Politics

‘สุวินัย’ เปิดหน้า พลังเงียบ ‘อาศรมสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา’ โผล่ต้าน ‘ยุบธรรมศาสตร์’

สุวินัย จับตา พลังเงียบ ศิษย์เก่า คณาจารย์ ธรรมศาสตร์ รวมตัวตั้ง “อาศรมสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา” ต้านกระแส “ยุบธรรมศาสตร์” 

รศ.ดร.สุวินัย ภรณวลัย ประธานยุทธศาสตร์ วิชาการ สถาบันทิศทางไทย และอดีตอาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์เพจเฟซบุ๊ก “Suvinai Pornavalai” ถึงการรวมตัวกันของ พลังเงียบ ศิษย์เก่า คณาจารย์ คณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา ธรรมศาสตร์ รวมตัวตั้ง “อาศรมสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา” โดยระบุว่า

ธรรมศาสตร์ side

“เมื่อวานนี้ มีการแสดงตัวของพลังเงียบในประชาคมธรรมศาสตร์ที่มีนัยยะสำคัญยิ่ง

คณาจารย์ คณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งใช้ชื่อว่า “อาศรมสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ “ออกแถลงการณ์ ระบุว่า

ด้วยขณะนี้เริ่มมีกระแสเรียกร้อง “ยุบธรรมศาสตร์” เกิดขึ้นทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ เนื่องจากมี คณะอาจารย์และนักศึกษาปัจจุบัน จํานวนหนึ่ง แสดงความก้าวร้าว ทําตัวเป็นปฏิปักษ์ต่อสถาบัน ด้วยการเคลื่อนไหวทางการเมือง เผยแพร่ข้อมูลข่าวสารที่บิดเบือน ให้ร้ายต่อ สถาบันพระมหากษัตริย์ อย่างต่อเนื่อง อันเป็นที่ประจักษ์ชัดในหลายวาระ สร้างความเดือดร้อนเสียหายเป็นอันมาก แก่ประเทศชาติ

กลุ่มศิษย์เก่า และคณาจารย์ อีกจํานวนหนึ่ง ซึ่งได้รวมตัวเป็น “อาศรมสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา” ขอประกาศแถลงการณ์ ไม่เห็นด้วย และขอประณามการกระทําของกลุ่มบุคคล คณาจารย์ และนักศึกษาดังกล่าว ที่สร้างความเสื่อมเสียชื่อเสียง ให้กับคณะสังคมวิทยา และมานุษยวิทยา รวมทั้ง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

“อาศรมสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา” ขอเป็นตัวแทน พลังเงียบ ชี้แจงให้ประชาชนคนไทยได้รับทราบว่า ยังมีประชาคมชาวธรรมศาสตร์ ที่ยึดมั่นในประโยชน์สุขของประชาชน และ เคารพในชาติ ศาสน์ กษัตริย์

ความรู้ทางสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา ได้รับการยกย่องให้เป็น Queen of Science ที่ผู้เรียนและผู้นําไปใช้ จะต้องมีการค้นคว้าวิจัย ให้เกิดข้อมูลเชิงประจักษ์ ที่เหมาะสมกับบริบท ของสังคมและวัฒนธรรม ที่ศึกษาทฤษฎีหลากหลาย ที่มาจากสังคมใดสังคมหนึ่ง ไม่อาจจะอธิบายปรากฏการณ์ ของอีกสังคมได้ จนกว่าจะเชื่อมโยงให้เห็นตรรกะ ที่เป็นสากล

สุวินัย ภรณวลัย
สุวินัย ภรณวลัย

แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า นักสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา จะสร้างชุดความจริงทางสังคมได้ จากจุดใดจุดหนึ่งของประวัติศาสตร์ของชาตินั้น ๆ

การกล่าวอ้างของกลุ่มที่เคลื่อนไหวนี้ ไม่เป็นไปตามหลักการทางวิทยาศาสตร์ ของสังคมวิทยาฯ และยังขาดการค้นคว้าอย่างเป็นรูปธรรม

กลุ่มเคลื่อนไหวชูสามนิ้ว และกลุ่มที่อ้างชื่อ ธรรมศาสตร์ ได้บิดเบือนข้อมูลด้วยความเท็จ และการแสดงความเห็นส่วนตัว ถือเป็นการไม่เคารพต่อหลักวิชาการ ขาดความเคารพต่อ หลักการของธรรมศาสตร์ ที่เน้นให้ใช้ธรรมะ(ความเป็นธรรม)นําศาสตร์

คณะบุคคลดังกล่าว ขาดธรรมะ ขาดความชอบธรรม การอ้าง ชื่อสถาบันการศึกษานี้ เพื่อผลประโยชน์บางประการ และปลุกระดมให้คนเห็นผิดทางแนวคิด ด้วยวาทกรรม และสื่อสัญลักษณ์ ที่ดูถูกเหยียดหยามบุคคลอื่นที่เห็นต่าง หมิ่นพระเกียรติของบูรพกษัตริย์ ทําตัวละเมิดกฎหมาย และสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน

โดยเฉพาะการเคารพศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของคนอื่น ด้วยการกล่าวผรุสวาทในที่สาธารณะ ยุยงให้มีการทําลายสาธารณสมบัติ ทําให้เกิดความเดือดร้อนแก่ประชาชนโดยทั่วไป

ข้อเรียกร้องต่าง ๆ ที่ผ่านมา ไม่ได้มาจากการศึกษาวิจัย หรือการใช้หลักการ อันเป็นประโยชน์แก่ประชาชนคนไทยส่วนใหญ่ของประเทศ ถือเป็นการสร้างความแตกแยก บ่อนทําลายประชาธิปไตย และเสรีภาพของบุคคลอื่นในสังคม ทั้งยังเป็นการทําตัวอยู่เหนือกฎหมาย และทําลายวัฒนธรรมอันดีงาม ของประเทศชาติอีกด้วย

การชักชวนคนหนุ่มสาว เด็กนักเรียน ออกมาเดินขบวน โดยการยุยงปลุกปั่น ทําให้เกิดความร้าวฉาน   ในสถาบันครอบครัว และทําร้ายเยาวชนกันเอง ด้วยการสร้างความเสี่ยง ให้เยาวชนกระทําผิดกฎหมาย และการออกมาชุมนุมโดยปราศจาก มาตรการป้องกันการติดเชื้อโควิด

ล้วนเป็นการกระทําอันไม่คํานึงถึงประโยชน์ส่วนรวม และเป็นภัยต่อสังคม ทั้งยังเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน ของผู้อื่นอย่างชัดเจน

“อาศรมสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา” จึงขอประณามกลุ่มคนดังกล่าวและ #ขอเรียกร้องให้ ผู้บริหารมหาวิทยาลัย คัดชื่อบุคคลเหล่านั้นออกจากสถาบัน และเรียกร้องให้ เหล่าคณาจารย์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่อยู่ในกลุ่ม 1,118 คน #ลาออกจากการเป็นอาจารย์ ตามคําขาดที่ยื่นต่อนายกรัฐมนตรี

และให้บุคคลดังกล่าว ยุติการกล่าวอ้างชื่อ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในการประชาสัมพันธ์ เพื่อให้เกิดการชุมนุมในทุกกรณี อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และสภามหาวิทยาลัย ควรดําเนินการอย่างเร่งด่วน ในการกอบกู้ศักดิ์ศรีของชาวธรรมศาสตร์กลับคืนมา”

นอกจากนี้ ยังได้เปิดเผยรายชื่อ สมาชิก อาศรมสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา และผู้เห็นด้วยกับแถลงการณ์ฉบับนี้ อาทิ สิรินภรณ์ เชฎฐากุล, สายใจ คุ้มขนาบ, คณิต ลิมปิพิชัย, ธันวดี เสียงชื่นจิตร, พงษธร พัฒนไพรสณฑ์, เสาวนีย์ สุวรรณะบุณย์, นิเวศน์ จิระเลิศพงศ์ชัย, อารีย์ เหลืองสุวรรณ

สิทธิชัย ทองอรุณแสง, กาญจนา ชัยรัตน์, ธีรนุช พัวประดิษฐ์, พิสณฑ์ กุลชนตรัยสิทธิ์, อภิชัย สุทธาโรจน์, ไศลทิพย์ ภิญญสาสน์, ประสงค์ จงอัศญากุล, เสาวนีย์ ตนะดุลย์, เรวดี จันทะยาสาคร, สุชัย วีระวัฒนานันท์, นววรรณ ศิริพงษ์, วินัย งามผาติพงศ์, สุรัติ เลิศวรวนิช, หทัยรัตน์ โชติพานิช, ปนัดดา จันทร์ศรี, ดวงกมล สุดสวาท, สุนีรัตน์ ภัทรชานนท์, มะลิ ลิวนานนท์ชัย

สุสิณี ตั้งสิน, ลดาณี สินสถิตโรจน์, สุวจี กู๊ด, สุพัชรา มั่นพลศรี, วิภา พูนเพียร, กิตติยา เชาวลิต, อมรรัตน์ มลิทอง, รัตนา ดุริยะบรรเลง, สุธาสินี สุวรรณสรางค์, จิน องค์วัฒนะพัฒน์, นวรัตน์ สุภะธรรมกิจ, ทิศาชล กาญจนสุนทร, พงษ์สถิต ไพศาลสุจารีกุล, มานิกา ปฐมชัยวัฒน์, สุรี ส่งเกรียงไกร, ปริญ มาลากุล ณ อยุธยา, สุนีย์ พิบูลย์ลาภอุดม, มานะ กนกเวชยันต์, ทวีศักดิ์ ราภาทอง, โสภา ศรีสวรรค์

มธ.

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo