Business

จุดขายใหม่ ท่องเที่ยวไทย ‘ชวนเธอไปชมดาว’ ส่งเสริมการเรียนรู้ดาราศาสตร์

ท่องเที่ยวไทย ชูจุดขายใหม่ “ชวนเธอ ไปชมดาว” ททท. จับมือ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงดาราศาสตร์

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) ร่วมลงนาม ในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ในการบูรณาการ การดำเนินงาน เพื่อสร้างสรรค์ สินค้าการท่องเที่ยวภายในประเทศ และการส่งเสริมการท่องเที่ยวการเรียนรู้เชิงดาราศาสตร์ เพื่อร่วมฟื้นฟู ท่องเที่ยวไทย

ท่องเที่ยวไทย

ทั้งนี้ ททท. ได้หารือร่วมกับ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สดร. โดยร่วมกันกำหนดกรอบแนวความคิด การสร้างสรรค์ ในการกระตุ้นการท่องเที่ยว ภายในประเทศ รูปแบบใหม่ ที่นำเสนอการเดินทางท่องเที่ยว เพื่อสัมผัสความสวยงาม ของดวงดาวในยามค่ำคืน ผ่านเรื่องราวทาง ดาราศาสตร์

ดังนั้น จึงได้สร้างสรรค์ เส้นทางท่องเที่ยว ภายใต้แนวคิด “ชวนเธอ ไปชมดาว” หรือ “การท่องเที่ยวเชิงดาราศาสตร์” ซึ่งมุ่งหวังสร้างความประทับใจ ในเรื่องราว ของเส้นทางท่องเที่ยว ผ่านดวงดาว

พร้อมกันนี้ ทาง สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ จะให้การสนับสนุน โดยให้ความรู้ ข้อมูลจริงด้านดาราศาสตร์ รวมถึงการศึกษาความเป็นไปได้ ในการกำหนดเส้นทางท่องเที่ยว ที่สามารถเดินทางได้ และการพิจารณาเตรียมการรองรับ ที่เหมาะสมกับ รูปแบบท่องเที่ยวเชิงการเรียนรู้ ดังกล่าว

“ททท. คาดหวังว่าการร่วมมือในครั้งนี้ จะสามารถใช้เป็นจุดขายรูปแบบใหม่ ของการท่องเที่ยวไทย สำหรับผู้ที่สนใจ หรือ ชื่นชอบ การสัมผัสวิถีแห่งดวงดาว และน่าจะให้การตอบรับเป็นอย่างดี”นายยุทธศักดิ์ กล่าว

ยุทธศักดิ์ สุภสร
ยุทธศักดิ์ สุภสร

สำหรับทิศทางการดำเนินงาน ภายหลังการศึกษา และหาข้อสรุป ภายใต้ข้อตกลงร่วมมือในครั้งนี้ คาดว่าจะสามารถนำเสนอเป็นแผนงาน เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวไทยได้ ในลำดับถัดไป

ด้าน ดร.ศรัณย์ โปษยะจินดา ผู้อำนวยการ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) กล่าวว่า การทำบันทึกข้อตกลง ในความร่วมมือครั้งนี้ ทางสถาบันวิจัยฯ พร้อมสนับสนุนข้อมูล ความรู้ ข้อเท็จจริง ทางด้าน ดาราศาสตร์ ซึ่งเกี่ยวพันกับการดำรงชีวิตของมนุษย์ มานานหลายพันปีแล้ว

นอกจากนี้ ยังช่วยไขคำตอบ ของปราฏการณ์ ที่เป็นปริศนาต่าง ๆ มากมาย โดยอาศัยหลักการทางวิทยาศาสตร์ และครั้งนี้ เป็นแนวคิดการนำความรู้ทาง ดาราศาสตร์ มาใช้ให้เกิดประโยชน์ ในมิติใหม่ ที่แตกต่างจากเดิม ด้วยการนำมาเป็นจุดขาย ด้านการท่องเที่ยว แบบสร้างสรรค์

“ภายใต้สถานการณ์เช่นนี้ การปรับตัว และกระตุ้นให้เกิดการท่องเที่ยวในประเทศ ย่อมมีความสำคัญ เพราะจะเป็นตัวขับเคลื่อนหลัก ให้กับระบบเศรษฐกิจไทย ให้เดินหน้าต่อไปได้”ดร.ศรัณย์ กล่าว

ททท.

ทางสถาบันวิจัยฯ หวังว่า หากแนวคิดดังกล่าว สามารถดำเนินได้อย่างเป็นรูปธรรม นอกจากกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศได้แล้ว ย่อมส่งผลทำให้เกิดกระแสความสนใจเกี่ยวกับ ดาราศาสตร์ เพิ่มขึ้นได้อีกทางหนึ่งด้วย

ขณะที่บันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ในครั้งนี้ ททท. และ สดร. จะร่วมกันพัฒนา สินค้าทางการท่องเที่ยว ที่มีความสร้างสรรค์ ตลอดจนการเตรียมความพร้อม ในการกำหนดเส้นทาง และเกิดการเชื่อมโยงข้อมูล ระหว่างหน่วยงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีความถูกต้อง

พร้อมกันนี้ ยังสามารถอำนวยความสะดวก ด้านข้อมูล ประกอบการเรียนรู้ ให้แก่ผู้ประกอบการ ที่ให้บริการตามเส้นทางที่กำหนด เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในประเทศ เชิงการเรียนรู้ด้าน ดาราศาสตร์ ในประเทศไทย ที่เป็นรูปแบบใหม่ได้ในอนาคตต่อไป

ในเบื้องต้น ททท. ได้กำหนดเส้นทาง ท่องเที่ยวตามดวงดาว 7 เส้นทาง ได้แก่ จังหวัดเชียงใหม่, ชัยภูมิ, นครราชสีมา, สงขลา(หาดใหญ่)-พัทลุง, สระแก้ว, กาญจนบุรี และ สุโขทัย

ททท. ได้กำหนดนำสื่อมวลชนเดินทางสู่ จังหวัดเชียงใหม่ เส้นทางท่องเที่ยวเชิง ดาราศาสตร์ ระหว่างวันที่ 11-14 ธันวาคม 2563 นี้ เพื่อเป็นประชาสัมพันธ์ และสร้างการทำงานเชิงรุก ในโครงการนี้

ปัจจุบัน สดร. มีหอดูดาว กระจายอยู่ในภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วประเทศ และมีกิจกรรมดูดาวทุกคืนวันเสาร์ (NARIT Public Night) เพื่อให้ประชาชน ได้เข้าร่วมกิจกรรม โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ผู้ที่สนใจสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.NARIT.or.th หรือ โทร. 0 81885 4353

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo