General

ได้พระราชทานอภัยโทษ ‘สรยุทธ’ พ้นคุก มี.ค.64 ‘บุญทรง’ ได้ลดโทษ

 

พระราชทานอภัยโทษปล่อย 3 หมื่นนักโทษ “ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ” ได้พักโทษหลังปีใหม่ “สรยุทธ สุทัศนะจินดา” ปล่อยตัวต้น มี.ค. 64  “บุญทรง เตริยาภิรมย์” ได้ลดโทษ

ภายหลังเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ พระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษ พ.ศ. 2563 เพื่อให้โอกาสแก่ผู้ต้องราชทัณฑ์ กลับประพฤติตนเป็นพลเมืองดี อันจะเป็นคุณประโยชน์แก่ประเทศชาติสืบไปนั้น

weee

วันนี้ (4 ธ.ค.) รายงานข่าวจากกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า การพระราชทานอภัยโทษครั้งล่าสุดนี้ จะมีผู้ต้องขังได้รับการปล่อยตัว ออกจากเรือนจำทั่วประเทศ 30,000 ราย ตามมาตรา 6 และยังมีนักโทษเด็ดขาด ที่เข้าหลักเกณฑ์ได้ลดวันต้องโทษ ตามพระราชกฤษฎีกา ฉบับดังกล่าวอีกกว่า 200,000 ราย

สำหรับกลุ่มผู้ต้องขังบิ๊กเนม ซึ่งเป็นนักการเมืองส่วนใหญ่ ไม่อยู่ในเกณฑ์ได้รับการพระราชทานอภัยโทษปล่อยตัวออกจากเรือนจำ เนื่องจากกระทำความผิดตามบัญชีแนบท้าย แต่จะได้รับการลดวันต้องโทษตามสัดส่วน เพื่อเข้าสู่กระบวนการพักการลงโทษปล่อยตัวก่อนครบกำหนดโทษ ได้แก่

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ซึ่งถูกศาลฎีกาพิพากษาจำคุก 2 ปี 8 เดือน ในคดีชุมนุมปิดล้อมบ้านพักสี่เสาเทเวศร์ ของพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ อดีตประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษ เมื่อปี 2550 คาดจะได้รับการพักโทษหลังปีใหม่ 2564

แต่หลังได้รับการปล่อยตัวแล้ว นายณัฐวัฒิยังคงมีคดีอื่นที่อยู่ระหว่างการสอบสวนของตำรวจกองปราบ ซึ่งอาจถูกจะอายัดตัวและขออำนาจศาลฝากขังได้

นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา ถูกศาลพิพากษาจำคุก 6 ปี 24 เดือน เมื่อวันที่ 21 มกราคมที่ผ่านมา จะได้การลดโทษตามสัดส่วน โดยก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนสิงหาคม นายสรยุทธได้รับการลดโทษมาแล้ว คาดว่า เดือนมีนาคม 2564 จะครบกำหนดเวลาที่ถูกจำคุก และได้รับการปล่อยตัว

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ ถูกศาลฎีกาฯ พิพากษาจำคุก 48 ปี ในคดีจีทูจี ได้รับการลดโทษตามสัดส่วน

นอกจากนี้ ยังมีชื่อของ นายสำเริง ประจำเรือ และ นายสิงห์ทอง บัวชุม ผู้ต้องหาคดีล้มประชุมอาเซียน ที่จะได้รับการพระราชทานอภัยโทษด้วย โดยผู้ที่ได้รับการปล่อยตัว จะต้องเข้าอบรมใน โครงการโคกหนองนาโมเดล เป็นวลา 15 วัน โดยคาดว่าจะเริ่มอบรมรุ่นแรกวันที่ 12 ธันวาคมนี้

ทั้งนี้ นับถึงวันที่ 1 ธันวาคมที่ผ่านมา กรมราชทัณฑ์มีผู้ต้องขังเด็ดขาด ที่ควบคุมอยู่ประมาณรวม 247,557 ราย จากผู้ต้องขังทั้งหมด 344,161 ราย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo