COVID-19

‘สุวินัย’ ฟันธงไทย โควิด-19 ระบาดรอบสอง คนแห่หนีตายเมืองซอมบี้ ท่าขี้เหล็ก

สุวินัย เตือน ไทยเริ่มต้นระบาดรอบสอง หลังคนทั้ง ไทย จีน พม่า แห่หนีตาย เมืองซอมบี้ ท่าขี้เหล็ก มาไทย หวั่นกระทบระบบสาธารณสุขมีปัญหา

รศ.ดร.สุวินัย ภรณวลัย ประธานยุทธศาสตร์ วิชาการ สถาบันทิศทางไทย และ อดีตอาจารย์ประจำคณะศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์เพจเฟซบุ๊ก “Suvinai Pornavalai” ว่า ประเทศไทยเริ่มต้นเข้าสู่การระบาดของ โควิด-19 ระลอกที่สอง หลังจากคนแห่หนีตายจากท่าขี้เหลก เข้าไทย โดยระบุว่า

โควิด-19

#ปรากฏการณ์แห่กันหนีตายที่เมืองซอมบี้ท่าขี้เหล็ก

ผมขอพูดตรงๆอย่างไม่อ้อมค้อมนะ ตอนนี้คนไทยทั้งประเทศต้องตื่นตัวแล้ว เพราะตอนนี้เรา #อยู่ในระยะเริ่มต้นของการระบาดรอบที่สองแล้ว !!

สถานการณ์ที่ท่าขี้เหล็กตอนนี้ ต้องเรียกว่าเป็น #เมืองซอมบี้ ที่ #ผู้คนกำลังแห่กันหนีตาย เพราะตอนนี้พวกพนักงานสถานบันเทิงในท่าขี้เหล็กที่เมียนมา ซึ่งอยู่ติดชายแดนแม่สาย ทั้งคนไทย คนจีน และคนพม่าที่ท่าขี้เหล็กต่างแห่กันหนีตายเพื่อเอาตัวรอด

โดยมุ่งหน้าหลบหนีเข้าพื้นที่ปลอดภัย(ปลอดเชื้อ) ซึ่งก็คือ แม่สาย จังหวัดเชียงราย แล้วกระจายกันหลบหนีไปทั่วไทย โดยที่ระหว่างทางก็เที่ยวไปด้วย อย่างปราศจากจิตสำนึกใดๆ

ปัจจุบันรัฐบาล ได้อนุญาตให้คนไทยกลับเมืองไทย ทางช่องทางปกติที่ด่านแล้ว เพื่อทำการตรวจโควิดและกักตัว 14 วัน

ดร.สุวินัย ภรณวลัย

แต่ก็ยังมีคนไทยอีกส่วนหนึ่งที่ไม่มีฐานะทางทะเบียน (ไม่มีบัตร) คนจีน และ คนพม่า ซึ่งพอเกิดการระบาดของโควิดในสถานบันเทิงแล้ว พวกเขาก็ไม่มีที่อยู่อีกต่อไป จึงได้ทำการหลบหนีเข้าไทยทางช่องทางธรรมชาติ ไม่ผ่านด่าน

และ รวมถึงมีคนพม่าอีกส่วนหนึ่งได้หลบหนีเข้าไทยด้วยเหตุผลอื่นๆ ดังปรากฏหลักฐานตามข่าวก่อนหน้านี้ว่า

หลังจากมีประกาศให้คนไทยที่ต้องการกลับไทยสามารถกลับได้ทางช่องทางปกติ เพื่อทำการตรวจเชื้อและกักตัว แต่ก็ยังมีข่าวว่า พบพม่าลักลอบข้ามแดนไทย ซึ่งหน่วยลาดตระเวนจับได้ และ ผลักดันกลับพม่า

ซึ่งเท่ากับว่าตอนนี้ประเทศไทยได้สู่ระยะเริ่มต้น ของ #การระบาดรอบที่สอง แล้ว

ถ้าดูตามสถิติที่เกิดขึ้นในประเทศต่าง ๆ จะพบว่า การระบาดรอบที่สองนั้น พอเกิดขึ้นแล้วจะ #ระบาดไวและแก้ปัญหาได้ยากกว่ารอบแรกมาก

คนป่วยโควิด 1 คน ต้องใช้บุคคลากรทางแพทย์ดูแลถึง 47 คนด้วยกัน ถ้ามีคนป่วยพร้อม ๆ กัน เป็นหลักพันหลักร้อย ระบบสาธารณสุขเรามีปัญหาแน่นอน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo