COVID-19

ยังไม่หมด! เชียงรายเจอคาด่าน สาวทำงานท่าขี้เหล็ก ติดโควิด 2 ราย

 

เชียงรายตรวจพบสาวทำงานสถานบันเทิงท่าขี้เหล็ก ขอกลับผ่านด่าน ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มอีก 2 ราย ทำยอดสะสม ผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รอบล่าสุดของจังหวัดเพิ่มเป็น 9 รายแล้ว 

วันนี้ (4 ธ.ค.) นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย พร้อมด้วย นพ.ทศเทพ บุญทอง นายแพทย์สาธารณสุข จังหวัดเชียงราย และนพ.ไชยเวช ธนไพศาล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ได้ประชุมคณะทำงานสกัดกั้นโรคไว้รัสโควิด-19 จังหวัดเชียงราย เพื่อสรุปสถานการณ์ และกำหนดการปฏิบัติในสถานที่เดียวกัน

cell virus สถานกักกันโควิด ๒๐๑๒๐๔

ที่ประชุมได้สรุปสถานการณ์ว่า เมื่อวานนี้ (3 ธ.ค.) มีคนที่ทำงานในโรงแรม วันจีวัน ท่าขี้เหล็ก เมียนมา เดินทางกลับไทย ผ่านด่านพรมแดน สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามลำน้ำสาย แห่งที่ 2 จำนวน 13 ราย เจ้าหน้าที่ตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวน 2 ราย เป็นหญิงอายุ 20 ปี ทั้งคู่มีอาการน้ำมูกไหลเล็กน้อย แต่ไม่มีไข้ ปัจจุบันถูกส่งตัวไปยังโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์

ส่วนผู้ที่ไม่พบเชื้อ ส่งตัวไปยังสถานกักดูอาการหรือ Local Quarantine ในจังหวัด ปัจจุบันมีผู้กักตัวสะสมรวมกันตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม จำนวน 86 คน โดยทางจังหวัดได้เพิ่มจำนวน Local Quarantine จากเดิม ที่มีอยู่ใน 4 แห่ง เป็น 10 แห่ง สามารถรองรับได้ 500 คน

นายวรวิทย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้มีผู้แจ้งความประสงค์เดินทางกลับไทย ผ่านคณะกรรมการชายแดนไทย-เมียนมา ระดับท้องถิ่น หรือทีบีซี จำนวน 67 ราย และผ่านกระทรวงการต่างประเทศ 45 ราย และจะทยอยเดินทางกลับมา ทางจังหวัดจึงได้เตรียม Local Quarantine รองรับมากขึ้น ส่วนบริเวณชายแดนที่เคยมีผู้ลักลอบเข้ามา ก็ได้ส่งกำลังเข้าไปสกัดกั้นทั้งหมดแล้ว

แต่ก่อนนั้น จำนวนคนไทยที่ทำงานในฝั่งจังหวัดท่าขี้เหล็ก เมียนมา อาจจะมากถึง 1,000-2,000 คน แต่จากการสอบถามข้อมูลไปยังทางทีบีซี ทราบว่า หลังจากเกิดการระบาดของไวรัสโควิด-19 และปิดด่านพรมแดน กลุ่มคนไทยก็เดินทางกลับเป็นจำนวนมาก ปัจจุบันเหลืออยู่ไม่ถึง 1,000 คน รวมถึงคนที่ทำอยู่ในโรงแรมวันจีวันด้วย

สำหรับการจัดการภายในจังหวัดนั้น ได้มีการปิดสถานบันเทิงใน อำเภอเมืองเชียงราย จำนวน 4 แห่ง ที่ผู้ติดเชื้อชายอายุ 28 ปี พากันไปเที่ยว

qyttt

ทางด้าน นพ.ทศเทพ กล่าวว่ากรณีผู้พบเชื้อใหม่ทั้ง 2 รายล่าสุด ไม่มีเส้นทาง หรือไทม์ไลน์ เพราะตรวจพบที่ด่านพรมแดน แต่ก็ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมของเชียงรายในรอบสัปดาห์นี้ เพิ่มขึ้นเป็น 9 ราย ส่วนกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูง และต่ำในจังหวัด มีรวมกัน 46 คน ผลตรวจออกมาเป็นลบทั้งหมด

อย่างไรก็ตามกรณีไทม์ไลน์ชายอายุ 28 ปีนั้น ยังอยู่ระหว่างสืบหาผู้สัมผัสอยู่ เพราะเดินทางไปหลายแห่ง แต่เบื้องต้นจากการตรวจคนที่สัมผัสเสี่ยงสูงใกล้ชิด 3 คน ไม่พบการติดเชื้อ จึงถือว่าควบคุมได้แล้ว

ขณะที่ นพ.ไชยเวช กล่าวว่า สำหรับอาการป่วยของทั้ง 9 รายนั้น ส่วนใหญ่มีอาการเบา อย่างมากก็จะมีน้ำมูกไหลเล็กน้อย และพบว่ากรณีของผู้ติดเชื้อรายแรกได้รับการรักษาเข้าสู่วันที่ 5 แล้ว ซึ่งถือว่ามาได้ครึ่งทางของการรักษา เพราะตามหลักจะรักษานาน 10 วัน ก็ให้กลับบ้านได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo