Politics

‘รมว.คมนาคม’ สั่งคุมเข้มขนส่งสาธารณะป้องกัน ‘โควิด’ ระบาดซ้ำ!

“รมว.คมนาคม” สั่งทุกหน่วยงานที่เกี่ยวกับระบบขนส่งสาธารณะทุกโหมดการเดินทาง คุมเข้มทุกขั้นตอน สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ป้องกัน “โควิด” ระบาดซ้ำ!

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ขณะนี้ ได้สั่งการให้หน่วยงาน ที่เกี่ยวกับระบบขนส่งสาธารณะทุกโหมดการเดินทาง ต้องมีมาตรการคุมเข้มการป้องกันการแพร่ระบาด 100% ซึ่งทุกหน่วยงานได้มีการตรวจอย่างเข้มข้นทุกขั้นตอน กำชับให้ผู้ใช้บริการสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา โดยเชื่อว่าจะไม่มีความเสี่ยงในเรื่องระบบการเดินทางและเชื่อมั่นว่าระบบสาธารณะสุขของประเทศไทยได้มาตรฐานและมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ จากการหารือร่วมกับ นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณะสุข ได้แจ้งว่าปัจจุบัน ประเทศไทยมียารักษาอยู่ประมาณ 5 แสนเม็ด มีสถานพยาบาลรองรับการรักษาเป็นจำนวนมาก จึงมองว่า ไม่ใช่เรื่องที่น่ากังวลมาก แต่ประชาชนทุกคน ต้องปฏิบัติตามมาตรการสาธารณะสุขอย่างเคร่งครัด ใส่หน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง อย่าประมาทและอย่าการ์ดตก ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ขอให้ประชาชนทุกคนอย่าการ์ดตก รักษาสุขภาพ สวมใส่หน้ากากอนามัยอยู่เสมอ ล้างมือบ่อยๆ และรักษาระยะห่างกันต่อไป ซึ่งจะเป็นการลดความเสี่ยงได้

ศักดิ์สยาม71211

นอกจากนี้ ในสัปดาห์หน้า กระทรวงคมนาคม ได้เตรียมที่จะหารือร่วมกับหน่วยงานในสังกัด ถึงแผนรองรับการเดินของประชาชนควบคู่กับการป้องกันโควิด-19 ช่วงเทศกาลปีใหม่ 64 รวมถึงการออกมาตรการที่เป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน เบื้องต้น เป็นมาตรการเดิมที่เคยทำทุกปี อาทิ การยกเว้นค่าธรรมเนียมผ่านทางบนทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) ของ กรมทางหลวง (ทล.) และ ทางพิเศษ (ทางด่วน) ของการทางพิเศษแห่งประเทศ (กทพ.)ก่อนจะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาต่อไป ส่วนจะมีอะไรเพิ่มเติมขอพิจารณาอีกครั้ง

นายศักดิ์สยาม กล่าวอีกว่า ในรอบ 1 ปีที่ผ่านมา กระทรวงคมนาคมได้มีการวางแผนบริหารจัดการเดินทางได้ดีขึ้น ทั้งการเดินทางที่สะดวกและคล่องตัวขึ้น ทั้งนี้ มีสิ่งที่ต้องเพิ่มเติมคือได้สั่งการให้นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ไปคุมเข้มผู้ประกอบการรถบรรทุกให้มีความพร้อมในการเดินทาง โดยให้สุ่มตรวจรถบรรทุก ไม่ว่าจะเป็นการตรวจสภาพรถ เพราะส่วนใหญ่ขณะนี้มักจะเกิดกรณีอุบัติเหตุกับรถบรรทุกบ่อยครั้ง และเป็นการป้องกันและช่วยลดอุบัติเหตุบนท้องถนน ทั้งนี้ทำให้ผู้ประกอบการได้ปฏิบัติตามเป็นไปตามระเบียบหรือเงื่อนไขที่ขนส่งตามที่ ขบ. กำหนดด้วย

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ทุกหน่วยงานต้องร่วมกัน ทั้งรัฐบาล เอกชน และประชาชน ถ้าหากพบว่ารถบรรทุกกระทำผิด ให้แจ้ง ขบ. เข้าไปดำเนินการตรวจสอบทันที

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo