World News

บริษัทสายสุขภาพเครือ JD.com เปิดขาย IPO ในตลาดฮ่องกง

บริษัทสายสุขภาพในเครือ JD.com เปิดขาย IPO ในตลาดฮ่องกง หวังระดมทุน 1 แสนล้านบาท

บริษัท เจดี เฮลธ์ อินเตอร์เนชันนัล (JD Health International Inc.) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยด้านการดูแลสุขภาพของเจดีดอตคอม (JD.com) ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซจีน เสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนครั้งแรก (IPO) ในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงวานนี้ (8 ธ.ค. 63)

หุ้นของ JD Health เปิดที่ 94.5 ดอลลาร์ฮ่องกง หรือประมาณ 367 บาท ในตอนเช้า เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญจากราคาเสนอขายที่ 70.58 ดอลลาร์ฮ่องกง หรือประมาณ 274 บาท การเสนอขายหุ้นต่อสาธารณะของบริษัทมียอดจองซื้อเกินกว่าสิทธิ์ถึง 420 เท่าโดยนักลงทุนท้องถิ่น และ 30 เท่าโดยนักลงทุนทั่วโลก

JD.com

บริษัทคาดว่าจะระดมทุนให้ได้ 2.64 หมื่นล้านดอลลาร์ฮ่องกง หรือประมาณ 1.02 แสนล้านบาท ด้วยการออกหุ้น 381.9 ล้านหุ้น ในกรณีที่มีการจัดสรรหุ้นส่วนเกินเต็มจำนวน จะเพิ่มการระดมทุนขึ้นอีก 3.98 พันล้านดอลลาร์ฮ่องกง หรือประมาณ 1.54 หมื่นล้านบาท

หนังสือชี้ชวนการลงทุนระบุว่าราว 40% ของเงินระดมทุนจะถูกนำไปใช้ขยายธุรกิจในสาขาต่างๆ อาทิ ธุรกิจร้านขายยาแบบค้าปลีกและบริการดูแลสุขภาพออนไลน์ และราว 30% จะนำไปใช้สำหรับการวิจัยและพัฒนา และส่วนที่เหลือนำไปใช้ในการลงทุนที่มีศักยภาพ การควบรวมกิจการหรือสร้างพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ ตลอดจนนำไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนและดำเนินงานตามวัตถุประสงค์ทั่วไปขององค์กร

ฐานข้อมูลของฟรอสต์ แอนด์ ซัลลิแวน ระบุว่า JD Health เป็นแพลตฟอร์มดูแลสุขภาพออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในจีนประจำปี 2562 เมื่อวัดจากรายได้ โดยมีรายได้รวม 1.08 หมื่นล้านหยวน หรือประมาณ 4.98 หมื่นล้านบาท และครองส่วนแบ่งการตลาด 29.8%

ทั้งนี้ JD.com เริ่มเปิดการซื้อขายในตลาดหุ้นฮ่องกงครั้งแรกเมื่อเดือนมิถุนายน นับเป็นบริษัทจีนแผ่นดินใหญ่ที่จดทะเบียนในสหรัฐ แห่งที่ 3 ที่เข้าสู่ตลาดฮ่องกงได้สำเร็จ

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo