World News

‘เกาหลีใต้’ ทุ่มงบอลังการ 3.6 หมื่นล้าน สั่งจอง ‘วัคซีนโควิด-19’ ให้ประชาชน 88%

“เกาหลีใต้” ทุบงบอลังการ 3.6 หมื่นล้านบาท กวาด “วัคซีนโควิด-19” จากผู้ผลิตดัง ฉีดให้ประชาชน 88% ในประเทศ

วันนี้ (8 ธ.ค. 63) กระทรวงสาธารณสุขและสวัสดิการเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า เกาหลีใต้วางแผนสำรองวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) จากผู้ผลิตยาต่างประเทศให้ประชาชนจำนวน 44 ล้านคน หรือคิดเป็น 88% ของประชากรทั้งหมดในประเทศ

เกาหลีใต้ วัคซีนโควิด-19

กระทรวงฯ ได้สั่งซื้อ วัคซีน ล่วงหน้าจากไซเฟอร์  โมเดอร์นา และแอสตราเซเนกา บริษัทละ 20 ล้านโดส สำหรับประชาชน 34 ล้านคน โดยจะฉีดวัคซีนเหล่านี้ให้ประชาชนจำนวน 2 โดสต่อคน นอกจากนี้ยังสั่งซื้อวัคซีนจากจอห์นสันแอนด์จอห์นสันอีก 4 ล้านโดส ซึ่งจะฉีดเพียงโดสเดียวต่อคน

กระทรวงฯ ลงนามจัดทำสัญญาสั่งซื้อล่วงหน้าอย่างเป็นทางการกับแอสตราเซเนกาแล้ว และมีแผนลงนามสัญญาร่วมกับบริษัทอื่นในอนาคตอันใกล้นี้

วัคซีนที่เหลือสำหรับประชากร 10 ล้านคนจะถูกสำรองไว้ผ่านโครงการวัคซีนระดับโลกขององค์การอนามัยโลก (WHO) ที่มีชื่อว่า โครงการโคแวกซ์ (COVAX Facility)

shutterstock 1667420086

รัฐบาลเกาหลีใต้ จัดสรรงบประมาณสำหรับซื้อ วัคซีนโควิด-19 รวม 1.3 ล้านล้านวอน หรือประมาณ 3.61 หมื่นล้านบาท โดยกระทรวงฯ เสริมว่า วัคซีนที่สั่งซื้อล่วงหน้าจะถูกทยอยจัดส่งสู่เกาหลีใต้ในเดือนกุมภาพันธ์ 2564 และหากจำเป็นเกาหลีใต้จะดำเนินการสำรองวัคซีนเพิ่มเติมโดยพิจารณาจากความคืบหน้าของวัคซีนตัวอื่นๆ

ทั้งนี้ กระทรวงฯ ยังไม่ได้กำหนดช่วงเวลาฉีด วัคซีน ให้ประชาชน เนื่องจากการพัฒนาวัคซีนนั้นยังไม่เสร็จสมบูรณ์ กอปรกับยังมีความกังวลด้านความปลอดภัยและประสิทธิภาพของวัคซีน อย่างไรก็ดีรัฐบาลกำลังพิจารณาว่าจะให้วัคซีนแก่กลุ่มผู้เสี่ยงติดเชื้อสูงก่อน อาทิ ผู้สูงอายุ ผู้อยู่อาศัยในบ้านพักคนชรา ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง รวมถึงเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo