COVID-19

โอกาสแพร่เชื้อน้อยมาก! กรมควบคุมโรคแจงเหตุ หนุ่มกำแพงเพชร พบเชื้อโควิด

 

กรมควบคุมโรคชี้แจง หนุ่มกำแพงเพชร ตรวจพบเชื้อโควิด-19  ชี้ เป็นการติดเชื้อรายเก่า และน่าจะรับเชื้อมาตั้งแต่ทำงานอยู่ต่างประเทศ  ยืนยัน โอกาสแพร่เชื้อน้อยมาก 

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมควบโรค กล่าวถึงกรณีตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เป็นชายไทยอายุ 49 ปี ขณะตรวจร่างกายเตรียมกลับไปทำงานต่างประเทศว่า กรมควบคุมโรค โดยสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 3 จังหวัดนครสวรรค์ (สคร. 3 จ.นครสวรรค์) ซึ่งดูแลพื้นที่จังหวัดกำแพงเพชร ได้ส่งทีมปฏิบัติการสอบสวนโรค ลงพื้นที่ ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกำแพงเพชร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ เพื่อร่วมสอบสวนโรค ตรวจสอบรายละเอียด และค้นหาผู้สัมผัสเพิ่มเติม พร้อมทั้งให้คำแนะนำการป้องกันควบคุมโรคในพื้นที่ดังกล่าว

cell virus สถานกักกันโควิด ๒๐๑๒๐๓ 2

จากการสอบสวนโรค พบว่าในกรณีนี้เป็นชายไทย อายุ 49 ปี อาชีพพนักงานบริษัท โดยก่อนหน้านี้ (ส.ค.63) ผู้ป่วยทำงานอยู่ที่ประเทศอุซเบกิสสถาน ในบริษัทที่ผู้ป่วยทำงานมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เป็นคนงานชาวต่างชาติ และกลางเดือนสิงหาคม 2563 ได้เดินทางกลับมาไทย เข้ารับการกักตัวที่ SQ ในกรุงเทพฯ ผลตรวจเป็นลบทั้ง 2 ครั้ง

เมื่อครบการกักตัวได้เดินทางกลับบ้านที่ จังหวัดกำแพงเพชร จากนั้นผู้ป่วยจะเดินทางไปทำงานต่างประเทศอีกครั้ง จึงเดินทางมาจากกำแพงเพชร เพื่อตรวจสุขภาพก่อนการเดินทางไปต่างประเทศ ที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

ผลตรวจทางห้องปฏิบัติการเมื่อวันที่ 1 ธันวาคม คือพบเชื้อ และได้ส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการโดยวิธี RT-PCR ที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 6 จังหวัดชลบุรี ผลตรวจพบสารพันธุกรรมของเชื้อโควิด-19 ในปริมาณน้อย

ส่วนผลการตรวจเลือดปรากฎว่าพบภูมิคุ้มกันในร่างกาย แสดงให้เห็นว่าเป็นการติดเชื้อรายเก่า ที่เกิดขึ้นมานานแล้ว ซึ่งความสามารถในการแพร่เชื้อโอกาสน้อยมาก และคาดว่าผู้ป่วยอาจรับเชื้อมาจากต่างประเทศ

ส่วนผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยรายนี้  คือเพื่อนร่วมงานที่พูดคุยกัน 5 คน เข้าตรวจหาเชื้อแล้ว และไม่พบเชื้อโควิด-19 แต่อย่างใด

นพ.โอภาส กล่าวต่อว่า กระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ จะดำเนินการตามขั้นตอนการสอบสวน และมาตรการป้องกันควบคุมโรคอย่างเข้มข้น และต่อเนื่องให้ครบครบกระบวนการ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนในพื้นที่ และประชาชนชาวไทยทุกคน

อย่างไรก็ตาม ขอให้ทุกคนยังคงดูแลป้องกันตนเอง ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคอย่างเคร่งครัด และต่อเนื่องเช่นเดิม “สวมหน้ากาก ล้างมือ แยกของใช้ เว้นระยะห่าง ลดแออัด” จะช่วยให้เกิดความปลอดภัยได้

หากพบผู้ติดเชื้อกระทรวงสาธารณสุข จะเข้าไปดำเนินการทันที สอบถามข้อมูลพิมเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร. 1422

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo