COVID-19

พิจิตรประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน! เสี่ยงติดโควิด 580 คน-สั่งปิดสถานบันเทิงเพิ่ม

 

พิจิตร ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในจังหวัด หลังพบผู้สัมผัสสาวติดโควิด 580 คน เสี่ยงสูงถึง 535 ราย สั่งปิดสถานบันเทิงเพิ่มอีก 14 วัน ทำความสะอาดตามกำหนดของกระทรวงสาธารณสุข ยังรอผลตรวจอีกหลายราย

หลังจากจังหวัดพิจิตร ตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เมื่อวันที่ 1 ธันวาคมนั้น ล่าสุด นายธนิตพล ไชยนันทน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังลงพื้นที่ติดตามระบบการเฝ้าระวังป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ให้กำลังใจบุคลากรทางการแพทย์ สร้างความมั่นใจประชาชนในพื้นที่ ที่โรงพยาบาล ลานกระบือ จ.กำแพงเพชร โดยกล่าวถึงกรณี การพบผู้ติดเชื้อที่จังหวัดพิจิตรว่า  คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพิจิตร ได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินแล้ว เบื้องต้นพบผู้สัมผัส 580 คน เป็นผู้สัมผัสใกล้ชิด 9 คน ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 535 คน และเสี่ยงต่ำ 36 คน

4 พิจิตร1

ขณะนี้ได้ประสานผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเข้ารับการตรวจหาเชื้อ และเข้ารับการกักตัว โดยมีรถเก็บตัวอย่าง ตรวจเชื้อชีวนิรภัยพระราชทานให้บริการจำนวน 1 คัน

อย่างไรก็ดี ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ขอประชาชนในพื้นที่ จังหวัดกำแพงเพชร และพิจิตรมั่นใจได้ว่า กระทรวงสาธารณสุขมีระบบเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรคโควิด 19 เข้มแข็ง มีระบบการดูแลรักษาตามมาตรฐาน ให้ดูแลตัวเองอยู่เสมอ ด้วยการสวมหน้ากากอนามัย รักษาระยะห่าง ล้างมือบ่อยๆ จะสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ

ขณะที่ นายรังสรรค์ ตันเจริญ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร ประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพิจิตร ได้เรียกคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพิจิตร ประชุมถึงสถานการณ์โรคโควิด-19 พร้อมวางมาตรการป้องกันการแพร่ระบาด ในวันนี้ (4 ธ.ค.)

นพ.วิศิษฏ์ อภิสิทธิ์วิทยา นายแพทย์เชี่ยวชาญ ด้านเวชกรรมป้องกัน เลขาคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพิจิตร รายงานต่อที่ประชุม โดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขรายงานกลุ่มเสี่ยง เป็นผู้สัมผัสทั้งหมด 580 ราย แบ่งกลุ่มสี่ยง เป็น 3 กลุ่ม คือ

  • กลุ่มเสี่ยงใกล้ชิด กักตัว 9 ราย ผลตรวจออกมาเป็นลบ 4 ราย อีก 5 ราย รอผลตรวจ
  • กลุ่มเสี่ยงสูง ของสถานบันเทิงทั้ง 2 แห่ง ส่วนใหญ่เป็นพนักงาน นักร้อง นักเที่ยว 535 ราย ผลตรวจออกมาเป็นลบ 36 ราย ที่เหลือรอผลตรวจ
  • กลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ ส่วนใหญ่เป็นพนักงานร้านอาหารตามสั่ง พนักงานร้านอาหารอีก 36 ราย อยู่ระหว่างรอผลตรวจ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขติดตามเฝ้าดูอาการ พร้อมให้กักตัวอยู่ในพื้นที่ของตัวเอง

นายรังสรรค์ กล่าวว่า คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพิจิตร ยังมีมติให้สถานประกอบการบันเทิง ทั้ง 2 แห่ง ที่ผู้ติดเชื้อเข้าท่องเที่ยวปิดต่อเนื่องเป็นระยะเวลา 14 วัน ตั้งแต่วันที่ 2 ธันวาคมเป็นต้นไป พร้อมให้ทำความสะอาดพื้นที่ตามกำหนดของกระทรวงสาธารณสุข

นอกจากนี้ ยังกำชับหน่วยงานกระทรวงแรงงาน เร่งหาแนวทางชดเชยกับผู้ประกอบการ และพนักงานในสถานประกอบการ ตามกฎระเบียบของกระทรวงต่อไป

ในส่วนความพร้อมของสถานที่กักตัวในจังหวัดพิจิตร (Local Quarantine ) จำนวน 2 แห่งมีเตียงรองรับ 74 เตียง พบว่าได้ปฏิบัติตามมาตรการที่ภาครัฐกำหนดอย่างเคร่งครัด

ไทม์ไลน์สาวอายุ 25 ปี จังหวัดพิจิตร ไปเที่ยวโรงแรม 1G1 ท่าขี้เหล็ก ติดโควิด

วันที่ 28 พ.ย. 63  เข้าประเทศไทย ช่องทางธรรมชาติ มีรถจยย.มารับ โดยซ้อน 3 คน ขณะนั้นเริ่มมีไข้ เจ็บคอ น้ำมูก เข้าพักที่โรงแรมแห่งหนึ่งในแม่สาย ประมาณครึ่งชั่วโมง ก่อนจะเรียกแกร็บ ไปสนามบิน และเดินทางเข้ากทม. ไฟล์ท DD8717 ลงที่สนามบินดอนเมือง

จากนั้น 15.00 น. เดินทางจากดอนเมืองไปพิษณุโลก กลับ จ.พิจิตร เพื่อนมารับ  ไปกินอาหารกับเพื่อน 4 คน ที่ร้าน Bird Bar

วันที่ 29 พ.ย. 63 กินก๋วยเตี๋ยวหน้าหอพัก ช่วงเย็นไป ร้าน Bird Bar ต่อด้วยร้าน Crocodile Rock Pub จ.พิจิตร

วันที่ 30 พ.ย. 63 ทำเล็บ ช่วงกลางวันสั่งแกร็บ ช่วงเย็น ไป ร้าน Bird Bar ต่อด้วยร้าน Crocodile Rock Pub

วันที่ 1 ธ.ค. 63 สำนักงานสาธารณสุขพิจิตร เก็บตัวอย่างตรวจ พบเชื้อโควิด

messageimage 1606891242502 1606893866 e1606898611309

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo