Economics

เล็งให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการฯสแกนใบหน้าจ่ายเงินแทนรูปแบบเดิม!!

บัตรสวัสดิการ

“กรมบัญชีกลาง” เตรียมเริ่มใช้การสแกนใบหน้าเพื่อให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ ชำระเงินแทนรูปแบบเดิม พร้อมดึงห้างสรรพสินค้า-ร้านธงฟ้าเข้าร่วมการชดเชยภาษีมูลค่าเพิ่ม

นางญาณี แสงศรีจันทร์ รองอธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยระหว่างร่วมงานวันคล้ายวันสถาปนากรมบัญชีกลางครบรอบ 128 ปี ซึ่งตรงกับวันที่ 7 ตุลาคมของทุกปี ว่า ภายในเดือนตุลาคมนี้เตรียมเริ่มใช้การสแกนใบหน้า (Application face scan) เพื่อให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ ชำระเงินแทนรูปแบบเดิมที่ต้องกดรหัสเลข 6 หลักในการซื้อสินค้า ขณะที่ชาวบ้านไม่อยากให้ร้านค้ากดรหัสให้และบางรายอาจลืมรหัส หรือกดไม่ถูกต้อง จึงหันมาให้ร้านค้านำมือถือสมาร์ทโฟนถ่ายใบหน้าผู้ถือบัตรยืนยันเมื่อใช้ผ่านแอพฯ เพื่อให้คนซื้อมีใบหน้าตรงกับผู้ถือบัตรใช้เป็นทางเลือกเพิ่มอีกช่องทางหนึ่ง หลังจากมีร้านค้ารับชำระเงินผ่านทางโมบายแอพพลิเคชั่น “ถุงเงินประชารัฐ” ของธนาคารกรุงไทย ผ่านร้านค้าที่โหลดแอพฯ ถุงเงินประชารัฐ 7,837 ร้านค้า เป็นเงิน 140 ล้านบาท

นอกจากนี้ ยังเตรียมเปิดให้ห้างสรรพสินค้า เช่น บิ๊กซี โลตัส แม็คโคร ร่วมโครงการชดเชยเงินให้แก่ผู้มีรายได้น้อยผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดยเอกชนผู้ร่วมโครงการต้องมีเครื่องคิดเงินชำระสินค้า (POS) แบบแยกใบเสร็จภาษีมูลค่าเพิ่มและเครื่องรูดเงินอีดีซีเชื่อมโยงข้อมูลกับกรมบัญชีกลาง ขณะนี้มีห้างฯ และร้านธงฟ้าประชารัฐพร้อมเข้าร่วมนับแสนราย โดยใช้ข้อมูลจากภาษีมูลค่าเพิ่ม ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2561 – 30 เมษายน 2562 เงินภาษีมูลค่าเพิ่มร้อยละ 7 แบ่งออกเป็น 3 ส่วน คือ คงไว้เป็นเงินภาษี 1% ส่งคืนกลับไปให้ใช้จ่าย 5% และเพื่อสำหรับการออมอีก 1% และในอนาคตมีแผนขยายการใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐกับมอเตอร์ไซค์รับจ้างด้วย

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight