COVID-19

‘ไต้หวัน’ สั่งปรับกว่า 1 แสนบาท! แรงงานฟิลิปปินส์แหกกฎกักตัว 8 วินาที

 

เจ้าหน้าที่ไต้หวันสั่งปรับเงินชายคนถึงมากถึง 3,500 ดอลลาร์ หรือราว 105,000 บาท หลังจากที่เขาละเมิดข้อบังคับในการกักโรค เพียงแค่ 8 วินาทีเท่านั้น

ซีเอ็นเอ็น รายงาน ชาย ที่เป็นแรงงานต่างชาติ ชาวฟิลิปปินส์รายนี้ อยู่ระหว่างการกักโรค ที่โรงแรมแห่งหนึ่งในเมืองเกาสง โดยเขาโดนสั่งปรับ หลังจากที่ออกจากห้องพัก มายังบริเวณทางเดินในช่วงเวลาสั้นๆ เป็นเวลาประมาณ 8 วินาที

shutterstock 1681730971

เจ้าหน้าที่ของโรงแรม ตรวจพบการกระทำของชายคนนี้ ผ่านทางกล้องวงจรปิด และได้ติดต่อไปยังกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งในเวลาต่อมา มีคำสั่งปรับเงินเขาเป็นจำนวน 3,500 ดอลลาร์

ภายใต้กฎข้อบังคับการกักกันโรคของไต้หวันนั้น ไม่อนุญาตให้ผู้ที่ถูกกักโรคออกมาจากห้อง ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขไต้หวัน ย้ำว่า ผู้ที่ถูกกักโรคอยู่นั้น อย่าคิดว่าจะไม่โดนปรับ ถ้าแอบออกมาจากห้องพัก โดยในขณะนี้ ที่เมืองเกาสง มีโรงแรมที่ใช้เป็นสถานที่กักโรคอยู่ทั้งหมด 56 แห่ง คิดเป็นจำนวนห้องพักราว 3,000 ห้อง

ที่ผ่านมา ไต้หวันได้รับเสียงชื่นชมอย่างมาก ต่อการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยที่ไม่เคยประกาศมาตรการปิดเมือง หรือล็อกดาวน์อย่างเข้มงวด หรือควบคุมการเดินทางเคลื่อนไหวของพลเมืองแต่อย่างใด

ไต้หวัน เลือกที่จะมุ่งเน้นไปที่ความเร็ว ในการควบคุมโรค โดยเริ่มการตรวจคัดกรองผู้โดยสารเครื่องบิน ที่เดินทางมาจากเมืองอู่ฮั่น ของจีน ตั้งแต่วันที่ 31 ธันวาคม 2562 ซึ่งยังเป็นช่วงเวลาที่การระบาดของไวรัส ส่วนใหญ่ยังเป็นแค่ข่าวลือเท่านั้น และมีการรายงานพบผู้ติดเชื้อเพียงไม่กี่คนเท่านั้น

นอกจากนี้ รัฐบาลไต้หวันยังดำเนินการตรวจหาเชื้อประชาชนจำนวนมหาศาล ทั้งยังมีระบบตามรอยโรคอย่างรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ ทำให้จนถึงขณะนี้ ไต้หวันที่มีประชากรทั้งหมด 23 ล้านคน มียอดสะสมผู้ติดเชื้อไวรัสโควิดทั้งหมดที่ 716 คนเท่านั้น และมีผู้เสียชีวิต 7 ราย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo