีศูนย์ประสานงานในต่างประเทศ เพื่อให้นักท่องเที่ยวต่างชาติได้รับข้อมูลที่ถูกต้องเกี่ยวกับมาตรการการเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศ เนื่องจากปัจจุบันข้อมูลบนโลกออนไลน์ยังมีความสับสนในข้อมูลการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติของไทย

ThaiTour 900x450 1
ภาพจาก ศูนย์วิจัยกสิกรไทย

นอกจากนี้ การจัดแผนกระตุ้นตลาดการท่องเที่ยวในประเทศอย่างเข้มข้น เช่น การเพิ่มความถี่ในการจัดกิจกรรมกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ และการเพิ่มสิทธิพิเศษทางภาษี เช่น การนำค่าใช้จ่ายการท่องเที่ยวมาหักลดหย่อนภาษี รวมถึงมาตรการทางการเงินในการช่วยเหลือผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวขนาดเล็ก และท่องเที่ยวชุมชน เช่น ปางช้าง บริษัทนาเที่ยว เป็นต้น ที่อยู่ในปลายห่วงโซ่ของการท่องเที่ยวให้สามารถเข้าถึงความช่วยเหลือทางด้านการเงินของภาครัฐ

ทั้งนี้ ตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติเที่ยวไทยในปี 2564 เริ่มมีข่าวเชิงบวก เมื่อการพัฒนาวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสโควิด มีผลความคืบหน้ามากขึ้น และจะเริ่มมีการใช้วัคซีนกับประชาชนในหลายประเทศได้ประมาณปลายปี 2563 เป็นต้นไป ขณะที่ประเทศไทยก็ได้มีการลงนามจองซื้อวัคซีนล่วงหน้า และคาดว่าจะสามารถใช้ได้ในช่วงครึ่งหลังของปี 2564 เช่นกัน ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดีต่อทิศทางการระบาดของโรคโควิดในระยะข้างหน้า

สำหรับสถานการณ์ตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติเที่ยวไทยหลังจากที่ทางการไทยได้เปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ อย่างกลุ่มนักท่องเที่ยวประเภทพิเศษ (Special Tourist VISA หรือ STV) ที่ต้องการเดินทางเข้ามาพำนักระยะยาวในไทย รวมถึงชาวต่างชาติที่เดินทางมากับเรือสำราญและเรือยอร์ชสามารถเดินทางเข้ามาจอดเทียบท่าในไทยได้ และสามารถขอวีซ่าประเภทพิเศษได้เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม จากข้อมูล กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พบว่า ในเดือนตุลาคม 2563 นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในไทยมีจำนวน 1,201 คน เป็นครั้งแรกในรอบ 6 เดือน นักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่เดินทางเข้ามาในช่วงนี้ จะมีสัดส่วนที่น้อยหรือเพียงประมาณ 0.05% จากช่วงเวลาปกติในแต่ละเดือน แต่เป็นจุดเริ่มต้นเล็กๆ ของตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติเที่ยวไทย คาดทั้งปี 2563 จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติจะอยู่ที่ประมาณ 6.7 ล้านคน

ในปี 2564 แนวโน้มจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเที่ยวไทยยังอยู่ในระดับต่ำ เนื่องจากตลาดท่องเที่ยวยังขึ้นอยู่กับสถานการณ์การระบาดของโควิด ทั้งในและต่างประเทศ และผลของการใช้วัคซีนป้องกันโควิดกับประชาชนในบางประเทศ ซึ่งจะเป็นตัวแปรสำคัญต่อทิศทางการท่องเที่ยวของไทย โดย ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินสถานการณ์ตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติเที่ยวไทยปี 2564 คาดว่าจะมีจำนวนประมาณ 4.5 – 7.0 ล้านคน ภายใต้สมมติฐาน ดังนี้

สมมติฐานกรณีกรอบบน : สมมติฐานในช่วง 3 เดือนแรกของปี 2564 การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศในภูมิภาคยุโรปและอเมริกา สามารถควบคุมได้ โดยจำนวน Active Case ไม่ได้เร่งตัวขึ้น รวมถึงการใช้วัคซีนในประเทศที่คาดว่าจะเริ่มใช้ได้ในปลายปี 2563 อย่างสหรัฐ หลายประเทศในภูมิภาคยุโรป และญี่ปุ่น ได้ผลเป็นที่น่าพอใจ

ขณะที่ประเทศไทยไม่มีการระบาดของโควิดเป็นวงกว้าง รวมถึงในช่วงครึ่งหลังของปี 2564 ประเทศไทยอาจจะมีวัคซีนใช้ได้ ซึ่งน่าจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน ขณะเดียวกันปัจจัยการเมืองภายในประเทศสงบ

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า กรณีดังกล่าวนี้ อาจจะเห็นการเปลี่ยนแปลงของจำนวนนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาอย่างเร็วในช่วงปลายไตรมาส 2 และน่าจะเร่งขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี 2564 ซึ่งจะทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติน่าจะอยู่ที่ประมาณ 7.0 ล้านคน ขณะที่การใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวน่าจะอยู่ที่ประมาณ 4.8 แสนล้านบาท

โดยกลุ่มนักท่องเที่ยวที่จะกลับมาฟื้นตัว น่าจะเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวจากภูมิภาคยุโรป ซึ่งเป็นกลุ่มประเทศที่มีการผ่อนคลายมาตรการเดินทางระหว่างประเทศมากที่สุด นอกจากนี้ยังเป็นประเทศในแถบภูมิภาคเอเชียตะวันออกอย่าง ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ เป็นต้น ขณะที่ตลาดนักท่องเที่ยวจีน อาจจะขึ้นอยู่กับนโยบายการเดินทางท่องเที่ยวระหว่างประเทศของทางการจีน

สมมติฐานกรอบล่าง : สถานการณ์การระบาดของโควิด ในต่างประเทศยังไม่ดีขึ้น การใช้วัคซีนยังมีข้อจำกัดมาก ทำให้ทางการไทยยังต้องระมัดระวังในการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ แต่มองว่า ทางการยังคงมีแนวทางที่จะเปิดรับนักท่องเที่ยวกลุ่มใหม่แต่เป็นแบบเฉพาะกลุ่มและเฉพาะประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำ

ภายใต้สมมติฐานนี้ คาดว่า จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติในปี 2564 น่าจะอยู่ที่ประมาณ 4.5 ล้านคน ขณะที่การใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวน่าจะอยู่ที่ประมาณ 3.4 แสนล้านบาท โดยกรณีนี้มองว่าน่าจะเห็นการเข้ามาของนักท่องเที่ยวต่างชาติทยอยเพิ่มขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี 2564

โดยสรุป การประเมินสถานการณ์ของตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติเที่ยวไทยในปี 2564 นี้ เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงปัจจัยแวดล้อมของตลาดการท่องเที่ยวที่ยังมีความไม่แน่นอนสูง ซึ่งยังต้องขึ้นอยู่กับการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด ในหลายๆ ประเทศและผลของการใช้วัคซีน ซึ่งปัจจัยสำคัญทั้ง 2 ประการนี้ จะมีผลต่อตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติที่อาจจะปรับตัวในทิศทางที่ดีขึ้นหรืออาจจะต่ำกว่าในปี 2563

นอกจากนี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เห็นว่า ทางการอาจจะพิจารณามาตรการอื่นๆ เพิ่มเติม อาทิ การมีศูนย์ประสานงานในการประชาสัมพันธ์ในต่างประเทศ เพื่อให้ข้อมูลที่ถูกต้องเกี่ยวกับรายละเอียดมาตรการการเปิดให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในไทย เนื่องจากปัจจุบันข้อมูลบนโลกออนไลน์อาจยังมีความสับสน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo