COVID-19

สธ. ลงพื้นที่ย้ำความปลอดภัย กำแพงเพชร – พิจิตร ระบบป้องกันโควิดเข้มแข็ง

ผู้บริหาร สธ. ลงพื้นที่พบผู้ติดโควิด ย้ำความปลอดภัยให้ชาวกำแพงเพชร-พิจิตร ระบบเฝ้าระวังป้องกันโรคโควิด-19 เข้มแข็ง ขอให้ประชาชนมั่นใจ ด้านพิจิตรประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน หลังพบคนสัมผัสผู้ป่วย 580 คน

นายธนิตพล ไชยนันทน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่าได้ลงพื้นที่ติดตามระบบการเฝ้าระวังป้องกัน การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เพื่อให้กำลังใจบุคลากรทางการแพทย์ สร้างความมั่นใจประชาชนในพื้นที่ ที่โรงพยาบาล ลานกระบือ จ.กำแพงเพชร

สธ.

สำหรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 จังหวัดกำแพงเพชร ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการ พบเป็นสารพันธุกรรม หรือซากเชื้อ ไม่ใช่การติดเชื้อในพื้นที่ โดยได้ติดตามผู้สัมผัสเสี่ยงสูงทั้งหมด จำนวน 10 ราย เข้าสู่ระบบการเฝ้าระวังตามมาตรการแล้ว ผลการตรวจทุกรายไม่พบติดเชื้อ ส่วนผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำจำนวน 11 ราย อยู่ในระบบการเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

อย่างไรก็ตาม มอบหมายให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ และสถานพยาบาลทุกแห่ง สื่อสารสร้างความรู้ความเข้าใจประชาชนทันที เพื่อลดความตระหนก ไม่ประมาท การ์ดไม่ตก โดยมีประชาชนมาขอรับการตรวจหาเชื้อแล้ว 144 ราย

นายธนิตพลกล่าวต่อว่า โรงพยาบาลลานกระบือ ตั้งอยู่ในพื้นที่ ที่ผู้ติดเชื้อพำนักอยู่ มีมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรคอย่างเคร่งครัด ทั้งการคัดกรองผู้ใช้บริการ คลินิกไข้หวัด (ARI Clinic) ความพร้อมห้องแยกโรค ยา เวชภัณฑ์และบุคลากร โดยทำงานร่วมกับโรงพยาบาลกำแพงเพชร หากพบการแพร่ระบาดในพื้นที่

สธ.2

ส่วนการเฝ้าระวังในชุมชน ได้ทำงานร่วมกับฝ่ายปกครอง, กำนัน, ผู้ใหญ่บ้าน รพ.สต., อสม. ช่วยกันสอดส่องดูแลเป็นพิเศษ ในกลุ่มผู้ที่เดินทางข้ามจังหวัด ผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ แรงงานต่างด้าว และในผู้ที่กลับมาจากการกักตัว รวมทั้งผู้ที่กักตัวที่บ้าน และในสถานที่กักตัวของรัฐ

ส่วนจังหวัดพิจิตร หลังพบผู้ติดเชื้อเมื่อวันที่ 1 ธันวาคมที่ผ่านมา เบื้องต้นพบผู้สัมผัส 580 คน เป็นผู้สัมผัสใกล้ชิด 9 คน ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 535 คน และเสี่ยงต่ำ 36 คน ขณะนี้ได้ประสานผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเข้ารับการตรวจหาเชื้อ และเข้ารับการกักตัว โดยมีรถเก็บตัวอย่าง ตรวจเชื้อชีวนิรภัยพระราชทานให้บริการจำนวน 1 คัน

นอกจากนี้ คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพิจิตร ได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยมีการดำเนินการปิดสถานที่เสี่ยง 3 วัน เพื่อทำความสะอาด และออกตรวจสถานประกอบการ และเฝ้าระวังอย่างเข้มข้นในพื้นที่

ในส่วนความพร้อมของสถานที่กักตัวในจังหวัดพิจิตร (Local Quarantine ) จำนวน 2 แห่งมีเตียงรองรับ 74 เตียง พบว่าได้ปฏิบัติตามมาตรการที่ภาครัฐกำหนดอย่างเคร่งครัด

สธ.1

“ขอให้ประชาชนมั่นใจ ในระบบเฝ้าระวังป้องกัน การแพร่ระบาดของโรค ให้ดูแลตัวเองอยู่เสมอ ด้วยการสวมหน้ากากอนามัย รักษาระยะห่าง ล้างมือบ่อยๆ จะสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ”นายธนิตพล กล่าว

ในส่วนบุคลากร ขอให้เตรียมความพร้อม และตื่นตัวในการปฏิบัติหน้าที่ ยึดถือความปลอดภัยสำคัญที่สุด ให้ใช้วิกฤติเป็นโอกาส การพบผู้ติดเชื้อเป็นเรื่องปกติ สามารถพบได้ ส่วนกลางพร้อมสนับสนุน ทั้งงบประมาณ เครื่องมือ อุปกรณ์ทางการแพทย์ และบุคลากร หากพบการแพร่ระบาดในพื้นที่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo