COVID-19

เชียงรายวุ่นหนัก! เจอโควิดคนที่ 7 ติดจากสาวหนีเข้าเมือง ‘ทำงานผับ-เที่ยวคอนเสิร์ต-นั่งรถสาธารณะ’

 

เชียงรายแถลงด่วน เจอผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีก 1 คน เป็นชาย ที่มีประวัติเกี่ยวข้องกับสาวที่หลบหนีเข้าเมืองก่อนหน้านี้ เร่งตามรอยโรค หลังตรวจพบทำงานในผับ และยังเดินทางด้วยรถสาธารณะ 

วันนี้ (3 พ.ย.)  สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงราย ได้แถลงความคืบหน้า  กรณีพบผู้ป่วยโควิดเพิ่มอีก 1 ราย เป็นรายที่ 7 ของจังหวัด โดยเป็นผู้ที่ติดเชื้อจากเพื่อน ที่หลบหนีเมือง เข้ามาช่องทางธรรมชาติ ทั้งยังมีประวัติการเดินทาง การทำงาน เกี่ยวข้องกับคนจำนวนมาก

cell virus สถานกักกันโควิด ๒๐๑๒๐๓ 0

ผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายที่ 7 นี้ เป็นพศชาย อายุ 28 ปี  ทำงานที่ร้านอาหารกึ่งผับแห่งหนึ่งในอำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย และไม่มีอาการป่วย แต่มีประวัติเกี่ยวข้องกับหญิงสาวที่หลบหนีเข้าเมือง ซึ่งรายนี้จะต้องแยกแยะว่า ทำให้เกิดความเสี่ยงสูง เสี่ยงต่ำ ในจุดใดบ้าง เพราะพบว่า ทำงานในผับ และ ยังเดินทางด้วยรถสาธารณะ

ไทม์ไลน์ผู้ป่วยชาย อายุ 28 ปี

วันที่ 28 พ.ย.63  เวลาประมาณ 13.00 น. เพื่อนที่เดินทางมาจากเมียนมา 3 คน ซึ่งตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด และเข้ารับการรักษาที่ จังหวัดพะเยา และ เชียงใหม่ ในเวลาต่อมา ได้มาพักค้างคืนด้วย จากนั้น ช่วงเย็น ชายวัย 28 มาทำงานร้านอาหารตามปกติ

วันที่ 29 พ.ย. 63 ช่วงเช้าพักผ่อนกับเพื่อนที่ที่ติดโควิดที่ห้องพัก ประมาณ 17.00 น. ช่วงเย็นไปเที่ยวงานฟาร์มเฟสติวัล จนถึงเวลา 23.00 น. แล้วเที่ยวต่อสถานบันเทิง ในพื้นที่จังหวัดเชียงราย และสังสรรค์กันต่อ ถึงเวลา 05.00 น. ของวันที่ 30 พ.ย.

วันที่ 30 พ.ย. 63  เวลา 12.00 น. เดินทางไป จังหวัดเชียงใหม่ ด้วยรถยนต์ส่วนตัว ร่วมกับเพื่อนกลุ่มเดิม และเที่ยวด้วยกัน

วันที่ 1 ธ.ค. 63  เวลา 08.00 น. เดินทางกลับเชียงราย ด้วยรถโดยสารประจำทาง ช่วงเย็นไปทำงานร้านอาหารตามปกติ

วันที่ 2 ธ.ค. 63  ทราบข่าวว่าเพื่อนตรวจพบเชื้อโควิด จึงไปขอตรวจที่โรงพยาบาลเอกชน และพบว่าติดเชื้อโควิด จากนั้นได้รับการส่งตัวไปที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์

การตรวจพบชายติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายนี้ ยังมีขึ้น หลังในช่วงเช้าวันเดียวกันนี้ สำนักงานสาธารณสุขเชียงราย เปิดเผยว่า ในการตรวจเชื้อผู้ที่เดินทางจากเมียนมา เข้ามายังจังหวัดเชียงรายนั้น พบว่า มีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวน 3 ราย  ทั้งหมดเป็นหญิงสาวที่เคยทำงาน อยู่ที่โรงแรมวันจีวัน ซึ่งทางคณะกรรมการโรคติดต่อ จังหวัดเชียงราย ส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์แล้ว

ส่วนคนอื่นๆ ที่รอตรวจ ให้พักที่ศูนย์กักดูอาการ หรือ Local Quarantine ซึ่งจังหวัดเชียงราย ได้จัดตั้งขึ้นเพิ่มเติมที่ชายแดน อำเภอแม่สาย อีก 1-2 แห่ง รองรับได้จำนวนประมาณ 200-300 คน ทำให้ปัจจุบัน จังหวัดเชียงราย มี Local Quarantine จำนวน 5 แห่ง ทั้งในเขต อำเภอเมืองเชียงราย แม่สาย แม่ลาว และแม่จัน

แพทย์ระบุด้วย ขณะนี้ได้ตรวจจากผู้ที่เดินทางเข้ามาเฉพาะจากโรงแรมวันจีวันทั้งหมดในหลักสิบอยู่ แต่ก็จะดำเนินการไปเรื่อยๆ คาดว่าจะมีผลบวกประมาณ 50% เพราะจากการตรวจไปแล้ว 6 ราย ก็พบผลบวก 3 ราย และกรณีตรวจพบผู้ติดเชื้อใน อ.เมืองเชียงราย 3 ราย ก็พบติดเชื้อ 1 ราย

ดังนั้น กรณีมีเป้าหมายจากโรงแรมวันจีวัน จำนวน 50-72 คน อาจจะมีอัตรา 30-50% จึงจะต้องมีการตรวจสอบรายชื่อ และที่มาให้ชัดเจน เพื่อจัดทำแผนที่บุคคลเอาไว้สำหรับป้องกันความเสี่ยง โดยเฉพาะเมื่อทราบแหล่งที่มาของโรคว่า ยังมาจากแหล่งเดียว โดยหญิงสาวที่ลักลอบเข้ามาประเทศไทยแล้ว พบว่า ติดเชื้อจำนวน 10 ราย ก็มาจากแหล่งเดียวกันนี้

ทั้งนี้ ทราบว่าเป็นสถานบันเทิงที่มีพนักงานประมาณ 150-180 คน และเป็นคนไทยประมาณ 50-72 คนดังกล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo