Business

ไทม์ไลน์ ‘เปิดรถไฟฟ้า’ นับถอยหลังขยายเครือข่ายเพิ่มอีก 7 เส้นทาง

อีกเพียงไม่กี่วัน คนกรุงจะได้รับ “รถไฟฟ้า” ถึง 2 เส้นทางเป็นของขวัญปีใหม่ 2564

แต่นอกจาก “รถไฟฟ้าสายสีทอง” และ “รถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย” ซึ่ง “บิ๊กตู่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะเป็นประธานในพิธีเปิดอย่างทางการในวันที่ 16 ธันวาคม 2563 นี้แล้ว รถไฟฟ้าอีกหลายเส้นทางซึ่งอยู่ระหว่างการก่อสร้าง ก็กำลังนับถอยหลังรอเปิดให้บริการเช่นกัน

The Bangkok Insight จึงจะชวนไปสำรวจ ไทม์ไลน์ เปิดรถไฟฟ้า สายใหม่ ว่า ล่าสุดมีความคืบหน้าถึงไหนแล้ว

ไทม์ไลน์ เปิดรถไฟฟ้า

ไทม์ไลน์ “เปิดรถไฟฟ้า” 7 เส้นทางใหม่

16 ธันวาคม 2563 “รถไฟฟ้าสายสีทอง” กรุงธนบุรี-คลองสาน

รถไฟฟ้าสายสีทอง กรุงธนบุรี-คลองสาน มีกำหนดเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการแล้วในวันที่ 16 ธันวาคมนี้ ด้วยอัตราค่าโดยสาร 15 บาทตลอดสาย

ในเฟสแรกนี้ จะมีทั้งหมด 3 สถานี ได้แก่ สถานีกรุงธนบุรี, สถานีเจริญนคร และสถานีคลองสาน ระยะทางรวม 1.80 กิโลเมตร โดยรถไฟฟ้าสายนี้มีรถทั้งหมด 3 ขบวน แต่จะวิ่งให้บริการครั้งละ 2 ขบวน ด้วยความถี่ 6-12 นาทีต่อเที่ยว ส่วนอีก 1 ขบวนเป็นขบวนสำรอง

รถไฟฟ้าสายสีทองจะทำหน้าที่ระบบขนส่งมวลชนสายรอง (Feeder) เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้า BTS สายสีเขียว ที่สถานีกรุงธนบุรี รวมถึงสามารถเชื่อมต่อกับรถโดยสารประจำทาง (รถเมล์) และเรือโดยสารบริเวณคลองสาน

 

16 ธันวาคม 2563 “รถไฟฟ้าสายสีเขียว (ส่วนต่อขยายด้านทิศเหนือ)” หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต

รถไฟฟ้าสายสีเขียว (ส่วนต่อขยายด้านทิศเหนือ) หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต มีจำนวน 16 สถานี ระยะทาง 19 กิโลเมตร โดย พล.อ.ประยุทธ์ มีกำหนดเป็นประธานในพิธีเปิดส่วนต่อขยายที่เหลืออีก 7 สถานี ตั้งแต่สถานีวัดพระศรีมหาธาตุ ถึงสถานีสุดท้าย คูคต ในวันที่ 16 ธันวาคม 2563 นี้พร้อมกับรถไฟฟ้าสายสีทอง

อย่างไรก็ตาม รถไฟฟ้า สายสีเขียวส่วนต่อขยาย ยังมีปัญหาเรื่องการขยายสัญญาสัมปทานให้เครือบีทีเอส (BTS) และการถกเถียงเรื่องอัตราค่าโดยสารที่เหมาะสม

ล่าสุดกรุงเทพมหานคร (กทม.) จึงมีนโยบายจะเปิดให้บริการฟรีต่อเนื่องไปถึงวันที่ 1 มกราคม 2564 ก่อน จากนั้นจึงพิจารณาว่า จะดำเนินการอย่างไรต่อไป แต่ที่แน่ๆ คือ ต้องไม่ให้กระทบกับประชาชน ผู้ใช้บริการ

S 12132439

ตุลาคม 2564 “รถไฟฟ้าสายสีชมพู” แคราย-มีนบุรี “รถไฟฟ้าสายสีเหลือง” ลาดพร้าว-สำโรง

สำหรับรถไฟฟ้ารางเดี่ยว (Monorail) สายฝาแฝด อย่างรถไฟฟ้าสายสีชมพู แคราย-มีนบุรี ระยะทาง 34.5 กิโลเมตร และรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ลาดพร้าว-สำโรง ระยะทาง 30 กิโลเมตร มีความก้าวหน้าในการก่อสร้างประมาณ 60-70%

ทั้งนี้ รถไฟฟ้า ทั้ง 2 เส้นทางมีกำหนดจะเริ่มทดสอบเดินรถเสมือนจริงในเดือนเมษายน 2564 จากนั้นจะเปิดเส้นทางบางส่วนให้ประชาชนใช้บริการฟรีในเดือนกรกฎาคม 2564

ด้านการเปิดเดินรถเชิงพาณิชย์เต็มรูปแบบ จะเริ่มให้บริการได้บางส่วนในเดือนตุลาคม 2564 จากนั้นรถไฟฟ้าสายสีเหลืองจะเปิดครบทั้งเส้นทางในเดือนกรกฎาคม 2565 ตามมาด้วยรถไฟฟ้าสายสีชมพูเปิดให้บริการครบทั้งเส้นทางในเดือนตุลาคม 2565

 

พฤศจิกายน 2564 “รถไฟฟ้สายสีแดง” บางซื่อ-รังสิต และ บางซื่อ-ตลิ่งชัน

เมกะโปรเจ็คมหากาพย์ รถไฟฟ้า สายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต และ บางซื่อ-ตลิ่งชัน ระยะทางรวม 41 กิโลเมตร ล่าสุดก็ได้ตั้งเป้าหมายจะเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการฟรี 3 เดือน ระหว่างเดือนมีนาคม-พฤษภาคม 2564 จากนั้นจะเปิดให้บริการเต็มรูปแบบและเก็บค่าโดยสารในเดือนพฤศจิกายน 2564 เป็นต้นไป

อย่างไรก็ตาม รถไฟฟ้าสายสีแดงยังมีปัญหาอีกมากมายที่ต้องจัดการ ตั้งแต่วงเงินงบประมาณ ผู้เดินรถ รวมถึงแผนในการบริหารจัดการสถานีกลางบางซื่อให้เป็นฮับแห่งใหม่ของรถไฟ รถไฟฟ้า และรถไฟความเร็วสูง

จึงต้องติดตามต่อไปว่า ไทม์ไลน์ใหม่นี้จะเกิดขึ้นได้จริงหรือไม่

29NOV ไทม์ไลน์รถไฟฟ้ากรุงเทพ

มีนาคม 2567 รถไฟฟ้าสายสีส้ม (ตะวันออก) ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-มีนบุรี

รถไฟฟ้า สายสีส้ม (ตะวันออก) ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-มีนบุรี ระยะทาง 22.5 กิโลเมตร ซึ่งเป็นกระดูกสันหลังจากช่วงกลางเมือง ถึงกรุงเทพฯ ฝั่งตะวันออก มีกำหนดเปิดให้บริการช่วงต้นปี 2567 โดยล่าสุดการก่อสร้างงานโยธาในภาพรวมคืบหน้ากว่า 70%

แม้ขณะนี้งานโยธาของรถไฟฟ้าสายส้มฝั่งตะวันออกจะคืบหน้าไปมาก แต่ก็มีความเสี่ยงจะเปิดให้บริการล่าช้ากว่าแผน เนื่องจากสัญญางานติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณและผู้บริหารการเดินรถสายนี้ ไปผูกอยู่กับรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ตะวันตก) ซึ่งยังประมูลไม่แล้วเสร็จ

ก็หวังว่า ประวัติศาสตร์จะไม่ไปซ้ำรอยกับมหากายพ์สายสีแดง สร้างเสร็จแล้ว แต่รออีกนาน กว่าประชาชนจะได้ใช้จริง

 

กันยายน 2569 รถไฟฟ้าสายสีส้ม (ตะวันตก) บางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย

รถไฟฟ้า สายสีส้ม (ตะวันตก) ช่วงบางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ระยะทาง 13.4 กิโลเมตร ล่าสุดอยู่ระหว่างการเปิดประมูลสัญญาสัมปทาน 30 ปี มูลค่ากว่าแสนล้านบาท โดยมีกำหนดเปิดให้บริการในเดือนกันยายน 2569

แต่ขณะนี้การประมูลได้หยุดชะงักลง เนื่องจาก BTS ได้ฟ้องร้อง การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เจ้าของโครงการ เรื่องการปรับเกณฑ์การให้คะแนนผู้เข้าร่วมประมูล ดังนั้นจึงต้องรอคำสั่งของศาลปกครองสูงสุดว่า จะชี้ชะตาการประมูลครั้งนี้ไปในทิศทางใด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo