Economics

สรุปความเคลื่อนไหว ‘บัตรคนจน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ’ ประเด็นเด็ดรอบสัปดาห์

ผู้ถือ “บัตรคนจน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” 14 ล้านคนมามุ่ง สรุปความเคลื่อนไหวรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา มีเรื่องประเด็นเด็ดอะไรน่ารู้บ้าง?

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ (บัตรคนจน) เป็นสวัสดิการที่รัฐบาลมอบให้แก่ผู้มีรายได้น้อย โดยปัจจุบันมีผู้ถือบัตรฯ อยู่กว่า 14 ล้านคนทั่วประเทศและได้รับความช่วยเหลือ 7 รายการต่อเดือน

โดยรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา บัตรสวัสดิการแห่งรัฐมีความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจหลายประเด็น ซึ่ง The Bangkok Insight ขอรวบรวมมาฝาก

บัตรคนจน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

เติมเงิน 500 บาท จ่ายงวดสุดท้ายวันที่ 1 ธันวาคม 2563

โครงการเพิ่มกำลังซื้อให้แก่ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งจะเพิ่มวงเงินค่าซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็น สินค้าเพื่อการศึกษา และวัสดุการเกษตร ให้แก่ผู้ถือ บัตรคนจน ทุกคน จำนวน 500 บาทต่อคนต่อเดือน ได้จ่ายงวดสุดท้ายเมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2563 ที่ผ่านมา เนื่องจากครบกำหนด 3 เดือนในการดำเนินโครงการฯ

ในระยะเวลา 3 เดือนที่ผ่านมา โครงการเพิ่มกำลังซื้อฯ ได้เติมเงินให้ผู้ถือบัตรฯ เป็นพิเศษ ดังนี้

  • ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่มีรายได้ไม่เกิน 30,000 บาทต่อปี จะได้รับเงินเพิ่ม 500 บาท จากปกติ 300 บาท รวมเป็น 800 บาทต่อเดือน
  • ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่มีรายได้เกิน 30,000 บาทต่อปี จะได้รับเงินเพิ่ม 500 บาท จากปกติ 200 บาท รวมเป็น 700 บาทต่อเดือน

เงินเข้า บัตรคนจน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

ศบศ. เห็นชอบเติมเงิน 500 บาทต่ออีก 3 เดือน

เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2563 ที่ผ่านมา คณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบศ.) ซึ่งมีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน มีมติให้ขยายระยะเวลาการดำเนินโครงการเพิ่มกำลังซื้อให้แก่ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือเติมเงิน 500 บาท ออกไปอีก 3 เดือน เริ่มตั้งแต่งวดเดือนมกราคม-มีนาคม 2563 ด้วยงบประมาณ 2.1 หมื่นล้านบาท จากเดิมโครงการจะสิ้นสุดในเดือนธันวาคมนี้

ทั้งนี้ รัฐบาลจะต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้พิจารณาเห็นชอบเรื่องดังกล่าวในวันที่ 8 ธันวาคม 2563 พร้อมกับการขยายโครงการคนละครึ่ง เฟส 2 จึงสามารถดำเนินการได้ โดยผู้ถือบัตรฯ ทั้ง 14 ล้านคน จะได้รับสิทธิ์ครบทุกคนเช่นเดิม

บัตรคนจน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 1

ข่าวปลอม “บัตรคนจน”

ในรอบสัปดาห์นี้ มีการเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับสวัสดิการในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2 เรื่อง ซึ่งศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทยตรวจสอบกับ กรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลังแล้วพบว่า เป็นข่าวปลอม ประชาชนไม่ควรแชร์ต่อ

  • บัตรสวัสดิการแห่งรัฐช่วยเงินค่าน้ำ 100 บาทและค่าไฟ 230 บาท ทุกคน โดยไม่ต้องจ่ายใบเสร็จค่าน้ำประปาและค่าไฟฟ้าที่ได้รับในแต่ละเดือน

ความจริงคือ รัฐบาลจะช่วยเหลือค่าน้ำประปาผู้ถือบัตรฯ ตามจริง ไม่เกินเดือนละ 100 บาทต่อครัวเรือน และเงินช่วยเหลือค่าไฟฟ้าจะจ่ายตามจริง ไม่เกินเดือนละ 230 บาทต่อครัวเรือน ซึ่งจะโอนเงินให้กับผู้ถือ บัตรคนจน และมีสิทธิทุกวันที่ 18 ของเดือนถัดไป หลังจากผู้มีสิทธิชำระเงินค่าน้ำประปาและค่าไฟฟ้าตามใบเสร็จเรียบร้อยแล้วเท่านั้น

  • ครม. อนุมัติจ่ายเงินบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเพิ่ม 1,000 บาท นาน 6 เดือน เริ่มวันที่ 1 เมษายน 2564

ความจริงคือ ปัจจุบันรัฐบาลไม่มีนโยบายเพิ่มเงินบัตรสวัสดิการแห่งรัฐจำนวน 1,000 บาท ระยะนาน 6 เดือนตามที่กล่าวอ้าง และยังไม่มีกำหนดการที่จะเปิดให้ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเพิ่มเติม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo