Videos

ยืนยันภาพรวมอสังหาฯ ยังไม่ล้นตลาด

นายอธิป พีชานนท์ นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร กล่าวภายหลังร่วมพิธีเปิดงาน มหกรรมบ้านและคอนโดครั้งที่ 39 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ว่า ภาพรวมตลาดอสังหาฯทุกวันนี้ยังไม่ล้นตลาด ยังไม่มีโอเวอร์ซัพพลาย ยกเว้น 2 พื้นที่คือภูเก็ต และพัทยา ที่มีโครงการเปิดตัวมากเกินไป

แต่อสังหาฯในกรุงเทพฯ และทำเลต่างๆ ที่เปิดขายอยู่ในปัจจุบัน ยังไม่มีสัญญาณการล้นตลาดแต่อย่างใด อยากให้ภาครัฐทวบทวนให้ดีเรื่องมารตรการต่างๆ ที่จะออกมา เพราะสถานการณ์ตอนนี้ เรื่องสินเชื่อในภาคอสังหาฯ ธนาคารพาณิชย์ต่างเข้มงวดในการพิจารณาอนุมัติสินเชื่ออยู่แล้ว ผู้ประกอบการรายเล็กและรายกลาง ทุกวันนี้แทบจะไม่ได้รับการอนุมัติสินเชื่อโครงการ มีเพียงผู้ประกอบการรายใหญ่เท่านั้น ที่ได้รับอนุมัติสินเชื่อและเปิดตัวอยู่ในตลาด

ส่วนเรื่องมาตรการเข้มงวดการพิจารณาสินเชื่่อที่อยุ่อาศัย นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร มองว่าเป็นเรื่องการแก้ปัญหาไม่ตรงจุด และแก้ปัญหาผิดคน เพราะผู้ที่เป็นหนี้เสียในตลาดอสังหาฯ คือผู้กู้เมื่อ 3-4 ปีก่อน แต่การจะมาเข้มงวดสินเชื่อขณะนี้ เป็นการจำกัดโอกาสของผู้ซื้อในปัจจุบัน จึงอยากให้ภาครัฐทบทวนให้ดี ก่อนที่จะออกมาตรการมาแล้วส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ

Avatar photo