Economics

‘ออมสิน’ จัดด่วนช่วยน้ำท่วมใต้! พักหนี้ 3 เดือน กู้ฉุกเฉินไม่คิดดอกเบี้ย

ออมสิน จัดมาตรการเร่งด่วน ช่วยน้ำท่วมภาคใต้ พักชำระหนี้ทันที 3 เดือน เน้นช่วยเหลือพื้นที่ตามหนักเบาของผลกระทบที่ได้รับ พร้อมทั้งให้กู้ฉุกเฉินสินเชื่อเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติรายละ 50,000 บาท โดยปีแรกไม่คิดดอกเบี้ย และ 3 เดือนแรกไม่ต้องจ่ายคืน

ธนาคารออมสิน จัดมาตรการเร่งด่วน ช่วยภัยน้ำท่วมภาคใต้ พักชำระหนี้ทันที 3 เดือน เน้นช่วยเหลือพื้นที่ ตามความหนักเบาของผลกระทบที่ได้รับ พร้อมทั้งให้กู้ฉุกเฉิน “สินเชื่อเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ” รายละ 50,000 บาท โดยปีแรกไม่คิดดอกเบี้ย และ 3 เดือนแรกไม่ต้องจ่ายคืนเงินกู้

นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคาร ออมสิน เปิดเผยว่า เหตุฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องหลายวัน ในช่วงนี้ทำให้เกิดน้ำท่วมหลายจังหวัดในพื้นที่ภาคใต้ของไทย ได้ส่งผลกระทบต่อชีวิต ความเป็นอยู่ และสร้างความเสียหายต่อลูกค้า และประชาชนเป็นวงกว้าง ธนาคาร ได้เร่งให้ความช่วยเหลือ โดยนำถุงยังชีพ และน้ำดื่มออกไปแจกจ่าย เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนเฉพาะหน้า เป็นการด่วนแล้วกว่า 3,500 ชุด

ออมสิน

จัดหน่วยบริการอาหารฟรีทุกวัน ซึ่งเบื้องต้น จังหวัดที่ประสบภัยพิบัติ คือ จ.นครศรีธรรมราช กับ จ.สุราษฎร์ธานี ซึ่งมีลูกค้าเงินฝากและสินเชื่อธนาคารออมสินกว่า 957,000 ราย และพื้นที่ใกล้เคียง โดยได้ออกมาตรการเพื่อช่วยเหลือ และ บรรเทาความเดือดร้อนให้กับผู้ประสบภัยอย่างเร่งด่วน

ทั้งนี้ ธนาคารฯ ได้ออกมาตรการพักชำระหนี้ ให้กับลูกค้าสินเชื่อทุกประเภท แบ่งเป็น 3 ระดับตามความหนักเบา ของผลกระทบที่ได้รับ โดยเฉพาะระดับความรุนแรงสูง และ ทางการประกาศให้เป็นพื้นที่ประสบภัย ลูกค้าที่ได้รับผลกระทบที่พักอาศัย สถานประกอบการเสียหายส่งผลให้รายได้ลดลง และ หรือมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น ธนาคารฯ ผ่อนปรนให้พักชำระเงินต้นและดอกเบี้ย 3 เดือน

สำหรับระดับความรุนแรงปานกลาง ที่มีน้ำท่วมขังเกินกว่า 7 วัน และ มีค่าใช้จ่ายปรับปรุง ซ่อมแซม ให้พักชำระเงินต้น และ ชำระแต่ดอกเบี้ย 50% ในระยะเวลาไม่เกิน 2 ปี และ ระดับความรุนแรงขั้นต้น ที่ถูกภัยน้ำท่วมและมีน้ำท่วมขังเกินกว่า 7 วัน ให้พักชำระเงินต้นไม่เกิน 2 ปี และ ชำระเงินแต่ดอกเบี้ย ขยายเวลาชำระหนี้เท่ากับระยะเวลาพักชำระเงินต้น

ออมสิน

ขณะเดียวกัน ธนาคารฯ ยังให้ประชาชนที่ประสบภัยกู้เงินฉุกเฉิน “สินเชื่อเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ” เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนจากเหตุน้ำท่วม ภัยพิบัติ รายละไม่เกิน 50,000 บาท ไม่คิดดอกเบี้ยในปีแรก หลังจากนั้นคิดดอกเบี้ยเพียง 0.85% ต่อเดือน (Flat Rate) ชำระเงินเป็นรายเดือน 3 – 5 ปี โดยปลอดชำระเงินงวด 3 เดือนแรก

นอกจากนี้ ยังให้สินเชื่อเคหะแก่ผู้ประสบภัยพิบัติ เพิ่มเติมสำหรับลูกค้าเดิม และประชาชนทั่วไป ที่ได้รับผลกระทบเพื่อซ่อมแซมต่อเติมที่อยู่อาศัยส่วนที่เสียหายได้ถึง 100% ของราคาประเมิน แต่ไม่เกิน 500,000 บาท โดยดอกเบี้ยปีแรก 0% ปีที่ 2-3 = 3.00% ต่อปี และ ปีที่ 4 เป็นต้นไป = MRR-0.75% ต่อปี

สินเชื่อบรรเทาความเดือดร้อนแก่ลูกค้าสินเชื่อธุรกิจของธนาคาร วงเงินกู้สูงสุด 10% ของวงเงินกู้เดิมแต่ไม่เกิน 5 ล้านบาท ผ่อนนานสูงสุด 5 ปี โดยปลอดชำระเงินต้น 1 ปี อัตราดอกเบี้ยปีแรก 3.50% ปีที่ 2 เป็นต้นไป = MLR (ปัจจุบันอัตราดอกเบี้ยธนาคาร MRR = 6.245% และ MLR = 6.150% ต่อปี)

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo