World News

ขาใหญ่มาแล้ว! ทองคำ ‘ขึ้นไม่ไกล-ลงไม่ลึก’ ธนาคารกลางกลับเข้าตลาด

จับตาแบงก์กลางทั่วโลก หวนกลับตลาดทองคำ เริ่มซื้อสุทธิในเดือนต.ค. ส่งผลราคาทองคำเริ่มกลับมามีเสถียรภาพ ไม่หวือหวา คาดราคา”ขึ้น-ลง”ไม่มาก 

ธนาคารกลางทั่วโลกกลับมาซื้อทองคำสุทธิในเดือนต.ค. หลังจากสองเดือนก่อนหน้านั้นขายสุทธิ เมื่อราคาทองคำวิ่งขึ้นทะลุ 2,000 ดอลลาร์/ออนซ์

ในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ ปริมาณขายทองคำของธนาคารกลางทั่วโลก มียอดขายสุทธิเป็นไตรมาสแรกตั้งแต่ไตรมาสที่ 4 ปี 2010 ครั้งแรกในรอบ 10 ปี

แต่ในเดือนต.ค. ธนาคารกลางกลับมียอดซื้อสุทธิ ในระดับราคาต่ำกว่า 1,900 ดอลลาร์/ออนซ์ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่ามุมมองของบรรดาธนาคารกลางต่อทองคำเปลี่ยนไปจากเดิม

ราคาทองคำในเดือนพ.ย. ร่วงต่อเนื่องจากข่าววัคซีนโควิด-19 และความชัดเจนเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งทำให้คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจโลกจะฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว ทำให้บรรดากองทุนแห่เทขายทำกำไร จนราคาดิ่งลงมาต่ำสุดที่ระดับ 1,775 ดอลลาร์/ออนซ์ ก่อนมีแรงไล่ซื้อกลับจนมายืนเหนือระดับ 1,800 ดอลลาร์/ออนซ์

เทรดเดอร์มองว่าการเปลี่ยนมุมมองของธนาคารกลาง เริ่มกลับมาซื้อทองคำเป็นทุนสำรอง สะท้อนให้เห็นว่ายังมองทิศทางเศรษฐกิจโลกมีความไม่แน่นอนสูงและทองคำก็ถือเป็นสินทรัพย์ปลอดภัยในยามที่เศรษฐกิจเผชิญกับความผันผวน

“การกลับมาซื้อที่ระดับราคาต่ำกว่า 1,900 ดอลลาร์/ออนซ์ ชี้ให้เห็นว่าบรรดาธนาคารหลายแห่งมองว่าเป็นระดับราคาที่เหมาะสมกับความไม่แน่นอนที่ยังมีอยู่ เมื่อราคาร่วงไปมากก็มีแรงซื้อเข้ามา”

ล่าสุด ราคาทองคำล่วงหน้า ตลาด COMEX เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา อยู่ที่ 1,837.70 ดอลลาร์/ออนซ์

อ่านข่าวเพิ่มเติม :

Avatar photo