Business

หุ้น SUPER โรงไฟฟ้า ที่กลับมาเด้งอีกรอบ

หุ้น SUPER หรือ บริษัท ซุปเปอร์ เอนเนอร์ยี คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เหมือนจะกลับเข้ามาอยู่ในความสนใจของนักลงทุนอีกครั้ง หลังจากราคาหุ้นดีดขึ้นมากว่าเท่าตัว ยืนเหลือระดับ 1 บาทได้สำเร็จในช่วงกลางปีนี้ ซึ่งฟื้นจากจุดต่ำสุดแถว 0.28 บาท – 0.33 บาทในเดือนมีนาคมช่วงโควิด 

การที่หุ้นกำลังอยู่ในเรดาห์ของตลาดในเวลานี้ แสดงว่าคงมีอะไรที่น่าจับตามองพอสมควร เพราะถือเป็นหนึ่งในหุ้นชื่อดังของไทยที่มีคนติดตามกันเยอะ แต่ก็มีหลายประเด็นให้ต้องระวังอยู่เสมอ ดังนั้น ใครที่กำลังสนใจในหุ้นตัวนี้อยู่ ลองมาทำความรู้จัก SUPER ในหลากหลายมิติกันก่อน

SUPER อดีตหุ้นเด้ง สตอรี่เด่น

ครั้งหนึ่งเมื่อประมาณ 5 ปีที่แล้ว หุ้น SUPER ถือว่าเป็น “Growth Stock” ที่ร้อนแรงสุดๆ ในตอนนั้น เพราะเคยขึ้นไปทำจุดสูงสุดที่ 2.45 บาทในช่วงต้นปี 2558 สามารถสร้างกำไรอย่างมหาศาลให้กับนักลงทุนในเวลานั้น 

จุดเปลี่ยนของ SUPER เนื่องมาจากการบริษัทตัดสินใจขายกิจการธุรกิจอิฐมวลเบาให้กับกลุ่มปูนซีเมนต์นครหลวงในปี 2556 และหันมาจับธุรกิจพลังงานทดแทนแบบจริงจัง โดยเริ่มจากการนำเงิน 200 ล้านบาท ซื้อโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ 3 โครงการ กำลังการผลิตรวม 11 เมกะวัตต์ และขยายธุรกิจรวดเร็วตามนโยบายรัฐบาลที่ต้องการเปิดโครงการที่มีใบอนุญาตค้างท่อ ทำให้ช่วงนั้น SUPER กลายเป็นผู้ผลิตโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์รายใหญ่ในไทยได้สำเร็จ จนราคาหุ้นพุ่งเอาๆ

แต่เอาจริงคือตอนนั้นก็มีทั้งคนที่ “รวย” และ “เละ” จากหุ้นตัวนี้ เพราะ SUPER ถือเป็นหุ้นตัวนึงที่เคลื่อนไหวผันผวนมากๆ และค่อยๆ ปรับตัวลดลงจากแรงขายมาตลอดทาง ท่ามกลางกระแสข่าวลือด้านลบมากมาย โดยเฉพาะการขายหุ้นทิ้งของกลุ่มผู้บริหาร ส่งผลต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนรายย่อย จนทำให้ราคาหุ้นลดลง “ต่ำบาท” อย่างที่เห็นกันนั่นเอง

8DEC ราคาหุ้น SUPER

เจาะโมเดลธุรกิจ SUPER ในปัจจุบัน

ในปัจจุบัน SUPER ประกอบธุรกิจหลักอยู่ 3 อย่างด้วยกัน นั่นคือ

1. ธุรกิจผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทน มีทั้งพลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานขยะ และพลังงานจากลม

2. ธุรกิจให้บริการด้านการดูแลบำรุงรักษาโรงไฟฟ้าจากพลังงานทดแทน โดยบริษัทจะเป็นผู้ดูแลบำรุงรักษาให้โรงไฟฟ้าทำงานได้อย่างราบเรียบและเต็มประสิทธิภาพ

3. ธุรกิจผลิตและจำหน่ายน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค ซึ่งเป็นการลงทุนกับธุรกิจผลิตและจำหน่ายน้ำดิบ, น้ำประปา และน้ำประปาเพื่ออุตสาหกรรม

 ทั้งนี้รายได้หลักของบริษัทก็ยังมาจากการขายไฟฟ้า คิดเป็น 94% ของรายได้ โดยปัจจุบันมีกำลังการผลิตไฟฟ้าในมือรวมทั้งสิ้น 1,500 เมกะวัตต์ แบ่งเป็น โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ และโรงไฟฟ้าพลังงานขยะในประเทศไทย และโรงไฟฟ้าพลังงานลมในประเทศเวียดนาม

และในช่วงปลายปีนี้ จะมีโครงการที่ดันการเติบโตของบริษัท คือการเริ่มเดินเครื่องโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในเวียดนาม ขนาด 550 เมกะวัตต์ สัญญาซื้อขายไฟฟ้า 20 ปี ราคารับซื้อเฉลี่ย 7.09 เซนต์/หน่วย ซึ่งจะเข้ามาบุ๊กรายได้เต็มราวไตรมาส 1-2 ในปี 2564

ผลประกอบการย้อนหลังหุ้น SUPER

8DEC หุ้น SUPER

แม้จะสังเกตว่า 3-4 ปีมานี้ SUPER จัดว่าเป็นหุ้นที่มีกำไรผันผวนอยู่บ้าง แต่ก็มีแนวโน้มที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตามกำลังการผลิตที่มากขึ้น ขณะที่ภาพรวม 9 เดือนของปี 2563 บริษัทก็ทำผลงานได้ไม่เลว โดยมีรายได้ 5,561 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 1,355 ล้านบาท 

มูลค่าหุ้น SUPER แพงไปหรือยัง

มองในแง่มูลค่าที่เหมาะสมกันบ้าง หากวัดด้วยอัตราส่วนทางการเงิน พบว่า P/E ปัจจุบันซื้อขายกันอยู่ที่ 15.11 เท่า ส่วน P/BV 1.47 เท่า ถือว่ายังต่ำเมื่อเปรียบเทียบกับค่าเฉลี่ยของกลุ่มพลังงานทดแทนที่ซื้อขายกับที่ P/E ราว 25 เท่า และ P/BV ราว 2.8 เท่า  

ทั้งนี้ บล.หยวนต้า ให้คำแนะนำ “ซื้อ” หุ้น SUPER ที่ราคาเป้าหมาย ณ สิ้นปี 2564 ที่ 1.47 บาท ซึ่งมีอัพไซต์สูงถึง 63% และซื้อขายบน P/E ที่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยทั้งหมดของกลุ่ม

โดยรวมจะเห็นเลย SUPER เป็นหนึ่งในหุ้นที่ดีพอสมควร ทั้งในแง่พื้นฐานธุรกิจที่มีโมเมนตัมเติบโตได้ต่อเนื่อง และมูลค่าของหุ้นที่ยังถูกมาก แต่ !!! ก็ต้องยอมรับตรงๆ ว่าจุดที่ทำให้หุ้นตัวนี้ยังไม่ไปไหนไกลสักที หรือวิ่งได้แปปๆ ก็ต้องมีอะไรมาหยุดไว้ 

คำตอบคงหนีไม่พ้นเรื่องความไม่เชื่อมั่นของนักลงทุนรายย่อย เพราะบทเรียนในอดีตที่เมื่อมีการขึ้นแรงเมื่อไหร่ ก็มักจะมีแรงขายแปลกๆ จนพานักลงทุนติดดอยอยู่บ่อยๆ รวมถึงการขาดสเถียรภาพจากการที่ไม่มีกองทุนเข้ามาถือหุ้น จึงทำให้รายย่อยที่อยากจะเข้าซื้อหุ้น SUPER ต้องพิจารณาปัจจัยรอบด้านให้ดีก่อนตัดสินใจ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo