COVID-19

สาธารณสุขไทย หลังโควิด-19 ใช้ความสำเร็จ ออกแบบให้ก้าวทันการเปลี่ยนแปลง

สาธารณสุขไทย หลังโควิด-19 ใช้ความสำเร็จ ออกแบบให้ก้าวทันการเปลี่ยนแปลง เพื่อความปลอดภัย ลดการสูญเสียของคนไทย และประเทศ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข บรรยายพิเศษ เรื่อง อนาคตระบบสาธารณสุขไทย ในงานการประชุมวิชาการประจำปี 2563 แพทยสภา-ปธพ.ครั้งที่ 8 ว่า สาธารณสุขไทย หลังโควิด-19 ต้องพัฒนาให้ทันกับโลกที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว การทำงานแบบเดิม จำเป็นต้องปรับเปลี่ยน และลดขั้นตอน เพื่อที่จะก้าวได้ทันการเปลี่ยนแปลง และจัดการโรค ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

IMG 20201206151500000000

ทั้งนี้ โลกปัจจุบัน มีแต่ความท้าทาย ทั้งเทคโนโลยีที่รวดเร็ว และความรุนแรงของโรคที่เพิ่มขึ้น กระทรวงสาธารณสุข ในฐานะองค์กรหลัก ด้านสุขภาพของประเทศ ต้องเป็นผู้นำ ในการออกแบบระบบสาธารณสุข เพื่อสร้างระบบสาธารณสุขที่ดีที่สุด เหมาะสมที่สุดสำหรับประเทศไทย และทุกคนที่อยู่ในประเทศไทย

ประเทศไทย จะใช้ประสบการณ์ในการต่อสู้กับโรคโควิด19 ที่ผ่านมา นำไปออกแบบ การดำเนินชีวิตยุคหลังโควิด-19 เพื่อให้ทุกคนอยู่ด้วยความปลอดภัย ลดการสูญเสียทั้งชีวิต สุขภาพ ธุรกิจ และเศรษฐกิจให้ได้น้อยที่สุด และตั้งรับสถานการณ์โรคอุบัติใหม่ ที่เกิดขึ้น ให้มีประสิทธิภาพ

สำหรับการขับเคลื่อนการสาธารณสุขไทย ได้ยึดนโยบายหลักของรัฐบาล โดยภารกิจที่สำคัญลำดับแรก คือ โครงการพระราชดำริ ทางด้านสาธารณสุข ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศ์ทุกพระองค์ ที่จะต้องนำมาปฏิบัติทันทีอย่างต่อเนื่อง และให้ความสำคัญใน 4 เรื่อง คือ

IMG 20201206151457000000

1. ระบบสุขภาพปฐมภูมิ เพื่อการดูแลประชาชน ในทุกพื้นที่ของประเทศไทย ให้มีสุขภาพที่ดี ปลอดโรค และคนไทยทุกครอบครัว ต้องมีหมอประจำตัว 3 คน ดูแลใกล้ตัว ใกล้บ้าน ใกล้ใจ สร้างสุขภาพที่ดีให้แก่คนไทย มุ่งเน้นการดูแลสุขภาพที่บ้าน และชุมชน

2. ส่งเสริมการเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ ในผลิตภัณฑ์ และบริการสุขภาพ สร้างอาชีพ สร้างรายได้ ให้แก่ประชาชน เช่น สปา นวดไทย ผลิตภัณฑ์สุขภาพ บริการทางการแพทย์เพื่อความสวยงาม เป็นต้น

3. ส่งเสริมสมุนไพร กัญชา กัญชงทางการแพทย์ เพิ่มโอกาสในการเข้าถึงอย่างปลอดภัยสมุนไพรไทย ประชาชนเข้าถึง และได้ใช้เพื่อสุขภาพ ปลูกเพื่อพึ่งพาตนเอง โดยไม่ผิดกฎหมาย

4. 30 บาทรักษาทุกที่ เริ่มต้นที่หน่วยบริการปฐมภูมิ เช่น รพ.สต. คลินิก และ โรงพยาบาลชุมชน ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการทางการแพทย์ได้อย่างมีคุณภาพ ลดความเหลื่อมล้ำ ลดแออัด

อนุทิน 1

อย่างไรก็ตาม การขับเคลื่อนงานสาธารณสุขทั้งหมดนี้ จะสำเร็จลุล่วง และเกิดประสิทธิภาพสูงสุดแก่ประชาชน ได้ด้วยความร่วมมือ ร่วมแรงร่วมใจของทุกฝ่าย และการยึดประชาชนเป็นศูนย์กลาง

“ผมเชื่อว่า ทุกท่านจะมีส่วนช่วย ในการพัฒนางานสาธารณสุข สู่การพัฒนาประเทศ และเป็นส่วนหนึ่งในการเปลี่ยนแปลงสาธารณสุขไทย สู่การยกระดับบริการ และการดูแลสุขภาพ ด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม”นายอนุทิน กล่าว

นอกจากนี้ จะเน้นการเป็นระบบสาธารณสุข ที่เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ ให้กับประชาชน และประเทศ ด้วยการพัฒนาระบบสาธารณสุขร่วมกัน อย่างบูรณาการ สู่การเดินหน้าขับเคลื่อน การสาธารณสุขไทย ให้ ประชาชนแข็งแรง เศรษฐกิจไทยแข็งแรง ประเทศไทยแข็งแรง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo