Business

ที่สุด ‘ทวิตเตอร์ 2020’ เป๊ก ผลิตโชค แชมป์#ทวิต ม็อบ-โควิด ติดโผ 10 อันดับ

ที่สุด ทวิตเตอร์ 2020 เป๊ก ผลิตโชค ยังครองแชมป์ แฮชแท็ก ประเด็นสังคมมาแรง โควิด-19 ม็อบ ติด 10  อันดับ ซีรีส์วายมาแรง ดัน @bbrightvc ไลค์สูงสุด

ทวิตเตอร์ รวบรวม ทวีตยอดนิยมในประเทศไทย พบว่า ที่สุด ทวิตเตอร์ 2020 ทวีตที่มีคนกดไลค์มากที่สุด เป็นของ @bbrightvc ส่วน ทวีตที่ได้รับการโควตทวีตมากที่สุด คือ @GMMTV และ ทวีตที่มีการรีทวีตมากที่สุด ได้แก่ @BamBam1A ส่วน แฮชแท็กศิลปินซึ่งมีการทวีตถึงมากที่สุดในปี 2563 ยังคงเป็นของ เป๊ก ผลิตโชค

ที่สุด ทวิตเตอร์ 2020

นายอาร์วินเดอร์ กุจรัล กรรมการผู้จัดการ ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทวิตเตอร์ เปิดเผยว่า ในปีนี้ ผู้คนใช้งานทวิตเตอร์ ไม่ใช่แค่เพียงเข้ามาอัปเดตว่า ตอนนี้มีอะไรเกิดขึ้นทั่วโลกเท่านั้น แต่เพื่อรักษาความสัมพันธ์ระหว่างกัน เพราะว่าต้องอยู่ห่างกัน

แม้ว่าในปี 2563 ชีวิตของทุกคน จะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไม่คาดคิด ไม่ว่าจะเป็นการทำงาน หรือเรียนจากที่บ้าน รวมทั้งการรักษาระยะห่างทางสังคม ผู้คนต่างมองหาสถานที่ซึ่งจะเป็นที่ไหนก็ได้ ที่ทำให้พวกเขาเกิดความสบายใจ ผู้คนต่างเข้ามาใช้ ทวิตเตอร์ เพื่อเชื่อมโยงถึงกัน อยู่ด้วยกันและให้กำลังใจซึ่งกันและกัน

ปี 2563 จึงนับเป็นปีที่ทำให้เรื่องเหล่านี้ เป็นสิ่งที่สัมผัสได้จริงยิ่งกว่าเดิม ผู้คนต่างใช้ ทวิตเตอร์ เพื่อพยายามเปลี่ยนแปลงโลก ช่วยเหลือผู้อื่น ให้กำลังใจกัน เป็นแรงบันดาลใจให้กัน หรือแม้แต่การสร้างเสียงหัวเราะ ตลอดจนการใช้ ทวิตเตอร์ เพื่อโปรโมตธุรกิจ ที่ต้องการความช่วยเหลือ ในช่วงของการแพร่ระบาดของโควิด-19

แฮชแท็ก

บทสนทนาต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเกม (#เกมดีบอกต่อ), ไปจนถึงการรีวิวอาหาร (#อร่อยไปแดก), การทำอาหาร (#ทำอาหาร), #ชุมชนนักสร้างสรรค์ และอีกมากมาย ชุมชนต่างๆ บนทวิตเตอร์ทำให้คนไทยได้เชื่อมโยงและพูดคุยกัน ส่วนบทสนทนาที่เกี่ยวกับวงการบันเทิงและ K-Pop ยังคงเป็นหัวข้อยอดนิยม

นอกจากนี้เรายังเห็น ว่าคนไทยเข้ามาใช้ทวิตเตอร์เพื่อสนทนาเรื่องสำคัญและการเคลื่อนไหวทางสังคม ที่เกี่ยวกับการสมรสเท่าเทียม และเสียงสะท้อนของ LGBT เพิ่มมากขึ้น

แต่ในช่วงครึ่งปีหลังมานี้ เรื่องเกี่ยวกับการเมือง กลายเป็นหัวข้อบทสนทนา ที่ได้รับความนิยม ซึ่งมาพร้อมกับแฮชแท็กต่างๆ อย่าง #whatishappeninginthailand และ #หยุดคุกคามประชาชน

ทวีตยอดนิยมในประเทศไทย

สำหรับทวีตที่มีคนกดไลค์มากที่สุด เป็นทวีตจาก ไบร์ท @bbrightvc ส่วนทวีตที่ได้รับการโควตทวีตมากที่สุด เป็นทวีตจาก @GMMTV และทวีตที่มีการรีทวีตมากที่สุด เป็นทวีตจากแบมแบม @BamBam1A

แฮชแท็กทวิตมากสุด

แฮชแท็กที่มีการทวีตมากที่สุดในประเทศไทย

แฮชแท็กศิลปิน ซึ่งมีการทวีตถึงมากที่สุดในปี 2563 คือ เป๊ก ผลิตโชค (#เป๊กผลิตโชค) ลิซ่า แบล็กพิงก์ (#lisa) และ แบมแบม GOT7 (#bambam)

โดยเทรนด์ใหม่ในปีนี้ คือ การเติบโตของบทสนทนา ที่เกี่ยวกับ นักแสดงซีรีส์วาย รวมถึงแฮชแท็กที่เกี่ยวกับการเคลื่อนไหวทางสังคม

นอกจากนี้ปี 2563 ยังเป็นปีที่มีข่าวใหญ่ๆ เกิดขึ้นหลายเรื่องบน ทวิตเตอร์ จนกลายเป็นข่าวดัง และข่าวที่อัปเดตสถานการณ์แบบเรียลไทม์ จึงไม่น่าแปลกใจหากว่า #โควิด19 จะเป็นแฮชแท็กที่มีคนทวีตถึงมากที่สุดเป็นอันดับ 7 ของแฮชแท็ก ที่มีการทวีตมากที่สุดในประเทศไทย ในปีนี้

#covid19 (และแฮชแท็กเรื่องเดียวกัน) คือแฮชแท็กที่ถูกทวีตทั่วโลกไปเกือบ 400 ล้านทวีต และเป็นแฮชแท็กที่ทำให้เราพูดถึงหัวข้ออื่นๆ เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม

ประเด็นสังคม

แอคเคาท์ที่คนทวีตถึงมากที่สุดในประเทศไทย

ในปีนี้มีการเติบโตทั้งการสนทนา ชุมชน และผู้คนที่หลากหลายมากขึ้นบน ทวิตเตอร์ แอคเคาท์ที่มีการทวีตถึงมากที่สุดในปี้นี้แสดงให้เห็นว่าคนทั่วไป ล้วนเป็นกระบอกเสียงบน ทวิตเตอร์ โดยจาก 9 ใน 10 ของแอคเคาท์มีการทวีตถึงมากที่สุด เป็น แอคเคาท์ทั่วไป ไม่ได้ขึ้นอยู่กับจำนวนของฟอลโลเวอร์ แต่ขึ้นอยู่กับความเกี่ยวข้องกับเรื่องนั้นๆ ที่ตรงกัน ทวิตเตอร์จึงเป็นสถานที่ที่ผู้คนสามารถเห็นบทสนทนาในทุกด้านและเชื่อมโยงระหว่างกันได้

แฮชแท็กบุคคลในวงการบันเทิงที่คนทวีตถึงมากที่สุด

ประเทศไทยเป็นประเทศที่รักความสนุกและคนไทยเองก็ชื่นชอบความบันเทิงทุกรูปแบบโดยไม่มีข้อจำกัด ทั้งดนตรี ซีรีส์ และภาพยนตร์ คนไทยชอบทวีตถึงดาราคนโปรด ฉากของ EP ล่าสุดและซีนเด็ดจากซีรีส์ ที่กำลังฉายอยู่ ณ ขณะนั้น ปีนี้เราได้เห็นถึงพลังของแฟนคลับที่มีแพสชั่นต่อวงการบันเทิง ที่มารวมตัวเป็นชุมชนบน ทวิตเตอร์มากมาย

แฮแท็กคนบันเทิง

นักแสดง เช่น ไบร์ท วชิรวิชญ์ ชีวอารี (@bbrightvc) วิน เมธวิน โอภาสเอี่ยมขจร (@winmetawin), กลัฟ คณาวุฒิ ไตรพิพัฒนพงษ์ (@gulfkanawut) และ มิว ศุภศิษฏ์ จงชีวีวัฒน์ (@MSuppasit) คือ 4 นักแสดงที่ติด Top 5 อันดับบุคคลในวงการบันเทิง ที่คนทวีตถึงมากที่สุดในประเทศไทย

แฮชแท็กของพวกเขา ยังติดอันดับแฮชแท็ก เกี่ยวกับวงการบันเทิง ที่มีคนทวีตถึงมากที่สุดในปี 2563 ได้แก่นักแสดงคู่จิ้นชื่อดังอย่าง #ไบร์ทวิน #ออฟกัน และ #หวานใจมิวกลัฟ

“ในขณะที่เรากำลังก้าวเข้าสู่ปีใหม่ ปี 2564 เราสามารถเห็นได้ชัดว่า ทวิตเตอร์ คือ สถานที่เพียงแห่งเดียวที่มีความคึกคักสนุกสนานและน่าสนใจที่สุด และยังมีการเกิดโมเม้นต์ทางวัฒนธรรมที่หลากหลาย และเราก็หวังว่าจะเป็นแบบนี้ต่อไปอีกในอนาคต”นายอาร์วินเดอร์  กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo