Politics

‘พิจิตร’ แจ้งผลตรวจโควิด กลุ่มเสี่ยง 135 ราย เป็นลบ กักตัวต่อ 14 วัน

จังหวัดพิจิตร  พร้อมรับมือโควิด-19 ขอให้ประชาชนมั่นใจระบบสาธารณสุขของจังหวัดและของประเทศ ออกมาใช้ชีวิตได้ปกติในวิถี New normal เพื่อหยุดโควิด แต่ไม่หยุดเศรษฐกิจไทย

กรณีผู้ติดเชื้อโควิด-19  ซึ่ง เป็นหญิงอายุ 25 ปี จำนวน 1 ราย ที่เดินทางจาก จังหวัดท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา และ ตรวจพบเชื้อโควิด19  หลายหน่วยงาน เพิ่มมาตราการคุมเข้ม คัดกรอง ทั้งในโรงพยาบาลพิจิตร และห้างสรรพสินค้า ต่างคัดกรองประชาชน ที่เข้ามาใช้บริการ สวมใส่ หน้ากากอนามัย เจลล้างมือ รวมถึงรักษาระยะห่าง

นายรังสรรค์ ตันเจริญ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร พร้อมเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และโรงพยาบาลพิจิตร รับมอบและรับชมการสาธิตการเก็บตัวอย่างจาก “รถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัย” ที่ได้รับพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ในการเก็บตัวอย่างผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานควบคุมโรคติดต่อ เขตสุขภาพที่ 7 จังหวัดขอนแก่น ทำให้การตรวจหาเชื้อจะได้เร็วขึ้น

พิจิตร11

นายชูศักดิ์ ชุนเกาะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร พร้อมเจ้าหน้าที่พาณิชย์จังหวัดพิจิตร ได้ร่วมกันเข้าตรวจ หน้ากากอนามัยในห้างสรรพสินค้า ที่วางจำหน่าย หน้ากากอนามัย ยังมีจำหน่ายอย่างเพียงพอให้สามารถซื้อได้คนละ 2 กล่อง (ขนาดบรรจุกล่องละ 50 ชิ้น) ในราคากล่องละ 92 บาท  ขณะที่ตามร้านขายยาทั่วไปก็ยังคงมีจำหน่ายไม่ขาดแคลน แถมยังสามารถใช้สิทธิโครงการคนละครึ่งซึ่งสินค้าได้อีกด้วย

นายแพทย์กมล กัญญาประสิทธิ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพิจิตร กล่าวว่า ข้อมูลของสาธารณสุขจังหวัดพิจิตร  ผลการตรวจหาเชื้อทั้งสิ้น 580 ราย ของกลุ่มเสี่ยงมากและกลุ่มเสี่ยงปานกลาง รวม 135 ราย เป็นตรวจออกมาเป็นลบทั้งหมดแล้ว ส่วนที่เหลือที่ทยอยตรวจ ได้วันละ 150 ราย ยังรอผลและทุกราย ต้องมีการกักตัวให้ครบ 14 วัน โดยขอให้ประชาชนใช้ชีวิตวิถีใหม่ New normal อย่างเคร่งครัด เช่น เว้นระยะห่างทางสังคม สวมหน้ากากผ้า หรือหน้ากากอนามัยตลอดเวลา หมั่นล้างมือ และรักษาระยะห่าง เพื่อช่วยหยุดการแพร่ระบาด

พิจิตร4

ส่วนข้อกังวลเรื่องการระบาดในพื้นที่ ขอให้มั่นใจว่าไม่มีความเสี่ยงเนื่องจากผู้ติดเชื้อไม่มีอาการป่วย ไอ หรือ จาม  ขอให้ประชาชนใช้ชีวิตวิถีใหม่ New normal อย่างเคร่งครัด เช่น เว้นระยะห่างทางสังคม สวมหน้ากากผ้า หรือหน้ากากอนามัยตลอดเวลา หมั่นล้างมือ หากเข้าในสถานประกอบการต้องลงทะเบียนไทยชนะ ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะจะทำให้เจ้าหน้าที่ตามตัวควบคุมโรคได้อย่างรวดเร็ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight