World News

ค้าปลีกสหรัฐเร่งปรับโฉมใหม่ รับยอดขายของชำออนไลน์พุ่ง

เมื่อเร็วๆ นี้ สมาร์ท แอนด์ ไฟนอล อิงค์ ได้ดำเนินการปรับเปลี่ยนรูปโฉมการจัดร้านเสียใหม่ ในแบบที่แตกต่างไปจากธรรมเนียมปฏิบัติของซูเปอร์มาร์เก็ตอย่างสิ้นเชิง ด้วยการนำชั้นวางจำหน่ายขนมขบเคี้ยว และสินค้าที่ทำกำไรต่างๆ ออกจากบริเวณที่อยู่ใกล้กับประตู และนำตู้แช่มาวางไว้แทน ในบางสาขา

store

ผู้บริหารของเชนซูเปอร์มาร์เก็ต ที่มีฐานการดำเนินงานในรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐ ระบุว่า การจัดวางใหม่ที่ดูเหมือนจะไม่ลงตัวนี้ เป็นหนึ่งในหลายๆ สัญญาณที่แสดงให้เห็นว่า กำลังเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วต่อธุรกิจซูเปอร์มาร์เก็ต โดยตู้แช่ที่นำมาวางไว้ใกล้กับประตูนั้น ทำหน้าที่เป็นเหมือนจุดรับสินค้าสำหรับลูกค้าที่สั่งซื้อของชำออนไลน์ และอาจจะไม่อยากเดินไกลเข้าไปในร้าน

เดวิด เฮิร์ซ ซีอีโอสมาร์ท แอนด์ ไฟนอล กล่าวว่า การขายของออนไลน์ดังกล่าว กลายมาเป็นชิ้นส่วนสำคัญสำหรับบริษัท

หลังจากที่เฉื่อยชามานานหลายปี บรรดาเชนซูเปอร์มาร์เก็ตในสหรัฐ ก็กำลังแข่งขันกันนำเสนอทางเลือกซื้อสินค้าออนไลน์ อาทิ บริการส่งถึงบ้าน และการรับสินค้าได้ที่ร้าน ในความพยายามที่จะรักษาลูกค้าไว้ ไม่ใช้เงินใช้จ่ายด้านอาหาร และเครื่องดื่มปีละมากกว่า 800,000 ล้านดอลลาร์ ย้ายไปยังบริษัทอีคอมเมิร์ซ อย่าง อเมซอน ดอท คอม อิงค์

กระบวนการดังกล่าวจุดชนวนให้เกิดบรรดาผู้ค้าปลีก และแบรนด์อาหารรายใหญ่ เปลี่ยนแปลงพื้นฐานการดำเนินงานของตัวเองเป็นวงกว้าง ไล่ตั้งแต่ พนักงาน และเครือข่ายการจัดหา ไปจนถึงวิธีการบริหารจัดการที่จอดรถ และร้านค้า

อย่างไรก็ดี การเปลี่ยนไปสู่ออนไลน์นี้ ได้สร้างความซับซ้อนให้กับการดำเนินงานของร้านค้าแบบดั้งเดิม

บิล บิชอป ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทที่ปรึกษาบริค มีทส์ คลิก กล่าวถึงสถานการณ์ดังกล่าวว่า เป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่สุดของการทำธุรกิจซูเปอร์มาร์เก็ต นับตั้งแต่มีการนำบาร์โค้ดมาใช้กับสินค้าอุปโภคบริโภค

wer

แนวโน้มโตเร็ว

ปัจจุบัน อีคอมเมิร์ซคิดเป็นสัดส่วนไม่ถึง 5% ของยอดขายของชำในสหรัฐ แต่ยอดขายอาหาร และเครื่องดื่มขยายตัวบนออนไลน์ขยายตัวไปเร็วกว่ายอดขายในซูเปอร์มาร์เก็ตแบบดั้งเดิม

ฟอร์เรสเตอร์ อะนาไลติคส์ คาดการณ์ว่า ภายในปี 2565 ตลาดของชำออนไลน์สหรัฐ จะมีมูลค่าโดยรวมอยู่ที่ 36,500 ล้านดอลลาร์ เพิ่มจากประมาณ 26,700 ล้านดอลลาร์ในปีนี้

การที่วอลมาร์ท อิงค์ เข้าซื้อกิจการเจ็ทดอทคอม เว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ เมื่อปี 2559 และอเมซอนเข้าซื้อโฮลฟูดส์ เมื่อปีที่แล้ว ยังช่วยหนุนให้ของชำขยายตัวในออนไลน์ได้เร็วขึ้น

ในความพยายามที่จะไม่ให้โดนทิ้งให้อยู่หลังคนอื่นนั้น บรรดาผู้ขายของชำต่างพากันปรับโฉมร้านตัวเอง และออกแบบสาขาใหม่ ให้อำนวยความสะดวกกับคำสั่งซื้อออนไลน์มากขึ้น

สมาร์ท แอนด์ ไฟนอล มีแผนที่จะทำหน้าร้านของสาขาใหม่บางแห่งให้กว้างขึ้นกว่าเดิม เพื่อให้มีพื้นที่สำหรับชั้นวางของ และตู้แช่มากขึ้น

นอกจากนี้ ซูเปอร์มาร์เก็ตจำนวนมาก ยังกันที่จอดรถเอาไว้ เพื่อให้ลูกค้า และบริการส่งสินค้าสามารถรับถุงซื้อสินค้าออนไลน์ที่ร้านได้เร็วขึ้น บางร้านยังกันแถวจ่ายเงินไว้สำหรับคำสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ จำนวนมากจากบริการส่งของชำที่สั่งซื้อออนไลน์ ทั้งบางร้านยังมีทางเข้าออกสำหรับการรับสินค้าสั่งซื้อออนไลน์โดยเฉพาะ

ที่มา: Wall Street Journal

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight