Business

‘เราเที่ยวด้วยกัน คนละครึ่ง ช้อปดีมีคืน’ ช่วยปั๊มยอดขาย ผู้ประกอบการชุมชน

เราเที่ยวด้วยกัน คนละครึ่ง ช้อปดีมีคืน ส่งอานิสงส์ ดันยอดขาย ผู้ประกอบการชุมชน ร้านค้าปลีกค้าส่ง ร้านค้าเมืองกาญจน์เผย โดนโควิดทุบจนเกือบถอดใจ

นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ลงพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี เพื่อตรวจเยี่ยม และรับฟังความคิดเห็น ข้อเสนอแนะ และความต้องการ ที่ผู้ประกอบการต้องการ ให้ภาครัฐช่วยเหลือ เพื่อสร้างความเข้มแข็ง ซึ่งผู้ประกอบการในพื้นที่ ต่างบอกว่า โครงการ เราเที่ยวด้วยกัน คนละครึ่ง ช้อปดีมีคืน ช่วยให้ยอดขายกลับมาเติบโตได้

เที่ยวแจกเงิน ๒๐๑๒๐๙

ทั้งนี้ การลงพื้นที่ดังกล่าว ยังรวมถึงการเยี่ยมชมการดำเนินกิจการของ ศูนย์การค้า TMK Park ที่เป็นธุรกิจค้าปลีกค้าส่ง, ร้านอาหารคีรีมันตรา ที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thai Select และ ร้านกันตะเบญจรงค์ ผู้ประกอบการ OTOP Select ซึ่งทั้งหมดเป็นธุรกิจที่ กรมฯ ให้การส่งเสริม

“ทั้ง 3 ธุรกิจให้ข้อมูลว่า หลังจากได้รับการส่งเสริมความรู้ด้านการบริหารจัดการ และความรู้ด้านต่างๆ จากกรมฯ และหน่วยงานภาครัฐอื่นๆ ทำให้สามารถขยายกิจการ สร้างธุรกิจให้มีความเข้มแข็ง มีการบริหารจัดการที่เป็นระบบ โดยได้มีการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วย ในการบริหารจัดการร้านค้า ทำให้ช่วยลดต้นทุน และเพิ่มรายได้มากขึ้น”นายทศพล กล่าว

ชุมชน

นอกจากนี้ ยังพบว่า ในช่วงเกิดโควิด-19 ทำให้ธุรกิจค้าส่งค้าปลีก มียอดขายลดลงมากกว่า 30% ร้านอาหารต้องปิดกิจการลงชั่วคราว และธุรกิจสินค้าชุมชนยอดขายลดกว่า 60%

ผู้ประกอบการ จึงได้หันมาดำเนินธุรกิจตามแนวทางวิถีใหม่ (New Normal) ด้วยการใช้ช่องทางออนไลน์ เช่น รับคำสั่งซื้อผ่านทางเว็บไซต์ หรือสื่อโซเชียลมีเดีย ที่ได้จัดทำขึ้น และจัดส่งสินค้าแบบเดลิเวอรี่ หรือเพิ่มช่องทางขายสินค้าผ่านทางเว็บไซต์ หรือตลาดกลางพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ทำให้มีลูกค้าเพิ่มขึ้นทั้งรายเดิม รายใหม่

ชุมชน2

ขณะเดียวกัน หลังจากที่รัฐบาลได้มีโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ ทั้งเราเที่ยวด้วยกัน , คนละครึ่ง , ช้อปดีมีคืน และเพิ่มเงินใช้จ่ายผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้น จากการเดินทางมาท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยว และการใช้จ่ายของประชาชนในพื้นที่ โดยต้องการให้รัฐบาล มีการกระตุ้นเศรษฐกิจต่อเนื่อง และต่ออายุโครงการออกไปอีก จนกว่าเศรษฐกิจ จะฟื้นตัวเข้มแข็ง

ในส่วนที่ต้องการให้ภาครัฐสนับสนุน ขอให้ช่วยจัดการจัดอบรม สัมมนาให้ความรู้ด้านต่างๆ ช่วยสนับสนุนเทคโนโลยีและดิจิทัลใหม่ๆ เพื่อเป็นเครื่องมือที่ช่วยในการบริหารจัดการร้านค้าอย่างเป็นระบบ และช่วยพัฒนาช่องทางการตลาดให้มีความหลากหลายเพื่อให้เข้าถึงทุกกลุ่มเป้าหมาย

ชุมชน1

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo