Economics

เตรียมตั้งกลไกภาคประชาสังคมเฟ้นหาที่ปรึกษาด้านพลังงานชาติ

มนูญ ศิริวรรณ 1
ภาพจากเฟซบุ๊คมนูญ ศิริวรรณ

“ศิริ” รมว.พลังงานเตรียมลงนามตั้งบอร์ดสรรหาภาคประชาสังคม เฟ้นหาที่ปรึกษาชี้แนะด้านพลังงาน  11 คน จากผู้บริโภค-เอกชน-ผู้ทรงคุณวุฒิ 

นายมนูญ ศิริวรรณ คณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านพลังงาน เปิดเผยว่า ขณะนี้นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เตรียมลงนามตั้งคณะกรรมการสรรหาบุคคลที่มีความเหมาะสม เป็นคณะกรรมการภาคประชาสังคม ซึ่งมีโครงสร้างเบื้องต้น ประกอบด้วย องค์กรผู้บริโภค 3 คน ผู้ประกอบการ 3 คน ผู้ทรงคุณวุฒิ 3 คน และตัวแทนกระทรวงพลังงาน 2 คน

ทั้งนี้การตั้งคณะกรรมการภาคประชาสังคมเป็นหนึ่งในข้อเสนอของการปฏิรูปพลังงานของประเทศ เพื่อให้ทำหน้าที่เป็นกลไกสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชน และบูรณาการการทำงาน เสนอแนะด้านพลังงานต่อรัฐอย่างเป็นทางการ ซึ่งแนวทางนี้กระทรวงพลังงานรับลูกที่จะเร่งดำเนินการเป็นอันดับแรกๆ

สำหรับแผนปฏิรูปพลังงาน 6 ด้าน 17 ประเด็น ระยะ 5 ปี  ( พ.ศ.2561-2565 )  ประกอบด้วย ด้านที่ 1 การบริหารจัดการพลังงาน ด้านที่ 2.ไฟฟ้า ด้านที่ 3.ปิโตรเลียมและปิโตรเคมี 4.สนับสนุนพลังงานทดแทน ด้านที่ 5 การอนุรักษ์พลังงานและการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ และด้านที่ 6 เทคโนโลยี นวัตกรรม และโครงสร้างพื้นฐาน

นอกจากกลไกดังกล่าว กระทรวงพลังงานกำลังเดินหน้าปฏิรูปประเทศในหลายด้าน โดยตั้งคณะกรรมการเพื่อการประสานงานเชื่อมโยงกับคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติและคณะกรรมการปฏิรูปประเทศไทย กระทรวงพลังงาน มีนางสาวนันธิกา ทังสุพานิช อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน เป็นประธาน และคณะอนุกรรมการรองรับการทำงาน ด้านไฟฟ้า และเทคโนโนโลยี นวัตกรรมและโครงสร้างพื้นฐาน มีผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) เป็นประธาน ด้านปิโตรเลียม และปิโตรเคมี มีอธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติเป็นประธาน และด้านการอนุรักษ์พลังงานฯ มีอธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) เป็นประธาน

ส่วนกรอบการปฏิรูปฯที่จะเร่งดำเนินการในช่วงแรก อาทิ การจัดหาพลังงาน โดยเฉพาะการสำรวจและผลิตก๊าซธรรมชาติจากแหล่งในประเทศให้เกิดความต่อเนื่อง เดินหน้าปลดล๊อคกฎระเบียบ เพื่อให้การพัฒนาพลังงานทางเลือกเกิดความคล่องตัวและเติบโตยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังมีแนวทางจัดตั้งศูนย์สารสนเทศพลังงานแห่งชาติ เพื่อเผยแพร่ข้อมูลพลังงานที่เชื่อถือได้

 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight